ศูนย์การค้าเซ็นทรัล กับอนาคตที่ไม่มีคำว่า “พลาซา” นำหน้าทำเล

แหล่งชอปปิ้งที่อยู่คู่กับชาวถนนพระราม 2 มาตั้งแต่ปี 2545 เฉกเช่นศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 กำลังจะถูกพลิกโฉมยกเครื่องศูนย์ใหม่ทั้งหมด พร้อมกับสัญลักษณ์ใหม่ CENTRAL RAMA 2 ที่ตัดคำว่า “PLAZA” ออกไป

โครงการปรับปรุงศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 2 บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2563 หลังจากที่ได้ทำสัญญาขยายระยะเวลาสิทธิการเช่าที่ดินของโครงการต่ออีก 30 ปี สิ้นสุดในปี 2598 และบางส่วนในปี 2603

โดยเซ็นทรัล พระราม 2 มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท จะถูกพลิกโฉมยกเครื่องใหม่ทั้งหมด ทั้งด้านดีไซน์ การเพิ่มร้านค้าใหม่ๆ ปรับปรุงร้านค้าที่มีอยู่เดิม รวมทั้งสวนสาธารณะ “เซ็นทรัล เพลิน ปาร์ค” ด้านหลังขนาด 37 ไร่

ขณะที่ทุกหน่วยธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัล พร้อมใจกันขยายและปรับปรุงพื้นที่ เพื่อรองรับกำลังซื้อที่มีคุณภาพ อาทิ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, ท็อปส์ มาร์เก็ต, บีทูเอส ให้เป็นศูนย์การค้าภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุด และเป็นประตูกรุงเทพฯ ตอนใต้

ความน่าสนใจตรงที่ การปรับปรุงพื้นที่เซ็นทรัล พระราม 2 จะมาพร้อมกับตราสัญลักษณ์ใหม่ “CENTRAL RAMA 2” ที่ตัดคำว่า “PLAZA” ออก โดยได้สื่อสารผ่านการติดสัญลักษณ์บริเวณหน้าศูนย์ฯ และตุ๊กตาหมีขนาดใหญ่ภายในศูนย์ฯ

ข้อมูลจากเฟซบุ๊กเพจ RETAILman เปิดเผยว่า การเปลี่ยนสัญลักษณ์เป็นการตัดแบรนด์ย่อย (ซับแบรนด์) ของศูนย์การค้าออก เพื่อให้แต่ละศูนย์การค้ามีคาแรคเตอร์เฉพาะตัวเป็นของตนเอง อิงตามชื่อที่นักช้อปในพื้นที่ส่วนใหญ่เรียกกันเพื่อไม่ให้สับสน

แต่ละศูนย์การค้าสามารถนำไปใช้ในการสื่อสาร การทำการตลาด และจัดธีมอีเวนต์ต่างๆ ให้ตอบสนองความต้องการแก่นักช้อปแต่ละพื้นที่ได้อย่างตรงจุดมากขึ้น โดยไม่ยึดติดกับกรอบของซับแบรนด์จากเซ็นทรัลพัฒนา

ที่ผ่านมามีการทดลองรีแบรนด์ศูนย์การค้าไปแล้ว 10 แห่ง จากทั้งหมด 33 แห่งทั่วประเทศ โดยเริ่มต้นที่เซ็นทรัล เชียงราย แต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้แผนการรีแบรนด์ดังกล่าวต้องล่าช้าออกไป

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนตราสัญลักษณ์ของศูนย์การค้าใหม่ ได้เริ่มต้นในช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยมีแผนที่จะรีแบรนด์ศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัลพัฒนาทั้งหมดให้แล้วเสร็จในช่วงปี 2565

พร้อมกันนี้ยังจะพิจารณาเปลี่ยนแผนกดีพาร์ทเมนต์สโตร์ ภายในศูนย์การค้าของเซ็นทรัลพัฒนา จากห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ให้กลายเป็นห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลทั้งหมด โดยในปี 2564 มีแผนที่จะเปลี่ยนกับเซ็นทรัล ขอนแก่น และเซ็นทรัล ชลบุรี

สำหรับความหมายของสัญลักษณ์ใหม่ เซ็นทรัล พระราม 2 สื่อถึงโครงสะพานขึงของสะพานพระราม 9 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของถนนพระราม 2 ที่เป็นชื่อถนนของที่ตั้งทำเลศูนย์การค้าแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับ เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย จ.สมุทรสาคร ก็มีแผนที่จะเปลี่ยนสัญลักษณ์ใหม่เป็น “CENTRAL MAHACHAI” (เซ็นทรัลมหาชัย) เช่นกัน โดยสัญลักษณ์ H สองตัวคล้ายสัญลักษณ์รางรถไฟ สื่อถึงเส้นทางรถไฟสายแม่กลองที่มีจุดเปลี่ยนขบวนโดยการข้ามเรือข้ามฝากแม่ท่าจีนในอำเภอเมืองสมุทรสาคร และยังสื่อถึงสะพานแดงศาลเจ้าพ่อมัจฉานุ จุดชมวิวแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัด

ต้องคอยดูว่าการเปลี่ยนสัญลักษณ์ศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัลพัฒนาทั้งหมด จะสร้างการรับรู้และมีผลตอบรับจากลูกค้าได้มากน้อยขนาดไหน โดยเฉพาะการจัดกิจกรรม ที่สามารถเรียกชื่อกิจกรรมนำหน้าว่า “เซ็นทรัล” พร้อมทำเลได้อย่างเต็มปาก

รวมทั้งการพิจารณาเปลี่ยนห้างสรรพสินค้าจากโรบินสันเป็นเซ็นทรัล ซึ่งปัจจุบันทั้งสองห้างอยู่ในเครือบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) ธุรกิจค้าปลีกกลุ่มเซ็นทรัลเหมือนกัน และได้ทยอยเปลี่ยนโฉมไปแล้วที่เมกาบางนา และอุดรธานี

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *