ถึงยุคที่ไม่ต้องไปธนาคาร ฝากเงินสดเข้าบัญชี “ออมสิน-กรุงศรีอยุธยา” ที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น

ปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เริ่มแต่งตั้งตัวแทนธนาคาร แทนการเปิดสาขาใหม่ที่ต้องใช้ต้นทุนที่สูง เช่น บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีหลายธนาคารแต่งตั้งเป็นตัวแทนรับฝากเงินเข้าบัญชี

เช่นเดียวกับร้านสะดวกซื้อ “เซเว่นอีเลฟเว่น” ขณะนี้ได้เปิดรับธนาคาร 2 แห่ง เข้ามาแต่งตั้งเป็นตัวแทนธนาคาร เริ่มต้นโดยรับฝากเงินสด และจะขยายไปยังธุรกรรมอื่นๆ ในอนาคต

เริ่มจาก ธนาคารออมสิน เป็นธนาคารแรกที่มีบริการรับฝากเงินสดเข้าบัญชีธนาคาร ผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ที่มีอยู่กว่า 11,000 สาขาทั่วประเทศ ค่าธรรมเนียม 15 บาทต่อรายการ ฝากได้สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาทต่อครั้ง

หากทำรายการฝากเงินช่วงเวลา 06.01-22.00 น. เงินจะเข้าบัญชีภายใน 1 ชั่วโมง 30 นาที หากฝากเงินช่วงเวลา 22.01-06.00 น. เงินจะเข้าบัญชีภายใน 06.30 น. ของวันรุ่งขึ้น

ส่วน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สามารถฝากเงินสดได้สูงสุด 30,000 บาทต่อรายการ และ 100,000 บาทต่อวันต่อบัญชี คิดค่าธรรมเนียม 15 บาทต่อรายการ

ขั้นตอนการฝากเงินสด ให้ลูกค้าแจ้งพนักงานร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ว่า ต้องการฝากเงินสดเข้าบัญชีธนาคาร จากนั้นพนักงานจะให้อ่านข้อกำหนดและเงื่อนไขการฝากเงิน เมื่อตกลง ให้กดปุ่มสีเขียวที่เครื่อง EDC

จากนั้น สอดบัตรประชาชนของผู้ฝากที่เครื่อง EDC ใส่เลขที่บัญชีผู้รับเงิน ใส่หมายเลขโทรศัพท์ผู้ฝาก ใส่จำนวนเงินที่ต้องการฝาก ตรวจสอบข้อมูลและกดปุ่มสีเขียวที่เครื่อง EDC เพื่อยืนยันการทำรายการ

พนักงานรับเงินฝากพร้อมค่าธรรมเนียม โดยลูกค้ารับสลิปเพื่อใช้เป็นหลักฐานการฝากเงิน

ปัจจุบัน ธนาคารออมสิน มีสาขาในจังหวัดสมุทรสาคร 8 สาขา แบ่งออกเป็น อำเภอเมืองสมุทรสาคร 5 แห่ง อำเภอกระทุ่มแบน 2 แห่ง และอำเภอบ้านแพ้ว 1 แห่ง ตู้เอทีเอ็มรวม 55 เครื่อง

ส่วนธนาคารกรุงศรีอยุธยา มีสาขาในจังหวัดสมุทรสาคร 10 แห่ง แบ่งออกเป็น อำเภอเมืองสมุทรสาคร 8 แห่ง และอำเภอกระทุ่มแบน 2 แห่ง ตู้เอทีเอ็มรวม 108 เครื่อง

ขณะที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น มีสาขาในจังหวัดสมุทรสาครรวม 179 สาขา แบ่งออกเป็น อำเภอเมืองสมุทรสาคร 112 สาขา อำเภอกระทุ่มแบน 60 สาขา และอำเภอบ้านแพ้ว 7 สาขา

แน่นอนว่า การแต่งตั้งตัวแทนธนาคารไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่ธนาคารออมสินและธนาคารกรุงศรีอยุธยาเท่านั้น ในปี 2562 จะมีธนาคารอีกหลายแห่ง ที่จะแต่งตั้งให้ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเป็นตัวแทนรับฝากเงินสด

แม้จะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการฝากเงิน แต่ก็อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในพื้นที่ห่างไกล และสาขาของธนาคารเข้าไปไม่ถึง ในยุคที่มีการยุบหรือควบรวมสาขาเพื่อปรับตัวตามเทคโนโลยี

-กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *