โฟกัสภาคตะวันตก “หัวหิน” เปิดบินข้ามภาคสู่ “เชียงใหม่-อุดรธานี” ฟื้นท่องเที่ยว

ภาพ : สายการบินไทยแอร์เอเชีย

หลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 มาระยะหนึ่ง ล่าสุด ท่าอากาศยานหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เปิดให้สายการบินแอร์เอเชีย ทำการบินในเส้นทาง เชียงใหม่-หัวหิน และ หัวหิน-อุดรธานี ทุกวันศุกร์และวันอาทิตย์ มาตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะสัญจรระหว่างภาคตะวันตก สู่ภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน

แม้คนสมุทรสาครจะมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว เพราะนิยมขึ้นเครื่องบินผ่านท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่ในฐานะที่เป็นหนึ่งในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง (เพชรสมุทรคีรี) ได้แก่ เพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และประจวบคีรีขันธ์ เที่ยวบินดังกล่าวเป็นการฟื้นท่าอากาศยานหัวหิน และการท่องเที่ยวชะอำ-หัวหินให้กลับมามีชีวิตก็ว่าได้

โดยเที่ยวบินปฐมฤกษ์ มีผู้โดยสารจากจังหวัดเชียงใหม่ 170 คน และจากจังหวัดอุดรธานี 113 คน ลงมายังท่าอากาศยานหัวหิน ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นตามมาตราการป้องกันโรคโควิด-19 พร้อมกันนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ยังได้ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนจัดงานเทศกาลอาหารหัวหินเพื่อต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์อีกด้วย

สำหรับเส้นทางเชียงใหม่-หัวหิน-เชียงใหม่ ทำการบินทุกวันศุกร์ และวันอาทิตย์ วันละ 1 เที่ยวบิน ขาไป เที่ยวบินที่ FD3900 ออกจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ เวลา 09.40 น. ถึงท่าอากาศยานหัวหิน เวลา 11.00 น. ขากลับ เที่ยวบินที่ FD3901 ออกจากท่าอากาศยานหัวหิน เวลา 15.10 น. ถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ เวลา 16.30 น.

ภาพ : สายการบินไทยแอร์เอเชีย

ส่วนเส้นทางหัวหิน-อุดรธานี-หัวหิน แอร์เอเชียให้บริการทุกวันศุกร์ และวันอาทิตย์ วันละ 1 เที่ยวบิน ขาไป เที่ยวบินที่ FD3910 ออกจากท่าอากาศยานหัวหิน เวลา 11.30 น. ถึงท่าอากาศยานอุดรธานี เวลา 12.55 น. ขากลับ เที่ยวบินที่ FD3911 ออกจากท่าอากาศยานอุดรธานี เวลา 13.25 น. ถึงท่าอากาศยานหัวหิน เวลา 14.40 น.

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย ระบุว่า ทั้งสองเส้นทางมีอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) เฉลี่ยที่ 85% คาดหวังว่าหากประเทศคลายล็อกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้ ท่าอากาศยานอุดรธานีจะเป็นหน้าด่านนำนักท่องเที่ยวจาก สปป.ลาว มุ่งตรงสู่หัวหินได้

ที่ผ่านมา ท่าอากาศยานหัวหิน เคยมีสายการบินชั้นนำให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน มาแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากการเดินทางโดยรถยนต์ใช้เวลาเพียงแค่ 3-4 ชั่วโมงเท่านั้น กระทั่งมีสายการบินแอร์เอเชีย เปิดเส้นทางระหว่างประเทศ กัวลาลัมเปอร์-หัวหิน จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ มาตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. 2561 ทำให้ท่าอากาศยานหัวหินเริ่มคึกคัก

ข้อมูลจากกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม ระบุว่า ในปี 2562 ท่าอากาศยานหัวหิน มีจำนวนเที่ยวบินขาเข้า 419 เที่ยวบิน เที่ยวบินขาออก 420 เที่ยวบิน รวม 839 เที่ยวบิน ผู้โดยสารขาเข้า 44,998 คน ขาออก 43,596 คน รวม 88,594 คน

ภาพ : สายการบินไทยแอร์เอเชีย

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และมาตรการห้ามออกนอกประเทศของชาวมาเลเซียเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด ทำให้สายการบินแอร์เอเชีย ต้องหยุดทำการบินในเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หัวหิน มาตั้งแต่ต้นปี 2563 ขณะที่การท่องเที่ยวในอำเภอหัวหิน และอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เริ่มซบเซาลง

แต่เมื่อรัฐบาลออกมาตรการคลายล็อกกิจการและกิจกรรม โรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวส่วนหนึ่งกลับมาเปิดให้บริการ ทำให้บรรยากาศตัวเมืองหัวหินเริ่มคึกคัก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวปลายเดือนกรกฎาคม 2563 ซึ่งรัฐบาลประกาศวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์เพิ่มเติม แม้ส่วนใหญ่จะมีเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทยเท่านั้น

นอกจากการจราจรติดขัดบนถนนพระราม 2 มุ่งหน้าสู่ภาคใต้แล้ว ตัวเลขที่พอจะบ่งชี้ถึงความคึกคัก คือ จังหวัดที่ใช้สิทธิจองที่พักในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” พบว่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีจำนวนประชาชนใช้สิทธิจองห้องพักมากเป็นอันดับสองของประเทศ จำนวน 6,497 ห้อง รองจาก จ.ชลบุรี 14,338 ห้อง ส่วนอันดับสามตกเป็นของกรุงเทพมหานคร 5,261 ห้อง

ปัจจุบันการเดินทางสู่หัวหิน นอกจากจะมีรถประจำทางและรถตู้สายกรุงเทพฯ-หัวหิน เป็นหลักแล้ว ยังมีรถประจำทางข้ามภาค หมวด 3 สาย 871 เชียงใหม่-หัวหิน แต่ใช้เวลาเดินทาง 13 ชั่วโมง และจากภาคอีสาน สาย 816 นครราชสีมา-หัวหิน ใช้เวลาเดินทาง 8 ชั่วโมง เที่ยวบินดังกล่าวจึงช่วยให้นักท่องเที่ยวเดินทางสู่ภาคตะวันตกได้รวดเร็วและประหยัดเวลา

ภาพ : สายการบินไทยแอร์เอเชีย

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การท่องเที่ยวในพื้นที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย รวมทั้งสายการบินไทยแอร์เอเชียได้เปิดเส้นทางบินใหม่ เชื่อว่าจะยิ่งช่วยส่งเสริมบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศให้คึกคักมากขึ้น

ทั้งนี้ ตนเองได้ร่วมเดินทางมากับเที่ยวบินเชียงใหม่-หัวหิน ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงเศษเท่านั้น รวดเร็วและสะดวกสบาย คาดว่าจะทำให้เกิดการเดินทางเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคมากขึ้น ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ ซึ่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์พร้อมให้การสนับสนุนด้านต่างๆ อย่างเต็มที่ เพื่อรองรับการเติบโตด้านการท่องเที่ยวในอนาคต

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *