เผยโฉมตู้จำหน่ายตั๋วรถไฟอัตโนมัติ สถานีมหาชัย 1 ใน 9 แห่งนำร่อง

หากใครได้ใช้บริการสถานีรถไฟมหาชัยในช่วงนี้ จะได้เห็นตู้บริการอัตโนมัติสีแดง ระบุสัญลักษณ์ “การรถไฟแห่งประเทศไทย” บริเวณหน้าห้องจำหน่ายตั๋วประจำวัน

ตู้สีแดงที่ว่านี้คือ “ตู้จำหน่ายตั๋วโดยสารอัตโนมัติ (Automatic Ticket Vending Machine หรือ TVM)” ที่การรถไฟแห่งประเทศไทยได้นำมาติดตั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร สามารถซื้อตั๋วรถไฟได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย

อีกทั้งลดความเสี่ยงในการสัมผัสเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และยังสามารถชำระเงินได้ด้วยเงินสด ทั้งธนบัตร และเหรียญ โดยเริ่มเปิดให้บริการสำหรับขบวนรถชานเมืองและรถธรรมดา ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

สำหรับระยะแรก ติดตั้งตู้ TVM ทั้งหมด 10 เครื่อง ใน 9 สถานี ซึ่งมีผู้ใช้บริการหนาแน่น ประกอบด้วย สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) 2 เครื่อง สถานีสามเสน บางซื่อ ดอนเมือง รังสิต ฉะเชิงเทรา มหาชัย วงเวียนใหญ่ และตลาดพลู สถานีละ 1 เครื่อง

โดยให้บริการเฉพาะขบวนรถชานเมืองและรถธรรมดา เส้นทาง กรุงเทพ-ลพบุรี, กรุงเทพ-แก่งคอย, กรุงเทพ-นครปฐม, กรุงเทพ-สุพรรณบุรี และกรุงเทพ-อรัญประเทศ ส่วนสถานีมหาชัย วงเวียนใหญ่ และตลาดพลู ให้บริการในเส้นทาง มหาชัย-วงเวียนใหญ่

นิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่า ในอนาคตการรถไฟฯ มีแผนติดตั้งตู้จำหน่ายตั๋วโดยสารอัตโนมัติเพิ่มเติมตามสถานีต่างๆ และสถานีกลางบางซื่อ เพื่อให้ประชาชนสามารถซื้อตั๋วโดยสารได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

สำหรับขั้นตอนการซื้อตั๋วโดยสารผ่านตู้ TVM เริ่มจากกดเลือกเมนู “ซื้อตั๋ว” จากนั้นให้เลือกสถานีปลายทางที่ต้องการ แล้วกด “ถัดไป” เพื่อเลือกขบวนโดยสาร แล้วให้กดเลือกจำนวนผู้โดยสาร และประเภทชั้นรถโดยสารที่ต้องการ

เมื่อเลือกเสร็จให้นำบัตรประชาชนเข้าไปในช่องเสียบบัตรประชาชนที่เครื่องอ่านบัตร และกด “อ่านบัตรประชาชน” ข้อมูลผู้โดยสารจะแสดงขึ้นมายังหน้าจอ ทั้งเลขที่บัตรประชาชน เพศ ชื่อ และนามสกุล

เมื่อตรวจสอบความถูกต้องแล้ว ให้กด “ชำระค่าโดยสาร” โดยชำระได้ทั้งเหรียญ 1, 2, 5, 10 บาท และธนบัตรใบละ 20, 50, 100, 500 และ 1,000 บาท สุดท้ายให้รอรับตั๋วโดยสารที่ช่อง “รับบัตรโดยสาร” รวมถึงเงินทอน เป็นอันเสร็จสิ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานีมหาชัย จะให้บริการตู้จำหน่ายตั๋วโดยสารอัตโนมัติ เฉพาะเวลาทำการของสถานี หากขบวนรถหมดแล้วจะทำการปิดเครื่อง ระหว่างนั้นยังสามารถติดต่อซื้อตั๋วรถไฟได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วประจำวันได้ตามปกติ

ปัจจุบันมีให้บริการวันละ 8 ขบวน รวมไป-กลับเป็น 16 ขบวน จากสถานีมหาชัย เที่ยวแรก 05.20 น. เที่ยวสุดท้าย 18.10 น. จากสถานีวงเวียนใหญ่ เที่ยวแรก 06.25 น. เที่ยวสุดท้าย 19.10 น.

เรื่อง : กิตตินันท์ นาคทอง
ภาพ : กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *