ลุ้นสะพานสมุทรสาคร-สมุทรปราการ

ตีพิมพ์ครั้งแรก หนังสือพิมพ์เสียงสาคร ฉบับประจำเดือนมีนาคม พ.ศ. 2558

ถนนสหกรณ์ในสมัยก่อน คือโครงการถนนทางหลวงหมายเลข 3243 สายสมุทรปราการ-สมุทรสาคร ซึ่งทางเดิมเป็นทางของจังหวัด รวม 3 จังหวัด ได้แก่ ต้นทางจาก จ.สมุทรปราการ ช่วงกลางของ จ.ธนบุรี เดิม (ปัจจุบันคือกรุงเทพมหานคร) และช่วงปลายเป็นของ จ.สมุทรสาคร ระยะทางรวม 37.873 กิโลเมตร

กรมทางหลวงได้รับมอบถนนสายนี้มาดูแลตั้งแต่ปี 2513 แต่สภาพทางก่อนรับมอบ เป็นทางผิวลูกรังบางๆ บางช่วงเป็นคันดิน การจราจรผ่านไม่ได้ ก่อนที่จะแก้ไขระยะทางควบคุม และกำหนดหมายเลขใหม่ ได้แก่ ฝั่ง จ.สมุทรปราการมีระยะทาง 5.4 กิโลเมตร และฝั่ง จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 6.873 เป็นทางหลวงหมายเลข 3423 สมุทรสาคร-โคกขาม

ถนนสหกรณ์ ช่วงสมุทรสาคร-โคกขาม ปรับปรุงสะพานไม้เดิมเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก และถนนลาดยางตลอดสายมาแล้ว 2 ครั้ง กระทั่งในปี 2546 ได้โอนให้ อบต.บางหญ้าแพรก และ อบต.โคกขามดูแล แต่เกิดปัญหาไม่มีความพร้อมในงบประมาณ จึงโอนมอบคืนกลับมา ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของแขวงการทางสมุทรสาคร กรมทางหลวง

ต่อจากนั้น กรมทางหลวงชนบทได้ก่อสร้างถนนเชื่อมต่อถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล ซึ่งมีถนนลูกรังไปยังวัดธรรมคุณาราม ซึ่งอยู่ริมคลองขุนราชพินิจใจ รอยต่อระหว่างกรุงเทพมหานครกับ จ.สมุทรปราการ ก่อนที่จะทำถนนลาดยางในภายหลัง และกรมทางหลวงชนบทได้สร้างสะพานข้ามคลองขุนราชพินิจใจตรงจุดดังกล่าวเมื่อปี 2547

ส่วนทางด้านฝั่ง จ.สมุทรปราการ ตั้งแต่ถนนสุขสวัสดิ์ ช่วงพระสมุทรเจดีย์ ถึงป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ ได้โอนให้กรมทางหลวงชนบทดูแล และก่อสร้างถนนเพิ่มเติมไปถึงบ้านสาขลา แต่บางช่วงก็ยังเป็นถนนลูกรัง และถนนที่ขนานไปกับคลองสรรพสามิตมีระยะทางเพียง 8.8 กิโลเมตร ไม่สามารถไปต่อได้ถึงเขตบางขุนเทียนเพราะติดบ่อกุ้ง และคลองอีก 4 จุด

ความหวังที่จะให้ถนนเชื่อมต่อระหว่าง 3 จังหวัดเข้าด้วยกันคงเป็นความหวังที่ริบหรี่ เพราะติดปัญหาที่ดินกรรมสิทธิ์ของชาวบ้าน อีกทั้งการก่อสร้างถนนดังกล่าวย่อมมีเสียงคัดค้านถึงความเหมาะสม เนื่องจากเป็นพื้นที่อนุรักษ์ป่าชายเลน และวิถีชีวิตของชาวบ้านยังคงทำนากุ้ง นาเกลือ โดยใช้การคมนาคมสัญจรทางเรือ

กรมทางหลวงชนบทได้ทำโครงการศึกษาความเหมาะสมสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และถนนเชื่อมต่อบริเวณ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ซึ่งแล้วเสร็จเมื่อปี 2555 ก่อนจะออกแบบรายละเอียดและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการทั้งสิ้น 26 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2559

ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างถนนยกระดับ และสะพานข้ามแม่น้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง ระยะทางรวม 60 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างถนนเทพารักษ์ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ กับถนนพระราม 2 ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร และก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำ 2 แห่ง คือ แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำท่าจีน

ที่ผ่านมากรมทางหลวงชนบทพัฒนาโครงข่ายถนนและทางด่วน เพื่อแก้ไขการจราจรในพื้นที่กรุงเทพมานคร จ.นนทบุรี และ จ.สมุทรปราการ ประสบความสำเร็จมาแล้ว โดยเฉพาะถนนราชพฤกษ์ ถนนกัลปพฤกษ์ ถนนชัยพฤกษ์ ถนนนครอินทร์ สะพานภูมิพล 1 และ 2 ที่พบว่ามีปริมาณการจราจรเพิ่มสูงขึ้น พร้อมกับความเจริญของชุมชนที่ขยายตัว

แต่สำหรับโครงการเมกะโปรเจ็กต์เช่นนี้ถือว่าเป็นงานหินพอสมควร เนื่องจากเฉพาะค่าก่อสร้างในช่วงนั้นคิดตัวเลขกลมๆ ก็เกือบ 5 หมื่นล้านบาท เพราะค่าก่อสร้างสูงขึ้นจากการทำถนนยกระดับ 6 ช่องจราจรแทนถนนระดับดินเพราะก่อสร้างบนพื้นที่ดินอ่อน ป้องกันถนนทรุด น้ำทะเลหนุนสูง และลดผลกระทบต่อเกษตรกรบริเวณเกาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

นอกจากนี้ ยังมีเสียงวิจารณ์ต่อนักอนุรักษ์ในทำนองว่า พาดผ่านบริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติตามอนุสัญญาแรมซาร์ ไซต์ เป็นแหล่งทำนาเกลือ และเป็นจุดอาศัยของนกชายเลนหายากระดับโลก งานนี้คงต้องลุ้นกันต่อไปว่าจะก่อสร้างอย่างไรไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และผลที่สุดโครงการนี้จะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่.



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง