เสียงสะท้อนร้านอาหารสมุทรสาคร ในวันที่ห้ามนั่งทานในร้านอีกครั้ง

ถือเป็นฝันร้ายอีกครั้งของผู้ประกอบการร้านอาหารใน จ.สมุทรสาคร ทั้ง ๆ ที่ธุรกิจเพิ่งฟื้นตัวได้ไม่ถึงปี จากสถานการณ์โควิด-19 ระลอกที่ผ่านมา

หลังจากที่ภาครัฐออกประกาศมาตรการคุมเข้มพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ระบุว่าให้ร้านอาหารเครื่องดื่มเปิดดำเนินการเฉพาะการนำกลับไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น โดยห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน เป็นเวลา 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 2564 เป็นต้นมา

มิหนำซ้ำเป็นการประกาศเมื่อช่วง 01.00 น. ของวันที่ 27 มิ.ย. โดยให้ทางร้านอาหารต่าง ๆ มีเวลาเตรียมพร้อมไม่ถึงหนึ่งวัน

“สาครออนไลน์” สำรวจพื้นที่ย่านซอยเทศบาล 8 ซึ่งเป็นย่านธุรกิจร้านอาหารหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละร้านต่างปรับตัวเพื่อให้กิจการยังคงเดินต่อไปได้ จากมาตรการของภาครัฐที่ออกมาแบบไม่ทันตั้งตัว

“ร้านครัวข้าวหอม” คือหนึ่งในร้านอาหารของย่านเทศบาล 8 ที่คนมหาชัยต่างคุ้นเคย ขึ้นชื่อด้วยเมนูอาหารทะเลหลากหลายชนิด ด้วยบรรยากาศแบบรีสอร์ท มีทั้งห้องวีไอพีหรือจัดเลี้ยงภายในสวนหย่อม จึงมีลูกค้านิยมมาจัดเลี้ยงฉลอง งานประชุมสัมมนา หรือจัดงานมงคลสมรสต่าง ๆ

“คุณเล็ก-อำไพ จิระวงศ์วิศาล” เจ้าของร้านครัวข้าวหอม เปิดใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ของสมุทรสาคร สำหรับทางร้านถือเป็นรอบที่ 4 แล้ว ก็พยายามปรับตัวในทุกครั้ง จากการนั่งทานอาหารในร้าน ก็ทำแบบเดลิเวอรี่


อำไพ จิระวงศ์วิศาล

มีการลดขนาดและจัดโปรโมชั่น เช่น ปกติเมนูปลากะพงทางร้านขายอยู่ตัวละ 400 บาท ก็จัดโปรโมชั่นให้เหลือ 199 บาท เมนูกุ้งจากจานละ 200-300 บาท ก็เหลือไม่ถึง 100 บาท เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงได้มากขึ้น รวมถึงจัดส่งด้วยตัวเองเพื่อประหยัดต้นทุน นำรายได้มาหล่อเลี้ยงพนักงานภายในร้าน

ตอนที่ทราบข่าวว่ามีประกาศออกมาเมื่อตอนตีหนึ่ง ก็รู้สึกช็อก ตื่นเช้ามาถามว่านี่คือข่าวอะไร เป็นเรื่องที่เราต้องรับใช่หรือไม่ เนื่องจากวัตถุดิบได้สั่งไว้ตอนกลางคืน พอตอนเช้าก็ไม่สามารถยกเลิกได้ เพราะวัตถุดิบของทางร้านเป็นของสด ฟรีซไม่ได้เพราะคุณภาพจะลดลง

เบื้องต้นในตอนนี้ก็ยังคงเปิดร้านตามปกติ โดยมาสั่งอาหารที่บริเวณหน้าร้าน ซึ่งมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามที่ทางภาครัฐกำหนด ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าก่อนเข้ามาต้องเช็คอินหรือลงทะเบียนเข้า-ออกร้าน จุดล้างมือ มีการทำความสะอาด ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อตลอด

ด้วยร้านครัวข้าวหอมเป็นร้านอาหารสไตล์ครอบครัว การมานั่งทานที่ร้านก็เหมือนได้บรรยากาศแบบที่บ้าน เราให้ความอบอุ่นและเป็นกันเองแก่ลูกค้า ซึ่งพอทางภาครัฐออกมาตรการห้ามนั่งรับประทานในร้าน รายได้ตรงนี้หายไปถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ก็เท่ากับเหมือนปิดร้านไปเลย

ส่วนช่องทางเดลิเวอรี่ ก็มีให้สั่งทั้งทางเพจของร้านครัวข้าวหอม หรือผ่านแอปพลิเคชัน Line Man และ Robinhood โดยเฉพาะการสั่งผ่านแอปฯ Robinhood ซึ่งมีส่วนลดของค่าอาหารตรงนั้นอยู่แล้ว และลูกค้าสามารถนำส่วนลดที่ทางร้านให้มาเป็นค่าจัดส่งได้เลย

“ก็อยากเป็นกำลังใจให้กับเจ้าของร้านอาหารต่าง ๆ และอยากฝากถึงรัฐบาล ในการออกมาตรการอะไร อยากให้เห็นใจผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของร้านอาหารหรือธุรกิจอื่นก็แล้วแต่ คุยกันก่อนว่าจะออกมาตรการอะไรพร้อมกับมาตรการเยียวยาให้เรียบร้อย เพราะไม่ได้กระทบต่อร้านอาหารเท่านั้น แต่รวมไปถึงพ่อค้า-แม่ค้าวัตถุดิบทุกอย่างด้วย” คุณเล็ก กล่าวปิดท้าย

อีกหนึ่งร้านอาหารย่านเทศบาล 8 เป็นร้านสลัดที่นักชิมสายสุขภาพในมหาชัยรู้จักกันดี คือ “ร้านคอมม่อน สลัด” ซึ่งมี “คุณต่อ-ปวีณา แสงสุขเอี่ยม” และ “คุณบอย-การันต์ เกิดผล” สองสามีภรรยาเป็นเจ้าของ

คุณต่อ เล่าว่า ทางร้านมีทั้งบริการแบบเดลิเวอรี่ และมีหน้าร้านให้นั่งรับประทาน จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาก็ได้รับผลกระทบประมาณหนึ่ง โดยมีการปรับตัวเน้นไปที่ลูกค้าเดลิเวอรี่ให้มากขึ้น


ปวีณา แสงสุขเอี่ยม – การันต์ เกิดผล

ไม่ว่าจะเป็นให้ลูกค้าโทรสั่งอาหารแล้วมารับด้วยตัวเอง หรือการสั่งผ่านแอปฯ Line Man และ Robinhood มีการปรับเปลี่ยน เพิ่มเมนูอาหารใหม่ ๆ ไม่ให้ลูกค้าเบื่อ ปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าแบบเดลิเวอรี่กับหน้าร้านอยู่ที่ประมาณ 70 ต่อ 30

สำหรับมาตรการล่าสุดที่ประกาศออกมาแบบไม่ทันตั้งตัว ก็มีผลกระทบกับเรามาก ทั้งเรื่องการสต็อกวัตถุดิบ และเพิ่งมีการจ้างพนักงานเพิ่ม ตอนนี้ต้องใช้ชีวิตให้ผ่านไปแต่ละวันก่อน โดยจัดการเรื่องของสต็อก ส่วนเรื่องออเดอร์ก็มีการกระตุ้นยอดขายและปรับโปรโมชั่นต่าง ๆ

คุณต่อ กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากให้ภาครัฐช่วยเยียวยาร้านค้า ร้านอาหาร ซึ่งมาตรการอาจจะเข้มงวดเกินไป แค่ปรับปริมาณโต๊ะเว้นระยะห่างก็น่าจะเพียงพอ ไม่น่าจะสั่งห้ามทานที่ร้านอาหารและออกคำสั่งกะทันหันแบบนี้ ที่ผ่านมาทางภาครัฐไม่มีความช่วยเหลือใด ๆ นอกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการเราชนะ, คนละครึ่ง, ม.33 เรารักกัน ซึ่งทางร้านก็ได้ในส่วนนี้ แต่นอกนั้นก็ไม่ได้อะไรเลย

นี่คือส่วนหนึ่งของเสียงสะท้อนจากร้านอาหารในสมุทรสาคร ซึ่งสถานการณ์ในจังหวัดฯ ยังคงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

เป็นข้อห่วงใยว่า หากครบกำหนด 30 วันแล้ว ภาครัฐจะผ่อนคลายให้ธุรกิจร้านอาหารในจังหวัดได้ลืมตาอ้าปากหรือไม่?

– กิตติกร นาคทอง –

ขอขอบคุณ

ร้านครัวข้าวหอม

1331 ถ.นรราชอุทิศ ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

โทรศัพท์ 092-447-6424

เพจ ครัวข้าวหอม

ร้านคอมม่อน สลัด

ตั้งอยู่ภายในโครงการ CNC Fitness ถ.นรราชอุทิศ ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

โทรศัพท์ 097-118-9859

เพจ Common Salad

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *