ยุคทอง ‘คอมมูนิตี้มอลล์’ สมุทรสาคร

758-1

กระแสการเปิดศูนย์การค้าระดับย่อยเฉกเช่น “คอมมูนิตี้มอลล์” ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง แทนที่ไฮเปอร์มาร์เก็ตที่ถึงจุดอิ่มตัว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่เน้นจับจ่ายซื้อของในราคาถูก มาเป็นการใช้ชีวิตนอกบ้านในการช้อป ชิม และชิลล์ โดยไม่ต้องไปไกลถึงใจกลางเมือง

ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร กลายเป็นทำเลศักยภาพของนักลงทุนและผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์อีกแห่งหนึ่ง เพราะทำเลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลต่างมีคอมมูนิตี้มอลล์ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด ต่อสู้ทั้งศูนย์การค้าและไฮเปอร์มาร์เก็ต ท่ามกลางกระแสโอเวอร์ซัพพลายที่ผู้ประกอบการต่างวิตกกังวล

เพราะนอกจากทำเลดี คอนเซ็ปต์เด่น เป็นที่บอกต่อแก่นักช้อปแล้ว การบริหารงานอย่างมืออาชีพก็เป็นสิ่งสำคัญ

แต่สำหรับพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ยังมีช่องว่างสำหรับคอมมูนิตี้มอลล์อีกมาก เนื่องจากการขยายตัวของที่พักอาศัย โดยเฉพาะโครงการบ้านจัดสรร ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งผู้ประกอบการท้องถิ่น อีกทั้งสถานประกอบการ และโรงงานอุตสาหกรรมที่มีมากกว่า 5,700 แห่ง

กลายเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่คอมมูนิตี้มอลล์ จะดึงกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ระดับกลางขึ้นไป เข้ามาจับจ่ายใช้สอย โดยเน้นความเป็นศูนย์รวมบริการต่างๆ โดยไม่ต้องเข้าสู่กรุงเทพมหานคร อาทิ ร้านอาหาร บริการ แหล่งบันเทิง แหล่งชอปปิ้ง แหล่งพักผ่อน และสถาบันการศึกษา เป็นต้น

758-2

O “พอร์โต้ ชิโน่” สร้างสีสันทุกกลุ่มเป้าหมาย

คอมมูนิตี้มอลล์แห่งแรกในสมุทรสาครที่เป็นที่พูดถึงมากที่สุด คือ “พอร์โต้ ชิโน่” ไลฟ์สไตล์มอลล์บนพื้นที่ 15 ไร่ บริเวณถนนพระราม 2 กิโลเมตรที่ 25 ก่อนถึงตัวเมืองสมุทรสาคร ที่บริหารงานโดย บริษัท ดี-แลนด์ กรุ๊ป จำกัด ผู้นำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ถนนพระราม 2 และจังหวัดสมุทรสาคร

หลังเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ มาตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา พอร์โต้ ชิโน่ ได้สร้างแบรนด์จนเป็นที่รู้จักและได้รับการตอบรับที่ดี ทั้งจากกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในพื้นที่สมุทรสาคร และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวและนักเดินทางในช่วงวันหยุดและเทศกาลต่างๆ

ด้วยแมกเนตหลักที่มีร้านค้าและบริการต่างๆ รองรับความต้องการของทุกกลุ่มเป้าหมาย อาทิ สตาร์บัคส์ ไดร์ฟทรู แห่งแรกในประเทศไทย, แมคโดนัลด์ ไดร์ฟทรู และฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต เปิด 24 ชั่วโมง รวมทั้งภัตตาคาร ร้านอาหาร ธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งร้านค้าชั้นนำมากมาย

758-5

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางการแข่งขันด้านค้าปลีกในพื้นที่ พอร์โต้ ชิโน่ ก็ได้ปรับปรุงและเพิ่มสีสันเพื่อกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เช่น การปรับปรุงพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นศูนย์อาหาร “ฟู้ด พอร์ท” รวมเอาสุดยอดเมนูอาหารจานอร่อยจากทั่วเมืองสมุทรสาครและพื้นที่ใกล้เคียงมาไว้ที่นี่

การจัดตลาดนัดที่ชื่อว่า “ตลาดท่า พอร์โต้ ชิโน่” เป็นประจำทุกวันเสาร์แรกของเดือน รวมทั้งการจัดกิจกรรม (Event) สร้างบรรยากาศดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้นจากช่วงเวลาปกติ อาทิ กิจกรรมสงกรานต์ งานมหกรรมบ้าน งานสัปดาห์หนังสือ ฯลฯ เพื่อให้คอมมูนิตี้มอลล์แห่งนี้มีสีสันและชีวิตชีวาเพื่อทุกกลุ่มเป้าหมาย

การแข่งขันของคอมมูนิตี้มอลล์ที่มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ถนนพระราม 2 และสมุทรสาคร น่าจับตามองว่า พอร์โต้ ชิโน่ จะรับมืออย่างไร แน่นอนว่าความเป็นคอมมูนิตี้มอลล์อันดับหนึ่งในจังหวัด ย่อมที่จะรับมือไม่ให้ใครโค่นแชมป์ลงไปง่ายๆ

758-3

O “แลนด์มาร์ค มหาชัย” น้องใหม่ที่ถูกจับตามอง

การแข่งขันคอมมูนิตี้มอลล์ในพื้นที่สมุทรสาคร เริ่มลั่นกลองรบอย่างจริงจังขึ้น เมื่อยักษ์ใหญ่ในวงการอสังหาริมทรัพย์ คือ บริษัท อีเอ็มซี จำกัด (มหาชน) คว้าสิทธิการเช่าที่ดินจากการรถไฟแห่งประเทศไทย 16 ไร่ บริเวณนิคมรถไฟมหาชัยเป็นเวลา 30 ปี ก่อสร้างคอมมูนิตี้มอลล์ภายใต้ชื่อโครงการ “แลนด์มาร์ค มหาชัย”

ประกอบด้วยคอมมูนิตี้มอลล์ 4 ชั้น ร้านค้าเช่า 61 ร้านค้า 43 คีออส ประกอบด้วยร้านค้าแบรนด์ดังมากมาย บนพื้นที่ตั้งแต่ 13-1,047 ตารางเมตร และช้อปเฮ้าส์ าคารพาณิชย์แบบโมเดิร์น คูหาละ 4 ชั้น โดยผู้ครอบครองมีสิทธิถือครองกรรมสิทธิ์ (เซ้ง) เป็นระยะเวลา 30 ปี ราคาเริ่มต้นที่ 8.5 ล้านบาทต่อยูนิต

เศรษฐวัจน์ ตั้งวัชรพงศ์รองกรรมการผู้จัดการ สายงานอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อีเอ็มซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สมุทรสาครมีอัตราการขยายตัวจีดีพีเป็นลำดับที่ 6 ของประเทศ ทำให้บริษัทตัดสินใจเข้าไปลงทุนโครงการแลนด์มาร์ค มหาชัย ด้วยเม็ดเงินกว่า 1.25 พันล้านบาท คาดว่าเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในช่วงต้นปี 2560

เขากล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงหลังเลิกงาน นิยมซื้อสินค้าในร้านค้าโมเดิร์นเทรดสมัยใหม่ ขณะที่วันหยุดสุดสัปดาห์จะนิยมขับรถเข้าในไปในเมือง เพื่อจับจ่ายใช้สอยรวมถึงรับประทานอาหาร จึงเกิดแนวคิดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อรองรับประชาชนในเขตเทศบาลนครสมุทรสาครกว่า 6 หมื่นคน หรือกว่า 1.8 หมื่นครัวเรือน

758-6

โครงการแลนด์มาร์ค มหาชัย กำหนดคอนเซ็ปต์ให้เป็น เดอะ ไลฟ์สไตล์ สเตชั่น จะมีการดึงร้านค้า และร้านอาหาร รวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ตแบรนด์ดังมาเป็นแม่เหล็ก ผสมผสานกับร้านดังในท้องที่ เพื่อสร้างเป็น ศูนย์รวมทุกไลฟ์สไตล์เพื่อชาวมหาชัยโดยเฉพาะ พร้อมเน้นการตกแต่งในรูปแบบที่ทันสมัย โดยจะใช้ธีมรถไฟในการตกแต่ง

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของโครงการนี้ จะเจาะลูกค้าที่เป็นกลุ่มครอบครัว และกลุ่มประชาชนในย่านที่มีกำลังซื้อตั้งแต่ระดับกลาง-บน ในรัศมี 3 ตำบล แบ่งกลุ่มประชากรในพื้นที่เป็น กลุ่มเจนเอ็กซ์ (GEN X ) และเจนวาย (GEN Y) เกิน 50% เจนซี (GEN C) ที่ 24% และที่เหลือเป็นกลุ่มเบบี้บูม

แม้จะยังไม่เปิดเผยว่า แมกเนตที่สำคัญของโครงการแลนด์มาร์ค มหาชัย จะเป็นแบรนด์ใด โดยเฉพาะร้านค้าชั้นนำ และซูเปอร์มาร์เก็ตแบรนด์ดัง แต่ด้วยจุดเด่นที่อยู่ใจกลางเมืองมหาชัย บนถนนนิคมรถไฟ ใกล้กับเทศบาลนครสมุทรสาคร และสถานีรถไฟมหาชัย ก็ทำให้เป็นที่ฮือฮานับตั้งแต่ยังไม่ได้ตอกเสาเข็มโครงการ

758-4

O คอมมูนิตี้มอลล์ย่อย ชูร้านอาหารเรียกลูกค้า

นอกจากการแข่งขันระหว่างทุนท้องถิ่น และทุนยักษ์ในตลาดหลักทรัพย์ การเปิดคอมมูนิตี้มอลล์ขนาดย่อมในพื้นที่สมุทรสาครยังคงเกิดขึ้น บนทำเลที่เต็มไปด้วยโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ หรือแหล่งชุมชนต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของคนในหมู่บ้านและชุมชนนั้นๆ ที่เน้นการรับประทานอาหารนอกบ้าน

เฉกเช่นโครงการ “สินสาครวิลเลจ” อพาร์มเม้นท์ระดับหรูพร้อมโซนพลาซ่าบนพื้นที่ 26 ไร่ บนถนนเจษฎาวิถี ติดกับโรงเรียนอัสสัมชัญ แคมปัส พระราม 2 ที่ดำเนินงานโดย บริษัท สินสาคร เอสเตท จำกัด ในเครือบริษัท ซี.เอ.เอส.แอสเซท จำกัด เจ้าของนิคมอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์สินสาคร

ที่ผ่านมา ได้เปิดให้บริการ ธนาคารกรุงเทพ สาขาอัสสัมชัญ พระราม 2 บริเวณโซนพลาซ่าของโครงการ พร้อมกับดึงร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดสมุทรสาครเข้ามาเป็นแมกเนต อาทิ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำไข่ลวกร้านป้าเล็กมหาชัย เปิดสาขา 2 ที่นี่ หรือจะเป็นร้านอาหารครัวลุงญา เจ้าของเดียวกับตรงข้ามศาลพันท้ายนรสิงห์ก็เปิดสาขาที่นี่เช่นกัน

หรือจะเป็นโครงการ “นุศาศิริ ซิตี้ พระราม 2” คฤหาสน์หรูบนถนนพระราม 2 รอยต่อระหว่างกรุงเทพฯ และสมุทรสาคร ก็เตรียมที่จะผลักดันคอมมูนิตี้มอลล์ด้านหน้าโครงการให้กลายเป็น “กรูเม่ต์ ดิสทริค” โดยชูคอนเซ็ปต์รวบรวมร้านอาหารโดยฝีมือเชฟระดับประเทศ พร้อมด้วยสตรีทฟู้ด สไตล์อิตาลีในเร็วๆ นี้

O “ทิวลิปสแควร์” แห่งเดียวไร้คู่แข่งในย่านอ้อมน้อย

ข้ามไปที่ อ.กระทุ่มแบน แม้ทำเลถนนเพชรเกษมจะมีทั้งคอมมูนิตี้มอลล์ รวมทั้งศูนย์การค้าเดอะมอลล์ บางแค แต่สำหรับพื้นที่อ้อมน้อย ถือว่ามีเพียงคอมมูนิตี้มอลล์ที่กำลังก่อสร้างแห่งเดียวที่ไร้คู่แข่ง ได้แก่ โครงการทิวลิปสแควร์ อ้อมน้อย ของบริษัท เจ.เอส.พี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เจ้าของเดียวกับโครงการสำเพ็ง 2

โครงการดังกล่าว ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม ใกล้แยกสาครเกษม ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร มูลค่าโครงการรวม 1,710 ล้านบาท บนเนื้อที่โครงการรวม 31 ไร่ ประกอบด้วยคอนโดมิเนียม สูง 8 ชั้น จำนวน 7 หลัง รวม 1,130 ยูนิต ปัจจุบันมียอดจองไปแล้วกว่า 42% คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2558

อีกด้านหนึ่ง ยังมีอาคารพาณิชย์ 95 ยูนิต และช้อปปิ้งมอลล์บนพื้นที่ขาย 4,800 ตารางเมตร ที่ผ่านมา บริเวณด้านหน้าโครงการได้เปิดตัวร้านแมคโดนัลด์ สาขาทิวลิป สแควร์ ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง และได้เตรียมที่จะเปิดแม็กซ์แวลู ซูเปอร์มาร์เก็ต 24 ชั่วโมง บริเวณด้านหน้าโครงการอีกด้วย

ต้องจับตามองกันต่อไปว่า การแข่งขันของคอมมูนิตี้มอลล์ เพื่อสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนสมุทรสาครนั้นจะเป็นไปในทิศทางไหน ท่ามกลางการปรับตัวของห้างค้าปลีก รวมทั้งครั้งหนึ่งเคยมีข่าวว่า เครือเซ็นทรัลจะส่งโรบินสันมาลงในพื้นที่สมุทรสาคร แม้แผนการลงทุนในปีนี้จะไม่มีสาขาสมุทรสาครออกมาก็ตาม.



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง