รอลุ้น’เซ็นทรัลพลาซา’มหาชัย

839-1

จับตา “เซ็นทรัลพัฒนา” เปิดโครงการ “เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย” หลังซื้อที่ดิน 90 ไร่จาก “ละมูล ลือสุขประเสริฐ” แม้ขณะนี้ยังไม่มีแผน แต่มีรายงานแย้มครองที่ดินแล้ว 5 ทำเล เตรียมผุดศูนย์การค้าเพิ่ม ด้านฝั่งโรบินสันระบุ ปีนี้ก่อสร้างที่เพชรบุรี และอีก 2 ทำเล จับตาปี 61-63 ผุด 3 สาขาใหม่ หนึ่งในนั้นเช่าพื้นที่เซ็นทรัลพัฒนา 

หลังจากที่ “สาครออนไลน์” นำเสนอข่าวกรณีที่กลุ่มเซ็นทรัลได้เตรียมที่จะก่อสร้างศูนย์การค้าบริเวณถนนพระราม 2 กม. 25 โดยได้ซื้อที่ดิน 90 ไร่ จากนางละมูล ลือสุขประเสริฐ นักธุรกิจประมงเป็นจำนวนเงินมหาศาล ก็ทำให้วงการค้าปลีกในจังหวัดคึกคักลงถนัดตา

แต่ถึงแม้ปลัดเทศบาลตำบลนาดี พ.จ.อ.อัษฎางค์ วิเศษวงศ์ษา จะยืนยันว่าได้อนุมัติแบบก่อสร้างไปแล้วเมื่อช่วงปลายปี 2558 ที่ผ่านมา รวมทั้งประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ปรีชา ศิริแสงอารำพี ระบุว่าจะก่อสร้างเร็วๆ นี้ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในช่วงปลายปี 2560

แต่เมื่อจับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มเซ็นทรัล ดูเหมือนว่ายังนิ่งสนิท

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา เปิดเผยแต่เพียงว่า ได้มีแผนที่จะรีโนเวตศูนย์การค้าเซ็นทรัล เซ็นเตอร์ พัทยา ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี ขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะปรับโฉมแบบปิดศูนย์หรือเลือกปิดบางโซน

ทั้งนี้ เซ็นทรัลพัฒนาได้เช่าช่วงที่ดินจากบริษัท เซ็นทรัลพัทยา จำกัด บริษัทย่อยของบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ โดยเจ้าของกรรมสิทธิ์เป็นบุคคลธรรมดา ครบกำหนดเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา คาดว่าต่ออายุสัญญากับเจ้าของที่ดินเรียบร้อยแล้ว หลังก่อนหน้านี้ได้เช่าที่ดินเป็นระยะเวลา 20 ปี

สาขาต่อไปที่จะรีโนเวตต่อ คือ เซ็นทรัล พลาซา พระราม 3, เซ็นทรัล พลาซา รัตนาธิเบศร์ และเซ็นทรัล พลาซา แจ้งวัฒนะ ซึ่งสองสาขาหลังได้รับผลกระทบจากการที่ลูกค้าหันไปใช้บริการศูนย์การค้า เซ็นทรัล พลาซา เวสต์เกต ที่มีมากถึงวันละ 1 แสนคน

ส่วนการเปิดสาขาใหม่ ในปีนี้เซ็นทรัลพัฒนาเตรียมที่จะเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา นครศรีธรรมราช ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2559 โดยจะมีห้างสรรพสินค้าโรบินสันเปิดให้บริการร่วมกัน

839-2

– เผย “เซ็นทรัลพัฒนา” ตุนที่ดิน 5 ทำเลบูมศูนย์การค้า

ขณะเดียวกัน เซ็นทรัลพัฒนากำลังดำเนินการก่อสร้างศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา นครราชสีมา และเซ็นทรัล ดิ อาบอรีทัม ภูเก็ต ที่จะเป็นลักชัวรีมอลล์ระดับโลก พร้อมด้วยโรงแรม และศูนย์การประชุมขนาดใหญ่ โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2560

นอกจากนี้ เซ็นทรัลพัฒนายังได้ลงทุนด้วยงบประมาณ 5.8 พันล้านบาท ก่อสร้างศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ไอซิตี้ เมืองชาห์อลัม รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2560 เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มเซ็นทรัลจะยังไม่ลงทุนแบบออกตัวแรงในขณะนี้ แต่บทวิเคราะห์จากบริษัท หลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผ่านหนังสือพิมพ์ทันหุ้น ฉบับวันที่ 11 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา พบกับข้อมูลที่น่าสนใจว่า ได้ซื้อที่ดินไว้แล้ว 5 แปลงสำหรับการขยายตัวในอนาคต

โดย 2 แปลงอยู่ในกรุงเทพฯ 2 แปลงในจังหวัดรอบๆ กรุงเทพฯ และอีก 1 แปลงในจังหวัดที่ห่างไกลออกไป

เมื่อตรวจสอบที่ดินในจังหวัดรอบๆ กรุงเทพฯ นอกจากที่ดินย่านมหาชัยที่กลุ่มเซ็นทรัลได้ซื้อที่ดินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พบว่า กลุ่มเซ็นทรัลได้ซื้อที่ดิน 616 ไร่ จากกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อปี 2555 ด้วยมูลค่ากว่า 3,200 ล้านบาท ซึ่งกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ได้ซื้อที่ดินต่อมาจากบริษัทบริหารสินทรัพย์ หลังวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540

ส่วนที่ดินอีก 1 แปลงในจังหวัดที่ห่างไกลออกไป แม้เซ็นทรัลพัฒนาจะยังปิดเงียบ แต่เมื่อประมาณ 5-6 ปีก่อน เคยมีกระแสข่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัลซื้อที่ดินบริเวณบ้านหัวนา ใกล้กับโรงเรียนภัทราวดีหัวหิน ซึ่งละแวกดังกล่าวมีสวนน้ำวานา นาวา ของครอบครัวลิปตพัลลภยึดหัวหาดอยู่แล้ว

แม้เดอะมอลล์กรุ๊ปกำลังดำเนินการก่อสร้างศูนย์การค้า บลูพอร์ต หัวหิน ตรงข้ามกับโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนทัล หัวหิน รีสอร์ท โดยมีแผนที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 1 ตุลาคม 2559 แต่ปริศนาที่กลุ่มเซ็นทรัล โดยเฉพาะเซ็นทรัลพัฒนาจะเข้าไปลงทุนศูนย์การค้าในหัวหินยังคงเงียบงัน

เท่ากับว่าเราอาจจะได้เห็น “โปรเจ็กต์ยักย์” แบบเงียบๆ จากเซ็นทรัลพัฒนาในอนาคตอันใกล้

839-3

– “โรบินสัน” เผยแล้วสร้างที่เพชรบุรี – แย้มเช่า “เซ็นทรัลพลาซา” เปิดสาขาปี 2561

ด้านบริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) ก็มีความเคลื่อนไหวไม่น้อยหน้าเช่นกัน โดยปีนี้เปิดสาขาใหม่ 2 แห่ง ได้แก่ โรบินสัน นครศรีธรรมราช ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา นครศรีธรรมราช และศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ ลพบุรี เปิด 2 ธันวาคม 2559

ส่วนปรับปรุงสาขาเดิม ปีนี้มี 4 สาขา คือ โรบินสันพระราม 9, เชียงใหม่ รวมทั้งสาขาเก่าแก่อย่าง เมธาวลัย ราชบุรี ที่เปิดให้บริการยาวนานกว่า 20 ปี และ จันทบุรี ที่ให้บริการมานานกว่า 18 ปี ให้กลายเป็นโมเดลไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ เช่นเดียวกับสาขาเปิดใหม่ของโรบินสัน

สำหรับปี 2560 โรบินสันจะเปิดเพิ่มอีก 3 สาขา เปิดเผยออกมาแล้วคือ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ เพชรบุรี ตั้งอยู่บนถนนเพชรเกษม ขาล่องใต้ ห่างจากตัวเมืองเพชรบุรี ไปทางชะอำ ประมาณ 5-6 กิโลเมตร ในพื้นที่ ต.สมอพลือ อ.เมืองฯ จ.เพชรบุรี ส่วนอีก 2 สาขา โรบินสันยังไม่เปิดเผยทำเล

ขณะที่ในปี 2561-2563 โรบินสันจะเปิดสาขาใหม่ปีละ 3 สาขา เป็นแบบไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ 2 สาขา และเช่าพื้นที่ของเซ็นทรัลพัฒนา (เซ็นทรัลพลาซา) อีก 1 สาขา

แม้ทั้งหมดยังไม่เปิดเผยทำเล แต่ที่ผ่านมาในชุมชนโซเชียลมีเดียของแต่ละจังหวัดมักจะออกมาระบุถึงทำเลที่คาดว่าโรบินสันจะจับจองแล้ว อาทิ ศรีสะเกษ ชัยภูมิ หนองคาย ชุมแพ (ขอนแก่น) และ ปากช่อง (นคราชสีมา) โดยรูปแบบล้วนแล้วแต่เป็นไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ทั้งสิ้น

ต้องรอคอยกันต่อไปว่า โรบินสันจะไปปักหมุดที่ไหน น่าติดตามอย่างยิ่ง

839-4

– ความเป็นไปได้ “เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย” ไส้ใน “โรบินสัน”

สำหรับศูนย์การค้าขนาดใหญ่แห่งที่ 2 ของฝั่งธนบุรี เซ็นทรัล พลาซา พระราม 2 ก็คือ เจ้าของที่ดินเป็นกลุ่มบุคคลธรรมดา โดยร้อยละ 96 ของพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 ให้เช่าช่วงแก่ CPNRF ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2548 สิ้นสุดเดือนสิงหาคม 2568

ปัจจุบัน เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 ประกอบด้วย ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, ท็อปส์ มาร์เก็ต, ออฟฟิศเมท, บีทูเอส, พาวเวอร์บาย ร่วมด้วย ร้านค้าปลีกกว่า 350 ร้าน ศูนย์อาหาร โรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ 10 โรง โบว์ลิ่งจำนวน 30 เลน พระราม 2 ฮอลล์ และ สวนพักผ่อน

ด้วยทำเลตั้งอยู่บนทางหลวงสายหลักทางทิศใต้ของกรุงเทพมหานคร บนพื้นที่ในเขตที่อยู่อาศัยที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ย่อมมีผู้เข้าใช้บริการนับแสนคนต่อวัน โดยเฉพาะพื้นที่ฝั่งธนบุรี และจังหวัดใกล้เคียง เช่น สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ฯลฯ

แม้ที่ผ่านมาหลายฝ่ายเชื่อว่า เซ็นทรัลไม่มีทางที่จะเข้ามาที่มหาชัยได้ เพราะจะไปแย่งลูกค้าจากเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2, เซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า รวมทั้ง เซ็นทรัลพลาซา ศาลายา แต่การที่กลุ่มเซ็นทรัลตัดสินใจลงทุนในทำเลมหาชัย ถือว่าคิดมาอย่างรอบคอบแล้ว

หลักการสำคัญ คือ ส่วนประกอบของห้างจะต้องไม่ไปขัดแย้งหรือทับซ้อนกับส่วนประกอบของศูนย์การค้าของเซ็นทรัลพัฒนาที่มีอยู่เดิม

ในช่วงที่ผ่านมา เมื่อโรบินสันต่างลงทุนในจังหวัดโดยรอบกรุงเทพมหานคร อาทิ นนทบุรี 2 สาขา (รัตนาธิเบศร์ และไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ ศรีสมาน), ปทุมธานี 1 สาขา (ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต), สมุทรปราการ 2 สาขา (เมกา บางนา และไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ สมุทรปราการ) และ ฉะเชิงเทรา

รวมทั้งจังหวัดภาคกลางที่ใกล้กรุงเทพมหานคร เช่น พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี ปราจีนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และกำลังจะก่อสร้างที่เพชรบุรี ส่วนพื้นที่ฝั่งธนบุรี ปัจจุบันมีเพียงสาขาซีคอน บางแค เพียงแห่งเดียว หลังยุบสาขาลาดหญ้าแล้วกระจายลูกค้าไปยังสาขาซีคอน บางแค และสาขาบางรักแทน

ตามรายงานระบุว่า ในปี 2561-2563 โรบินสันจะเช่าพื้นที่ของเซ็นทรัลพลาซา อีก 1 สาขา แม้จะไม่ระบุว่าที่ไหน แต่ก็พอมีความเป็นไปได้สูง ที่โครงการเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย จะมีแม่เหล็กตัวหลักก็คือ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ซึ่งเจาะกลุ่มลูกค้ารายได้ระดับปานกลางลงมา

และยังไม่ซ้ำกับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา พระราม 2 ซึ่งห่างออกไปประมาณ 20 กิโลเมตร ที่เจาะกลุ่มลูกค้าระดับบนลงมาอีกด้วย

ในส่วนของโรงภาพยนตร์นั้น เมื่อทำเลมหาชัยมีโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ภายในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ อยู่แล้ว มีความเป็นไปได้ว่า โรงภาพยนตร์ที่จะมาเปิด เป็นของ เอสเอฟ ซีนีม่า ซิตี้ ซึ่งมีสาขาใกล้เคียงอยู่ที่เดอะมอลล์ บางแค และเซ็นทรัล พลาซา ศาลายา

แต่ก็ขึ้นอยู่กับการเจรจากับเซ็นทรัลพัฒนาว่า ค่ายไหนให้ความสนใจมากกว่ากัน

นอกจากนี้ ในส่วนของศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ต่างจังหวัด มักจะมีสถานที่จัดงานในร่ม (ฮอลล์) บริเวณชั้นบนของห้าง สำหรับการจัดกิจกรรมทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งในพื้นที่สมุทรสาครยังขาดตรงจุดนี้ ต้องไปจัดตามสถานที่ซึ่งมีข้อจำกัด อาทิ โรงแรม ภัตตาคาร หรือวิทยาลัย

ในปีนี้ คงต้องจับตามองกันต่อไปว่า เซ็นทรัลพัฒนาจะเปิดเผยโครงการในปีหน้าไว้อย่างไร จะมีทำเลมหาชัยหนึ่งในนั้นหรือไม่ เท่ากับว่าเป็นการลั่นกลองรบค้าปลีกในทำเลตัวเมืองมหาชัย และถนนพระราม 2 ให้คึกคักมากกว่าเดิม เพิ่มเติมคือกลุ่มทุนใหญ่กำลังจะมา …

หมายเหตุ : ภาพป้ายไฟ Central Plaza จากเว็บไซต์ http://farmgroup.co.th



2 ความคิดเห็น เรื่อง “รอลุ้น’เซ็นทรัลพลาซา’มหาชัย”

  1. อยู่ดี กล่าวว่า:

    ส.ค. 03, 16 at 12:13 pm

    จังหวัดฉะเชิงเทราจะมีเซนทรัลไหมค่ะ อยากให้มีมากเลยค่ะ

  2. น้ำฝน กล่าวว่า:

    ก.ย. 26, 16 at 9:02 am

    ถ้าอยากขาย ของในส่วน ของ พนักงานจะต้องติดต่อย่างไรค่ะ ที่มหาชัย


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง