“ตลาดน้ำหนองพะอง” ขอให้เสมอต้นเสมอปลาย

ตีพิมพ์ครั้งแรก หนังสือพิมพ์เสียงสาคร ฉบับประจำเดือนเมษายน พ.ศ. 2558

เมื่อช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา เทศบาลตำบลสวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ได้เปิดตลาดน้ำหนองพะอง แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ริมคลองภาษีเจริญ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งมีศาสนสถานหลักคือวัดหนองพะอง ที่นักท่องเที่ยวนิยมมากราบไหว้รูปหล่อหลวงปู่ทองอยู่ อดีตเจ้าอาวาสและพระเกจิชื่อดัง

นายนิรันดร์ ป้อมน้อย นายกเทศมนตรีตำบลสวนหลวง เปิดเผยว่า การเปิดตลาดน้ำแห่งนี้ เพื่อมุ่งเน้นส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ และกระจายรายได้แก่อาชีพของลูกบ้าน โดยชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกร เพาะปลูกพืชผักและผลไม้จำนวนมาก ซึ่งเป็นสินค้าเศรษฐกิจของพื้นที่

นอกจากนี้ อนาคตอาจต่อยอดจากโครงการตลาดน้ำดังกล่าว ให้ขยายไปสู่แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำเจ้าพระยา โดยการล่องเรือจากคลองภาษีเจริญในนาม “วันเดียวเที่ยวกระทุ่มแบน” เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถแวะมาเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆ ทั้งเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดน้ำแห่งนี้ และเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชนสวนหลวง

เมื่อพูดถึงทำเลของตลาดน้ำแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เพียงแค่ขับรถมาตามถนนเพชรเกษมก็ถึงแล้ว หรือหากนั่งรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีบางหว้า ต่อรถเมล์สาย 189 เพียงต่อเดียวก็ถึงแล้ว น่าเสียดายที่คนกรุงเทพฯ จำนวนมากยังไม่ทราบเท่าที่ควร ซึ่งก็คงต้องเน้นประชาสัมพันธ์กันอีกเยอะ

โดยส่วนตัวได้รับคำบอกเล่าจากคนที่ไปเที่ยวชมตลาดมา โดยเห็นว่าตลาดน้ำแห่งนี้มีจุดเด่นตรงที่มีสินค้าชุมชนให้เลือกซื้อ แต่ยังต้องปรับปรุงอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของที่จอดรถที่จัดระเบียบไม่ดี มีการจอดรถซ้อนคัน ทำให้เกิดความแออัด รวมไปถึงทางเดินที่มักจะติดขัดตามจุดต่างๆ และการบริหารจัดการตลาด

ถ้าเป็นไปได้อยากให้เทศบาลตำบลสวนหลวงเปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็นทั้งจากผู้ค้า ผู้ที่มาจับจ่ายซื้อของ โดยแก้ไขข้อบกพร่องดังกล่าวให้เรียบร้อย เข้าใจว่าการจัดตลาดน้ำเป็นเรื่องใหม่ของที่นี่ หากได้ปรับปรุงตามคำแนะนำก็จะช่วยทำให้ตลาดน้ำแห่งนี้เป็นที่ยอมรับและถูกกล่าวถึงแบบปากต่อปากได้ว่าใส่ใจต่อนักท่องเที่ยวจริงๆ

อันที่จริงจังหวัดสมุทรสาครเป็นจังหวัดที่มีแม่น้ำท่าจีนเป็นแม่น้ำสายหลัก และคลองสาขาขนาดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงเกษตรกรในพื้นที่ ได้แก่ คลองภาษีเจริญ คลองดำเนินสะดวก ฯลฯ ยังมีอีกหลายแห่งที่เหมาะแก่การทำสถานที่ท่องเที่ยวอย่างเช่นตลาดน้ำ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบเข้าถึงวิถีชีวิตชุมชน

แต่ปัญหาที่สำคัญซึ่งต้องได้รับการแก้ไข คือ เรื่องของน้ำเน่าเสียทั้งจากการเกษตรและการอุปโภคบริโภค รวมทั้งโรงงานอุตสาหกรรม ที่ผ่านมาจังหวัดนี้แก้ไขอย่างจริงจังในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังมีปัญหาสถานประกอบการลักลอบทิ้งน้ำเสียอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็ต้องฝากทางจังหวัดช่วยกวดขันจับกุมผู้ประกอบการที่มักง่ายเหล่านี้โดยเร็ว

พูดถึงเรื่องแหล่งท่องเที่ยว เคยไปเที่ยวหลายจังหวัด ได้เห็นว่านิยมทำถนนคนเดินมาก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่และส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่ละแห่งต่างก็มีถนนคนเดินที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น ถนนคนเดินเชียงใหม่ที่เน้นงานศิลปะ หรือหลายจังหวัดเป็นไปในลักษณะเน้นอาหารการกิน เคยคิดอยู่ว่าสมุทรสาครน่าจะมีถนนคนเดินบ้าง

ที่ผ่านมาตลาดมหาชัยมักจะประสบกับปัญหาการจราจร โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนและวันเสาร์-อาทิตย์ แต่ก็ยังมีบางพื้นที่ซึ่งเหมาะมากกับการทำถนนคนเดิน คือ ถนนสรศักดิ์ บริเวณด้านข้างสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร สมัยก่อนเคยใช้เป็นตลาดชั่วคราวโดยปิดถนน 1 ช่องจราจร ในช่วงที่ตลาดเทศบาลก่อสร้างขึ้นมาใหม่

แต่การทำถนนคนเดินไม่ใช่ว่าจะทำกันได้ง่ายๆ เพราะอย่างน้อยต้องรับฟังผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ว่าจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง ที่สำคัญเรื่องสินค้าไม่ใช่ว่าจะขายอะไรก็ได้ แต่ต้องเป็นสิ่งซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของตลาดเพื่อสร้างการรับรู้และจดจำแก่นักท่องเที่ยว ถ้าแนวคิดนี้จะเกิดขึ้นจริงก็ขอฝากไว้เป็นการบ้านก็แล้วกัน.



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง