ฝากเงินไม่ต้องรอธนาคารเปิด “ไปรษณีย์ไทย-เซเว่นอีเลฟเว่น” อ้าแขนรอไว้แล้ว

การยุบรวมสาขาธนาคารอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากเทคโนโลยี ทำให้ธนาคารแต่ละแห่งต้องปรับช่องทางบริการ โดยหันไปใช้ตัวแทนธนาคาร (แบงกิ้ง เอเยนต์) ให้บริการแทน เพื่อประหยัดต้นทุนและเข้าถึงลูกค้า

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ได้แต่งตั้งแบงกิ้ง เอเย่นต์ ภายใต้ชื่อ “เคแบงก์ เซอร์วิส” โดยแต่งตั้ง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นรายแรก ให้บริการฝากเงินสดก่อน และจะให้บริการถอนเงินในปี 2562

ลูกค้าธนาคารกสิกรไทย สามารถฝากเงินสดได้สูงสุด 20,000 บาทต่อรายการ ไม่เกิน 40,000 บาทต่อวัน ค่าธรรมเนียม 20 บาทต่อรายการ พิเศษ ช่วงแนะนำลดค่าธรรมเนียมเหลือ 10 บาท ถึงสิ้นปี 2561

สำหรับจุดให้บริการ เคแบงก์ เซอร์วิส ที่ไปรษณีย์ไทย มีจำนวน 900 แห่ง จังหวัดสมุทรสาครมี 5 แห่ง ใช้บริการได้ที่ ไปรษณีย์มหาชัย ท่าฉลอม กระทุ่มแบน ตลาดเก้าแสน และบ้านแพ้ว ตามเวลาทำการของไปรษณีย์

ที่ผ่านมา ไปรษณีย์ไทยได้ขยายเวลาเปิดทำการที่ทำการไปรษณีย์บางแห่ง เพื่อตอบสนองความต้องการใช้บริการฝากส่งในช่วงเวลาพิเศษ ซึ่งไปรษณีย์มหาชัย ปิด 19.00 น. และไปรษณีย์กระทุ่มแบน ปิด 18.00 น.

นอกจากนี้ ปัจจุบันไปรษณีย์ไทยยังเป็นตัวแทนธนาคาร บริการ “แบงก์ แอท โพสต์” (Bank @ Post)  รับฝากเงินสดให้กับธนาคารพาณิชย์ 6 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี), ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย, ธนาคารยูโอบี, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารทิสโก้ และธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย

ปัจจุบัน ธนาคารกสิกรไทย มีจำนวนสาขาในจังหวัดสมุทรสาคร รวม 17 สาขา โดยได้ยุบสาขาเทสโก้ โลตัส มหาชัย (เก่า) ไปควบรวมกับสาขาเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะมีแผนแต่งตั้งแบงกิ้ง เอเยนต์ ไปยังสถานีบริการน้ำมัน ปตท. และร้านค้าอื่นๆ อีก 3-4 ราย

ส่วนร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ธนาคารกสิกรไทย ยกเลิกเจรจาไปแล้ว เนื่องจากสู้ค้าบริการไม่ไหว เพราะเซเว่นอีเลฟเว่นเรียกค่าบริการค่อนข้างสูง ทั้งที่ราคาค่าบริการที่ธนาคารรับได้จะอยู่ที่ 10-15 บาทต่อรายการ

สอดคล้องกับที่ก่อนหน้านี้ ธนาคารกสิกรไทยได้แต่งตั้งให้ ร้านจิฟฟี่ ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. เป็นจุดบริการ “เค เซอร์วิส” รับชำระบิลสาธารณูปโภค บัตรเครดิต สินเชื่อ ประกัน ภาษี และสินค้าบริการอื่นๆ ไปแล้ว

จึงมีความเป็นไปได้สูง ที่ในอนาคตอันใกล้ ธนาคารกสิกรไทย จะให้สถานีบริการน้ำมัน ปตท. เป็นจุดรับฝากเงิน รวมทั้งถอนเงิน โดยอาจจะเริ่มจากร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่เป็นอันดับแรก

ปัจจุบัน สถานีบริการน้ำมัน ปตท. จิฟฟี่ ของ บริษัท ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด หรือ PTTRM ในจังหวัดสมุทรสาครมีจำนวน 5 สาขา ได้แก่ ถนนพระราม 2 จำนวน 3 สาขา และถนนเศรษฐกิจ 1 อีก 2 สาขา

อีกด้านหนึ่ง ธนาคารออมสิน ได้จับมือกับ ซีพี ออลล์ และ เคาน์เตอร์เซอร์วิส เปิดให้บริการฝากถอนเงินสด ผ่านเซเว่นอีเลฟเว่น และจุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส กว่า 13,000 สาขาทั่วประเทศ

โดยลูกค้าสามารถฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารออมสิน ที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ฝากได้สูงสุด 30,000 บาทต่อรายการ ค่าธรรมเนียม 15 บาทต่อรายการ

ส่วนการถอนเงินจะใช้ผ่านบริการ MyMo My Card ในแอปพลิเคชั่น MyMo และรับเงินที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ถอนได้ตั้งแต่ 1,000-5,000 บาท ค่าธรรมเนียม 15 บาทต่อรายการ ให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น.

นอกจากนี้ เพื่อส่งเสริมการออมแก่เยาวชน ได้จัดทำโครงการ “เด็กดี ออมฟรี 24 ชั่วโมง” โดยเยาวชนอายุตั้งแต่ 7-20 ปี จะยกเว้นค่าธรรมเนียมฝากเงินที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ออมเงินได้ตั้งแต่ 1 บาทขึ้นไปอีกด้วย

ปัจจุบัน ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในจังหวัดสมุทรสาคร มี 170 สาขา โดยอำเภอบ้านแพ้วมี 7 แห่ง ได้แก่ บ้านแพ้ว, ชุมชนเจ็ดริ้ว, ตลาดนัดบ้านแพ้ว, คลองตัน, สารสาสน์ บ้านแพ้ว, หลักห้า และ ปตท.บ้านแพ้ว กม. 10

ธนาคารออมสิน มีสาขาในจังหวัดสมุทรสาคร 7 สาขา เอทีเอ็มประมาณ 50 เครื่อง และกำลังจะเปิดอีก 1 สาขา ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัยในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561

ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ไม่มีธนาคารเข้าถึง สามารถใช้ประโยชน์จากแบงกิ้งเอเยนต์ ฝากเงินสดเข้าบัญชีได้ แม้จะเสียค่าธรรมเนียม แต่ก็ถือเป็นการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปยังสาขาของธนาคาร

ส่วนสถานการณ์การยุบรวมสาขา พบว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ควบรวมสาขาพอร์โต้ ชิโน่ กับสาขาเซ็นทรัล พลาซา มหาชัย ไปเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา รวมทั้งสาขานิคมอุตสาหกรรมสินสาครก็ควบรวมกับสาขาพันท้ายนรสิงห์ ทำให้เหลือจำนวนสาขา 21 สาขา

ส่วน ธนาคารกรุงไทย ปัจจุบันมี 12 สาขา 1 จุดบริการ ล่าสุดได้ย้ายสาขาพอร์โต้ ชิโน่ ไปที่สาขาเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย และปรับเปลี่ยนเป็นจุดบริการลูกค้าชั่วคราว จนถึงวันครบสัญญาเช่าพื้นที่ 31 ตุลาคม 2561

การแข่งขันธุรกิจธนาคารในยุคที่เทคโนโลยีกำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญ เราอาจจะได้เห็นร้านค้าต่างๆ จะกลายเป็นตัวแทนธนาคารมากขึ้น โดยที่ธนาคารจะหันมาให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีทางการเงินแทน

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *