สมุทรสาครเปิดบ้านต้อนรับรัฐบาลฟิจิ

723-1

ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม 2558 จังหวัดสมุทรสาครได้มีโอกาสต้อนรับคณะบุคคลสำคัญจากรัฐบาลสาธารณรัฐฟิจิ ทั้งระดับหัวหน้ารัฐบาลและรัฐมนตรี เข้ามาศึกษาดูงานกิจการต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนภายในจังหวัด ในเรื่องของการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว และการแปรรูปผลิตภัณฑ์กุ้ง

โดยเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 58 นายโจเซเอีย โวเรเก ไบนีมารามา (Mr. Josaia Voreqe Bainimara) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐฟิจิ ได้มาเยือนประเทศไทยตามคำเชิญของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อการเจรจาการทำงาน (Working Visit) ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมประจำปี คณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ สำหรับเอเชียและแปซิฟิก (United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific – UNESCAP) สมัยที่ 71 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

723-2

เมื่อนายไบนีรามาเดินทางมาถึง ก็ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือข้อราชการ ในการขยายความร่วมมือด้านต่างๆ ทั้งการค้าและการลงทุน รวมถึงความร่วมมือพหุภาคีในกรอบการประชุมต่างๆ ทั้งในกรอบการประชุมระหว่างประเทศไทยและประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก Thailand-Pacific Island Countries Forum (TPIF) และในกรอบการประชุมระหว่างหมู่เกาะแปซิฟิก Pacific Islands Forum (PIF) ซึ่งฟิจิเป็นสมาชิกและไทยเป็นประเทศคู่เจรจาตั้งแต่ปี 2547

723-3

ภาพโดย แมวดำ มหาชัย

หลังจากที่นายไบนีรามา พร้อมคณะ ได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีของไทยแล้ว ในช่วงบ่ายก็ได้เดินทางเยี่ยมศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งสมุทรสาคร ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อศึกษาดูงานด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อาทิ การผลิตหัวเชื้อจุลินทร์ย์ (ปม.1) ขั้นตอนการทำระบบบำบัดน้ำ การฆ่าเชื้อน้ำเค็ม การแปรสภาพน้ำ การกรองน้ำแบบกรองทรายภายในถัง การเพาะเลี้ยงปลาทู การเพาะเลี้ยงและการเพาะพันธุ์ปลาการ์ตูน การเลี้ยงหนอนทะเลในทรายเพื่อเป็นอาหารปลาการ์ตูน ฯลฯ โดยมีนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ให้การต้อนรับในการมาเยือนของนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐฟิจิครั้งนี้

หลังจากนั้น วันที่ 29 พ.ค. นายไบนีรามา ก็ได้มอบหมายให้ นายไอเนีย เซรูอิราตู (Mr.Inia Seruiratu) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเกษตร ชนบท และทางทะเล และการบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ พร้อมด้วยนายอิโนเก ไวนิโคโล (Mr.Inoke Wainiqolo) ปลัดกระทรวงการประมงและป่าไม้ นายฟิลิโมเน วาคายากา (Mr.Filimone Waqabaca) ปลัดกระทรวงการคลัง นายไอซาเก บาติบาซากา (Mr.Aisake Batibasaga) ผู้อำนวยการกรมประมง และคณะผู้ติดตามจำนวนหนึ่ง เป็นตัวแทนของรัฐบาลสาธารณรัฐฟิจิ เข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงานกิจการในจังหวัดสมุทรสาครอีกครั้ง

723-4

723-5

เริ่มต้นในช่วงสาย นายเซรูอิราตู รัฐมนตรีเกษตรฯ ฟิจิ พร้อมคณะ ได้เข้าเยี่ยมชม บริษัท น้ำมันมะพร้าวไทย (ไทยเพียว) จำกัด หมู่ 2 ต.โรงเข้ อ.บ้านแพ้ว ซึ่งเป็นโรงงานผลิตน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นรายใหญ่ ซึ่งพงศ์พิศุทธิ์ เกียรติวรางกูร กรรมการผู้จัดการบริษัทคอยให้การต้อนรับ โดยการเยี่ยมชมในครั้งนี้ก็เพื่อศึกษากระบวนการแปรรูปน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ต่อมาในช่วงบ่าย คณะดังกล่าวก็เดินทางมาเยี่ยมชม บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ทียูเอฟ ที่ ถ.พระราม 2 หมู่ 4 ต.นาดี อ.เมืองฯ ซึ่งเป็นในส่วนของธุรกิจผลิตภัณฑ์กุ้งแปรรูป โดยมีนายวิจักขณ์ ชินโคตรพงษ์ นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร และนายฤทธิรงค์ บุญมีโชติ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มธุรกิจกุ้ง บริษัทไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) คอยให้การต้อนรับ ซึ่งคณะดังกล่าวได้พบปะพูดคุยกับทางคณะผู้บริหารของทางบริษัท เกี่ยวกับธุรกิจในด้านผลิตภัณฑ์กุ้ง พร้อมทั้งเยี่ยมชมกระบวนการผลิต และการบริหารจัดการภายในโรงงาน

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

13

14

15

16

17

18

19

20

ประเทศสาธารณรัฐฟิจิ เป็นหมู่เกาะอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ห่างจากออสเตรเลียไปทางทิศตะวันออกประมาณ 2,880 กม. ประกอบไปด้วยเกาะทั้งหมด 332 เกาะ (ประมาณ 110 เกาะไม่มีผู้คนอาศัยอยู่) พื้นที่ทั้งหมด 18,274 ตร.กม. เมืองหลวงคือ ซูวา (Suva) จำนวนประชากรประมาณ 903,000 คน (2557) และผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GDP) อยู่ที่ 4.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มีสินค้าส่งออกหลักที่สำคัญคือ น้ำตาล เสื้อผ้า ทองคำ ไม้ซุง ปลา กากน้ำตาล น้ำมันมะพร้าว

ในการมาศึกษาดูงานของนายกรัฐมนตรีฟิจิและคณะ ทั้ง 3 แห่งในจังหวัดสมุทรสาครครั้งนี้ เป็นการนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้เพื่อการพัฒนาในเรื่องอุตสาหกรรมประมง และการแปรรูปผลิตภัณฑ์มะพร้าวในประเทศฟิจิ และเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทย และฟิจิ ที่มีมายาวนานกว่า 43 ปี

กิตติกร นาคทอง / รายงาน



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง