ทำความรู้จัก MIXUE ไอศกรีมและชาแบรนด์ดัง ก่อนจะเปิดสาขาแรกในสมุทรสาคร

เมื่อช่วงหลังสงกรานต์ 2567 ที่ผ่านมา ร้านไอศกรีมและเครื่องดื่มชาสัญชาติจีนอย่าง “มี่เสวี่ย” (MIXUE) ได้เริ่มเข้ามาปรับปรุงพื้นที่บริเวณชั้น 2 ศูนย์การค้าน้ำพุพลาซ่า มหาชัย และจะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้ ซึ่งเมื่อเปิดให้บริการแล้ว จะเป็นสาขาแห่งแรกในจังหวัดสมุทรสาคร

แต่ก่อนจะถึงวันนั้น มาทำความรู้จักกับแบรนด์ไอศกรีมและชา ที่คนไทยกำลังนิยมและกำลังขยายสาขาไปทั่วประเทศเวลานี้

มี่เสวี่ย (MIXUE) เป็นแบรนด์ดังสัญชาติจีน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2540 ที่เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ทางภาคกลางของจีน โดยมีนายจาง หงเชา เป็นผู้ก่อตั้ง ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากกิจการน้ำแข็งไส ตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย

ก่อนบุกเบิกไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟราคา 2 หยวน ถูกกว่าเจ้าอื่นที่ขาย 10 หยวน น้ำมะนาวแช่เย็นขายราคา 4 หยวน และยังมีชานมไข่มุกราคาเฉลี่ยแก้วละ 7-8 หยวน ถูกกว่าเจ้าอื่นที่ขาย 20 หยวน แต่คุณภาพและความอร่อยไม่แพ้แบรนด์ดังในจีน

นอกจากนี้ ยังมีมาสคอตที่ชื่อว่า “สโนว์คิง” และเพลงโฆษณาประจำแบรนด์ที่ติดหูอย่างรวดเร็ว และได้ดัดแปลงออกเป็นหลายภาษาเพื่อเจาะตลาดในแต่ละประเทศ ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย ขึ้นต้นด้วย “เธอรักฉัน ฉันรักเธอ มี่เสวี่ยไอศครีมและชา”

กลยุทธ์ที่มี่เสวี่ยนำมาใช้ คือ การตั้งราคาขายไอศกรีมและเครื่องดื่มที่ถูกกว่าแบรนด์อื่น เพราะวิจัยและพัฒนาสินค้าเอง ผลิตเอง บริหารคลังสินค้า บริหารจัดการโลจิสติกส์เอง จัดส่งเอง จึงมีความได้เปรียบด้านต้นทุน

ด้วยกลยุทธ์ด้านราคาและคุณภาพสินค้า จึงเป็นที่นิยมในหมู่นักเรียน นักศึกษา วัยรุ่น คนทำงานแรงงานที่มีงบน้อยแต่ต้องการของอร่อย ในภาวะที่ผู้บริโภคต้องประหยัดเพราะพิษเศรษฐกิจ ทำให้ขยายสาขานับหมื่นแห่งทั่วประเทศจีน

ปี 2561 เปิดสาขานอกประเทศจีนแห่งแรกที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม กระทั่งปี 2565 เปิดสาขาที่ สปป.ลาว และกัมพูชา ก่อนจะมายังประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีสาขาในออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

ปัจจุบันมีสาขามากกว่า 30,000 สาขาทั่วโลก ติด 1 ใน 5 ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่มีสาขามากที่สุดในโลก นอกเหนือจากแบรนด์ชั้นนำสัญชาติอเมริกัน เช่น เคเอฟซี สตาร์บัคส์ ซับเวย์ และแมคโดนัลด์

สำหรับประเทศไทย ทดลองเปิดสาขาแรกที่ย่านรามคำแหง 53 เมื่อเดือนกันยายน 2565 กระทั่งขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ในทำเลใกล้มหาวิทยาลัย ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าใจกลางเมือง ก่อนขยายสาขาไปทั่วประเทศ

และจังหวัดสมุทรสาคร กำลังจะมีสาขาแห่งแรกที่ห้างน้ำพุพลาซ่า โดยไม่ต้องไปไกลถึงกรุงเทพฯ

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *