2560 ยุคทองค้าปลีกมหาชัย

915-1

จับตาปี 2560 ค้าปลีกโซนมหาชัย – สมุทรสาครส่งสัญญาณคึกคัก “กลุ่มเซ็นทรัล” เดินหน้าก่อสร้าง “เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย” เปิดปลายปี 2561 “พอร์โต้ ชิโน่” เน้นไลฟ์สไตล์คนรักสุขภาพ ด้านตัวเมืองมหาชัย “น้ำพุพลาซ่า” เตรียมปรับโฉมรับ “แลนด์มาร์ค” ชูศูนย์รวมไอทีแห่งใหม่

ด้วยความเป็นเมืองยุทธศาสตร์ประตูสู่ภาคใต้ เต็มไปด้วยอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการลงทุนกว่า 281,000 ล้านบาท บ้านจัดสรรระดับไฮเอนด์มากกว่า 1,500 หลัง และประชากรในพื้นที่โดยรอบกว่า 1.7 ล้านคน กลายเป็นทำเลที่กลุ่มเซ็นทรัลตัดสินใจลงทุนก่อสร้าง “ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย” ริมถนนพระราม 2 กิโลเมตรที่ 25

กลายเป็นข่าวใหญ่ที่คนในจังหวัดสมุทรสาครพากันตื่นเต้น และทำให้ธุรกิจค้าปลีกที่อยู่ในย่านถนนพระราม 2 และถนนเศรษฐกิจ 1 เริ่มที่จะอยู่ไม่นิ่ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ห้างค้าปลีกเกือบทุกเจ้ามาเปิดสาขาที่มหาชัย จ.สมุทรสาครอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งคอมมูนิตี้มอลล์ตามสมัยนิยม ขาดแต่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่เพียงแค่นั้น

915-2

ภาพ : บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา

915-9

กลุ่มเซ็นทรัล โดย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ลงทุนกว่า 4,750 ล้านบาท ก่อสร้างศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย เป็นอาคารขนาดใหญ่ 4 ชั้น และชั้นใต้ดิน 1 ชั้น บนที่ดินเกือบ 100 ไร่ ที่ซื้อมาจากนางละมูล ลือสุขประเสริฐ นักธุรกิจประมงชื่อดัง พื้นที่โครงการ 170,000 ตารางเมตร

ชูคอนเซ็ปต์ “เรือมหานาวา” อาคารเป็นทรงคล้ายเรือมหาสมุทรขนาดใหญ่สีน้ำตาล สร้างประสบการณ์ตื่นเต้นที่จะเปลี่ยนพื้นที่แหล่งช้อปในย่านกรุงเทพฯ ตอนใต้ มีแมกเนตหลักประกอบด้วย ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์ ที่จำหน่ายอาหารสดและสินค้ามากกว่า 85,000 รายการ เทียบชั้นห้างค้าปลีก

นอกจากนี้ ยังมีพาวเวอร์ บาย, ซูเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส, ออฟฟิศเมท รวมทั้งโรงภาพยนตร์ที่ยังไม่เปิดเผยว่าจะเป็นเจ้าไหน และร้านค้าย่อยกว่า 300 ร้านค้า รวมทั้งแหล่งแฮงเอาท์ และ “ตลาดซีฟู้ดสไตล์คนเมือง” รูปแบบใหม่ ด้วยอาหารทะเลสด พร้อมบริการปรุงเมนูโปรดจากเชฟ

เมื่อทำเลศักยภาพบนถนนพระราม 2 ประตูเชื่อมต่อสู่ภาคใต้ จึงได้กำหนดให้เป็นจุดแวะพักการเดินทางที่ดีที่สุด ประกอบด้วย ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหารฟาสฟู้ด ร้านกาแฟ ร้านขายของที่ระลึก และไลฟ์สไตล์มาร์เก็ต โดยด้านหน้าจะมีพื้นที่จอดรถ รองรับรถสาธารณะและรถทัวร์ สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้สัญจรผ่านอีกด้วย

การเข้ามาของกลุ่มเซ็นทรัล ทำให้ห้างค้าปลีกในสมุทรสาครเริ่มอยู่ไม่นิ่ง

915-3

ภาพ : บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์

915-12

เริ่มจาก “บิ๊กซี มหาชัย” ที่มีโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์เป็นแมกเนตหลัก ก็ได้ปรับโฉมในรอบ 6 ปี โดยลดพื้นที่ลานจอดรถในร่มลงมา และย้ายพื้นที่โซนธนาคารไปอยู่ในพื้นที่ใหม่ และดึงบริการทางการเงินเพิ่ม เช่น ยูเมะ พลัส, อิออน ธนสินทรัพย์ พร้อมกับเพิ่มร้านค้า เช่น บาร์บีคิวพลาซ่า ร้านวัตสัน ร้านตำมั่ว ร้านคาเฟ่อะเมซอน

อีกแมกเนตสำคัญ ที่บิ๊กซี มหาชัย นำมาเปิดให้บริการก็คือ PEA Shop ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งเปิดให้ชำระค่าไฟฟ้า และการให้บริการอื่น ๆ อาทิ การขอมิเตอร์ใช้ไฟ งานเกี่ยวกับมิเตอร์ การแก้ไขประวัติผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่งที่ผ่านมามีลูกค้ามาใช้บริการชำระเงินค่ากระแสไฟฟ้าอย่างหนาแน่น เฉลี่ยเดือนละ 20,000 ราย

ขณะที่ เทสโก้ โลตัส สาขาแรกที่เปิดให้บริการมานานกว่า 20 ปี แม้พื้นที่เช่าจะไม่สามารถขยับขยายไปมากกว่านี้ ต้องเปิดสาขาเพิ่มอีกแห่ง แต่ในช่วงที่ผ่านมาก็ได้บริหารจัดการพื้นที่เพิ่มขึ้น ขณะที่สาขาใหม่ บนถนนพระราม 2 ยังมีแมกเนตร่วมกันอย่าง อินเด็กซ์ ลีฟวิ่ง มอลล์ และ ออฟฟิศ เมท เปิดให้บริการอยู่

915-4

ส่วนคอมมูนิตี้มอลล์ที่อยู่ตรงข้ามเซ็นทรัล อย่าง “พอร์โต้ ชิโน่” นอกจากแมกเนตหลักอย่างฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และ แมคโดนัลด์ ไดร์ฟทรู ที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง, สตาร์บัคส์ ไดร์ฟทรู, ไอสตูดิโอ, ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นฟูจิ ฯลฯ ล่าสุด เพิ่งเปิดสถานออกกำลังกาย “เอ็กซ์คลูซีฟ ฟิตเนส” ไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

สำหรับเอ็กซ์คลูซีฟ ฟิตเนส ตั้งอยู่บริเวณชั้น 2 บนพื้นที่ขนาด 540 ตารางเมตร ให้เป็นฟิตเนสเซ็นเตอร์ระดับสากล ที่เน้นให้มีบรรยากาศ ที่โล่งโปร่งเย็นสบาย เครื่องออกกำลังกายไม่แน่นจนเกินไป โดยไฮไลต์คือโซน Functional Training ซึ่งเป็น เทรนด์ใหม่ของการออกกำลังกายที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน

สอดรับกับการจัดกิจกรรมตลาด ที่เป็นการดึงทราฟฟิกลูกค้าในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นประจำทุกเดือน อาทิ ตลาดท่า จำหน่ายสินค้าไอเดีย สินค้าแฮนด์เมด หรือจะเป็น ตลาด โก กรีน มาร์เก็ต (Go Green Market) ที่เน้นจำหน่ายสินค้าออร์แกนิค และสินค้าจากธรรมชาติ เป็นต้น

915-5

915-6

สุเทพ ปัญญาสาคร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี-แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาไม่หยุดนิ่งที่จะเติมเต็มสิ่งใหม่ๆ เข้ามาในพื้นที่ขนาด 15 ไร่ การเปิดตัวเอ็กซ์คลูซีฟ ฟิตเนส จะทำให้พอร์โต้ ชิโน่ เติมเต็มความต้องการของกลุ่มไลฟ์สไตล์ที่เป็นผู้รักสุขภาพ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ

ก่อนหน้านี้ พอร์โต้ ชิโน่ นำร้านรองเท้า และแกดเจทต่างๆ อาทิ Avarin multisport store และปรับพื้นที่รองรับสำหรับกลุ่มนักปั่นจักรยาน ทั้งเตรียมจุดจอด และปรับให้สามารถที่นำจักรยานขึ้นไปถึงชั้น 2 ได้อย่างสะดวก ซึ่งคาดว่าหลังเปิดตัวเอ็กซ์คลูซีฟ ฟิตเนส ก็จะสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มรักสุขภาพได้ดีมากยิ่งขึ้น

แม้ว่าความคึกคักของธุรกิจค้าปลีกจะไปอยู่บนถนนพระราม 2 แต่สำหรับศูนย์การค้าแห่งแรกในสมุทรสาคร เฉกเช่น “น้ำพุพลาซ่า” ที่เปิดมานาน 25 ปี ก่อนหน้านี้ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จํากัด ในกลุ่มเซ็นทรัลจะไม่ต่อสัญญาเช่าพื้นที่ 800 ตารางเมตร บริเวณชั้นใต้ดิน และยุบสาขาท็อปส์ ซูเปอร์คุ้ม เมื่อ 30 ก.ย. 2559 ที่ผ่านมา

915-7

ภาพ : บจ.น้ำพุพลาซ่า

915-10

แม้จะมีคอมมูนิตี้มอลล์อย่าง “แลนด์มาร์ค มหาชัย” ที่กำลังก่อสร้าง โดยมีแมกเนตหลักคือ “แม็กซ์แวลู” ซูเปอร์มาร์เก็ตของอิออน กรุ๊ป จากญี่ปุ่นเป็นผู้เช่าพื้นที่รายใหญ่ แต่น้ำพุพลาซ่าก็มีแผนที่จะปรับปรุงห้างครั้งใหญ่ หลังจากปรับโฉมห้างให้กลายเป็นศูนย์รวมโทรศัพท์มือถือไปบ้างแล้ว

โดยเตรียมที่จะตกแต่งและทาสีใหม่ให้เป็นโทนสีเทาและสีครีม แทนโทนสีแดงที่มีอยู่เดิม เสริมบันไดด้านหน้าให้กว้างขึ้น เพื่อปิดทางเข้าชั้นใต้ดิน โดยมีแมกเนตหลักได้แก่ เคเอฟซี, ดีแทคเอ็กซ์เพรส, ทรูช้อป รวมทั้งร้านวัตสันที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2559 และเคาน์เตอร์บริการโอนเงินไปพม่า ทรูมันนี่ทรานสเฟอร์

915-8

ขณะที่ความเคลื่อนไหวล่าสุดของศูนย์การค้า แลนด์มาร์ค มหาชัย ของบริษัท อีเอ็มซี จำกัด (มหาชน) บนที่ดินกว่า 16 ไร่ โดยเช่าที่ดินจากการรถไฟแห่งประเทศไทย และถือครองกรรมสิทธิ์เป็นระยะเวลา 30 ปี ประกอบด้วย คอมมูนิตี้มอลล์ 4 ชั้น 2 อาคาร และอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น จำนวน 101 ยูนิต มูลค่าโครงการรวม 1,250 ล้านบาท

พบว่าได้ปรับรูปแบบ โดยชูจุดเด่นให้เป็นคอมมูนิตี้มอลล์ศูนย์รวมไอทีแห่งใหม่ ทั้งสินค้าโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ไอทีต่างๆ และเคาน์เตอร์บริการจากค่ายผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือชั้นนำ อาทิ ทรูมูฟ เอช และเอไอเอส นอกจากโซนร้านอาหารทั้งแบรนด์ดังและท้องถิ่น โซนร้านค้าแฟชั่น โซนตลาดนัด และศูนย์อาหาร

เศรษฐวัจน์ ตั้งวัชรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ สายงานอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อีเอ็มซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทำเลที่ตั้งของโครงการเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในย่านมหาชัย ที่ต้องการศูนย์รวมที่สามารถช้อปปิ้งและทำกิจกรรมอื่นๆ พร้อมกันได้เหมือนกับห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ

ส่วนความคืบหน้า พบว่าโดยภาพรวมก่อสร้างอาคาร 3 ชั้น พื้นที่ 6,000 ตารางเมตร แล้วเสร็จกว่า 70% พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2560 คาดว่าการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ในด้านที่อยู่อาศัย หรือในด้านธุรกิจการลงทุนต่างๆ

ทั้งหมดนี้คือความคึกคักของธุรกิจค้าปลีกที่คืบคลานเข้ามาในพื้นที่สมุทรสาคร เมืองเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งของประเทศไทย และย่านที่อยู่อาศัยชายขอบกรุงเทพมหานคร เป็นหนึ่งในความเจริญที่จะส่งผลต่อเนื่องไปถึงอุตสาหกรรม และอสังหาริมทรัพย์ที่จะเพิ่มขึ้นตามมา.

915-11

ภาพจากเฟซบุ๊ก Patchara Supermarket & MP Mart

=== ค้าปลีกมหาชัย ยังไม่ตาย แต่ปรับตัว ===

.
การเกิดขึ้นของทุนค้าปลีกแบบโมเดิร์นเทรดกว่า 20 ปีที่ผ่านมา กระทบกับผู้ประกอบการค้าปลีกและค้าส่งแบบดั้งเดิม ที่ทำหน้าที่เป็น “ยี่ปั๊ว” รับสินค้าจากผู้ผลิตผ่านซัปพลายเออร์ กระจายสินค้าให้แก่ “ซาปั๊ว” หรือร้านโชวห่วย ต่างล้มหายตายจาก แต่ที่สมุทรสาคร ทุนค้าปลีกท้องถิ่นต่างก็มีกลยุทธ์เพื่อแข่งขันกับทุนยักษ์อย่างน่าสนใจ

“พัชรากรุ๊ป” หรือ “พัชรา ซุปเปอร์มาร์เก็ต” ของนายมานพ สุทธิธรรม จากธุรกิจปั้มน้ำมันตราเอสโซ่สำหรับเรือประมง กระทั่งเปิดร้านขายของชำเล็กๆ 2 คูหาในซอยบ้านเช่า ใกล้โรงภาพยนตร์มหาชัยรามา ชื่อว่า “ร้านพัชรา” ก่อนขยับขยายเป็น 5 คูหาในปี 2530 และจดทะเบียนบริษัทในปี 2532

ปัจจุบัน พัชรา ซุปเปอร์มาร์เก็ต เปิดให้บริการแก่ชาวสมุทรสาครมานานกว่า 28 ปี ระหว่างนั้นในปี 2554 ได้เปิดอาคารสำนักงานใหญ่ พร้อมคลังสินค้าใหม่ และเปิดพัชราซุปเปอร์มาร์เก็ต สาขาบ้านขอม รวมทั้งเปิดร้าน MP Mart บริเวณถนนนรสิงห์ ก่อนถึงสามแยกนิคมรถไฟ

จุดแข็งของพัชรา ซุปเปอร์มาร์เก็ต ตรงที่ได้ทำสัญญาการค้ากับผู้ผลิตหลายราย ทำหน้าที่เป็นศูนย์กระจายสินค้าผลิตภัณฑ์ไปด้วย อาทิ P&G, กาแฟเขาช่อง, จีเอสเค, เครื่องดื่มเป๊ปซี่, เครื่องสำอางซีเอ, คัสสัน, น้ำผลไม้มาลี, เบียร์ไฮเนเก้น และรายอื่นๆ ทำให้สามารถจัดโปรโมชั่นทั้งลดทั้งแถม สู้กับทุนค้าปลีกรายใหญ่ได้

ขณะที่ “บิ๊กซ้ง ซุเปอร์สโตร์” ของนายวิฑูร ทิพยทยารัตน์ ที่เปิดกิจการเมื่อปี 2539 ก่อนขยับขยายเปิดสาขาบ้านแพ้วเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2553 และสาขาเอกชัยเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2555 จุดเด่นเน้นจำหน่ายสินค้าราคาส่ง โดยหารเฉลี่ยราคาต่อลัง และ ขายปลีกในราคาเดียวกัน แม้ว่าลูกค้าจะซื้อสินค้าปลีกเพียง 1-2 ชิ้นก็ตาม

เป็นที่น่าสังเกตว่า ค้าปลีกทั้งสองเจ้าเริ่มหันมาใช้กลยุทธ์ระบบสมาชิก โดยพัชรากรุ๊ป มีบัตรสมาชิก ยัวร์การ์ด สะสมคะแนนจากยอดซื้อทุก 25 บาทได้ 1 แต้ม ส่วนบิ๊กซ้งใช้ระบบสมาชิกแบบใหม่โดยการบอกเบอร์โทรมือถือ ทุก 50 บาทได้ 1 แต้ม ทุกสิ้นปีจะเคลียร์ยอดสะสมเพื่อแลกของรางวัลเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ

ด้านธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกใน อ.กระทุ่มแบน “ศรีงามสรรพสินค้า” ของนายวีระชัย นาคะวนิชเวชสิทธิ์ เปิดให้บริการเมื่อปี 2549 ริมถนนเศรษฐกิจ 1 ใช้กลยุทธ์ในการเป็นผู้ค้าส่งและค้าปลีก วางราคาจำหน่ายใกล้เคียงหรือต่ำกว่าห้างค้าปลีกรายใหญ่ ที่ผ่านมา รายได้หลักมาจากค้าส่ง 75% ค้าปลีก 25%

แม้ธุรกิจค้าปลีกในสมุทรสาครจะยังไม่ถึงกับตาย แต่เมื่อทุนค้าปลีกรายใหญ่แบบโมเดิร์นเทรด กำลังคืบคลานชีวิตประจำวันของผู้คนในสมุทรสาครนับแสนคน การปรับตัวของทุนค้าปลีกท้องถิ่น ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และยังคงใช้กลยุทธ์เพื่อมัดใจลูกค้า ทั้งค้าปลีกและค้าส่งอยู่เสมอ.



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง