4G มหาชัยครบทุกค่าย!

822-1

อย่ากระพริบตา! เผยผลทดสอบความเร็ว 4G ทั้ง 3 ค่ายหลัก “เอไอเอส-ดีแทค-ทรูมูฟ เอช” ริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ใจกลางมหาชัย รับน้องใหม่ปักหมุดขยายเครือข่ายถึงสมุทรสาคร จับตา พ.ค. นี้ แข่งขันเดือดจูงใจเปลี่ยนเครื่อง

ปลายสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา ผู้ใช้มือถือในเครือข่าย เอไอเอส ที่เคยตั้งค่ามือถือเป็น LTE หรือ 4G เมื่ออยู่ในกรุงเทพฯ ในช่วงทดลองให้บริการเมื่อเดือนธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา พบว่า ได้จับสัญญาณ AIS LTE มาถึงจังหวัดสมุทรสาครแล้ว

ถือเป็นผู้ให้บริการ 4G น้องใหม่ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร แม้ในช่วงที่เปิดตัว AIS 4G ADVANCED เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2558 ที่แห่งนี้จะไม่ได้อยู่ในพื้นที่ให้บริการก็ตาม

หลังค่ายทรูมูฟ เอช เปิดให้บริการ 4G ผ่านมาแล้ว 2 ปี และเคยออกมาตอกย้ำว่าสัญญาณครอบคลุมทั้ง 3 อำเภอ ส่วนค่ายดีแทคเปิดให้บริการไปเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา ครอบคลุมถนนพระราม 2 ถนนเอกชัย ตลาดมหาชัย ถึงย่านนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร

แม้ในเรื่องของ 4G จะยังเพิ่งแจ้งเกิด แต่พูดถึงแบรนด์เอไอเอส ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ ที่สุดในไทย มีจำนวนลูกค้ารวม 38 ล้านเลขหมาย

ความพิเศษของ AIS 4G ADVANCED คือการนำเทคโนโลยี LTE ADVANCED มาประยุกต์ใช้เป็นรายแรกในประเทศไทย ทำให้การเปิดตัวแรกๆ ได้รับรางวัล SPEEDTEST AWARDS จาก OOKLA ผู้ทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตมาตรฐานโลก ผ่านแอปพลิเคชั่น Speedtest

ยิ่งทำให้คนที่เข้าถึงเทคโนโลยีกระตุ้นต่อมอยากเข้าถึงมากยิ่งขึ้น!

822-5

“สาครออนไลน์” ไม่ตกขบวนความล้ำหน้าของเทคโนโลยีง่ายๆ ขอต้อนรับน้องใหม่ด้วยการทดสอบความเร็วเครือข่าย 4G แบบชนิดที่ว่าครบทั้ง 3 ค่าย กันถึงใจกลางมหาชัย ริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เพื่อตรวจสอบความเร็วและความเสถียรของเครือข่าย 4G

ค่ายไหนจะสัญญาณแกร่งกว่ากัน … อย่ากระพริบตา!

การทดสอบในครั้งนี้ เราใช้แอปพลิเคชั่น “Speedtest” ที่แม่นยำและใช้งานสูงถึง 80 ล้านยูสเซอร์ต่อเดือน มาตรวจสอบสัญญาณ 4G ทั้งการดาวน์โหลด (Download) และอัปโหลด (Upload) มีหน่วยเป็นเมกะบิตต่อวินาที (Mbps.)

ที่หากได้ตัวเลขมากที่สุด นั่นหมายความว่าความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลสูงที่สุด

รวมทั้งหาค่า PING คือค่าความลื่นไหลของสัญญาณอินเตอร์เน็ต มีหน่วยวัดเป็นมิลลิวินาที (Milliseconds) หากส่งข้อมูลไปยังโฮสต์ แล้วปลายทางกลับมายังเครื่องของเรา ยิ่งใช้เวลาน้อยยิ่งดี แต่หากมากที่สุด เท่ากับว่าความลื่นไหลของสัญญาณไม่เสถียร

ส่วนอุปกรณ์เบื้องต้นเราใช้ iPhone 5C โดยใช้นาโนซิม (Nano SIM ครบทุก 3 ค่าย) ซึ่งค่าใช้จ่ายในการทดสอบ สาครออนไลน์เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด การทดสอบของเรากำหนดไว้ที่ 3 ครั้ง เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างว่าเป็นอย่างไร

822-2

เริ่มจากเครือข่าย เอไอเอส จากการทดสอบพบว่าความเร็วในการดาวน์โหลดที่ได้สูงสุด 39.33 Mbps. ต่ำสุดในครั้งที่ 2 อยู่ที่ 25.96 Mbps. ส่วนความเร็วในการอัปโหลดอยู่ที่ 32.41 – 33.33 Mbps. อาจเรียกได้ว่าสูงมากที่สุดเมื่อเทียบกันทั้ง 3 ค่าย

ที่น่าสังเกตคือค่า PING ที่พบว่ายังคงสูงถึง 35 มิลลิวินาที ก่อนที่จะค่อยๆ ลดลงเมื่อทดสอบครั้งที่ 2 และ 3 ลดลงมาเหลือ 18 มิลลิวินาที

822-3

ส่วนเครือข่าย ดีแทค พบว่าความเร็วในการดาวน์โหลดอยู่ที่ 21.21 – 31.82 Mbps. แต่พบว่าความเร็วในการอัปโหลดอยู่ที่ 9.53 – 9.81 Mbps. ถือว่าต่ำที่สุดในบรรดาทุกค่ายที่ทดสอบ ส่วนค่า PING อยู่ที่ 36 มิลลิวินาทีถึง 2 ครั้ง ก่อนที่จะลดลงในครั้งที่ 3 เหลือ 28 มิลลิวินาที

ทีแรกนึกแปลกใจว่าเกิดความผิดปกติหรือไม่ แต่พอไปดูข้อมูลจาก THAILAND’S FASTEST ISPS & MOBILE NETWORKS 2015 ของ OOKLA พบว่าเครือข่ายดีแทคได้ค่าอัปโหลดอยู่ที่ 8.80 Mbps. เท่านั้น

ความเห็นส่วนตัว 4G ของดีแทค ไม่เหมาะสำหรับการอัปโหลดไฟล์ในปริมาณจำนวนมาก

ขณะที่เครือข่าย ทรูมูฟ เอช เรากลับพบปัญหาไม่สามารถจับสัญญาณ 4G ในพื้นที่มหาชัยได้ แม้จะแก้ปัญหาถึงที่สุด ด้วยการตั้งค่า 4G ในเครื่อง พยายามปิด – เปิดเครื่องหลายครั้ง รวมทั้งติดต่อศูนย์บริการ True Shop ในศูนย์การค้าน้ำพุพลาซ่า เพื่อขอความช่วยเหลือ พนักงานแจ้งว่ายังรองรับ 4G

822-4

สุดท้ายเมื่อ iPhone 5C ที่ใช้ทดสอบยังคงขึ้นเป็น 3G ทั้งที่เวลาผ่านไป 1 ชั่วโมง จึงตัดสินใจกลับมาที่จุดเดิม แต่เปลี่ยนเครื่องที่ใช้ทดสอบ ด้วยมือถือ True Lenovo A6000-I ของผู้สื่อข่าวสาครออนไลน์อีกคนหนึ่ง

ผลปรากฎว่า ความเร็วในการดาวน์โหลดที่ได้อยู่ที่ประมาณ 24.76 – 30.93 Mbps. น้อยกว่าเอไอเอสเล็กน้อย ส่วนความเร็วในการอัปโหลดอยู่ที่ 20.47 – 21.26 Mbps. และค่า PING อยู่ที่ 28-29 มิลลิวินาที ซึ่งถือว่าคงที่ แม้จะน้อยกว่าเอไอเอสที่สูงขึ้นก่อนที่จะค่อยๆ ลดต่ำลงก็ตาม

4G Samutsakhon

โดยสรุปแล้ว เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่ได้ ณ เวลาที่ทดสอบ เครือข่ายเอไอเอสเร็วที่สุด เพราะยังมีผู้ใช้บริการ 4G น้อย แต่หากลูกค้าเอไอเอสในพื้นที่สมุทรสาคร รับทราบข้อมูล และตั้งค่าเพื่อใช้ 4G เป็นจำนวนมาก ความเร็วอาจจะค่อยๆ ลดลงตามปริมาณผู้ใช้ที่มากขึ้นก็เป็นได้

ส่วนเครือข่ายทรูมูฟ เอช ที่ให้บริการชาวสมุทรสาครมากกว่า 1 ปี แม้ความเร็วที่ได้จะน้อยกว่าเอไอเอส แต่ค่า PING ยังคงเส้นคงวา ไม่เร็วไม่ช้า ขณะที่เครือข่ายดีแทค นอกจากความเร็วในการอัปโหลดต่ำที่สุดแล้ว ค่า PING ยังคงอยู่ในปริมาณที่สูง

หากจะจัดอันดับผลการทดสอบความเร็ว 4G ที่ริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ณ เวลานี้ คงต้องยกให้ “เอไอเอส” เป็นอันดับ 1

ส่วนอันดับ 2 ทรูมูฟ เอช และอันดับที่ 3 ดีแทค ในอนาคตจะมีเครือข่ายไหนให้บริการเครือข่าย 4G ตามมา เช่น แจส โมบาย ที่ยังมีปัญหาเรื่องจ่ายค่าประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ์ หรือค่ายไหนจะทุ่มเม็ดเงินนับหมื่นล้านบาทเพื่อปรับปรุงสัญญาณและบริการให้ดีขึ้น คงต้องจับตามองกันต่อไป

การแข่งขันของเครือข่าย 4G แม้ทุกค่ายจะพยายามรักษาฐานลูกค้า และแสวงหาลูกค้าเปิดเบอร์ใหม่ หรือย้ายค่ายเบอร์เดิมอย่างต่อเนื่อง ในช่วงนี้สองค่ายใหญ่อย่างเอไอเอส และมรูมูฟ เอช ยังคงชิงลูกค้าคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ์ของเอไอเอสเดิม ที่หมดสัญญาสัมปทาน และทรูมูฟ เอชเป็นผู้คว้าคลื่นนี้ไปครอง

แต่หลังจากเดือนพฤษภาคม 2559 ที่เอไอเอสประกาศว่า 4G จะครอบคลุม 77 จังหวัด การแข่งขันของทั้งสามค่ายจะรุนแรงขึ้น ทั้งการจัดแคมเปญจูงใจให้เปลี่ยนเครื่องที่รองรับ 4G ด้วยราคาที่ถูกลง แม้ทุกค่ายจะมีอุปกรณ์ 4G จำหน่ายเป็นของตัวเองแล้วก็ตาม

หรือการออกบริการใหม่ๆ ที่ตอบสนองวิถีชีวิตและไลฟ์สไตล์เพิ่มมากขึ้น เช่น การชมภาพยนตร์ มิวสิควีดีโอความคมชัดสูง การใช้ประโยชน์จากวีดีโอคอลล์ ฯลฯ เนื่องจากการรับ-ส่งข้อมูลผ่านอุปกรณ์ทำได้เร็วมากขึ้น และแนวโน้มการใช้มือถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันเริ่มมีมากขึ้น

ถึงตอนนั้นความเร็วแบบเครือข่าย 3G หรือ 2G จะเป็นสิ่งที่ตกรุ่นในไม่ช้า.



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง