ใครเป็นใคร? ในสนามเลือกตั้งสมุทรสาคร

เมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่งสัญญาณคลายล็อกทางการเมือง เพื่อปูทางไปสู่การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือน ก.พ. 2562 ปี่กลองทางการเมืองก็ลั่นพร้อมรบอย่างเต็มที่ เพื่อช่วงชิงเก้าอี้ ส.ส. ที่เปรียบเสมือนผู้แทนของปวงชนชาวไทยเข้าไปทำหน้าที่ในสภา

เริ่มจากบิ๊กเซอร์ไพร์ซครั้งใหญ่ของตระกูลไกรวัตนุสสรณ์ นำโดย “ต่อ” อนุสรณ์ ไกรวัตนุสสรณ์ อดีต ส.ส.สมุทรสาคร บุตรชายคนสุดท้องของ “เฮียม้อ” มณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ทุกคนทราบกันแล้วว่าย้ายสังกัดจากพรรคเพื่อไทย ไปอยู่พรรคชาติไทยพัฒนา

โดยมีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร สายตรงเฮียม้ออีก 2 คน ได้แก่ “ส.จ.เอ็กซ์” อภิชาต โพธิ์ถนอม คาดว่าจะลงพื้นที่เขต 2 อ.กระทุ่มแบน และ ปัญญา ชวนบุญ คาดว่าจะลงพื้นที่เขต 3 อ.บ้านแพ้ว

ส่วนพี่ชาย “ปลัดแต” อุดม ไกรวัตนุสสรณ์ จะผันตัวไปลงสมัครนายก อบจ.สมุทรสาคร แทนบิดาที่คาดว่าจะวางมือทางการเมือง เพราะปีหน้าก็อายุ 80 ปีแล้ว แม้กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาวาระ 2 ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่คาดว่าจะมีขึ้นในปีหน้า ต่อจากการเลือกตั้ง ส.ส.

น่าสังเกตว่า การย้ายพรรคของตระกูลไกรวัตนุสสรณ์ครั้งนี้ ไม่ได้หนีบ “กำนันหลอ” บุญชู นิลถนอม อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีฐานเสียงในพื้นที่อ้อมน้อยไปด้วย จึงน่าคิดว่า พรรคเพื่อไทยจะหาใครมาแทน เพราะตอนนี้ภายในขั้วเดียวกันยังมีการแยกพรรคเล็กพรรคน้อยอีก เช่น พรรคเพื่อธรรม พรรคเพื่อชาติ

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หาเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ก็เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ได้แก่ กุลวัชร หงษ์คู อดีตนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร หลังแพ้การเลือกตั้งให้กับ สุภาพ แซ่เฮ้ง ก็เว้นวรรคการเมืองไปทำธุรกิจส่วนตัวอยู่พักใหญ่ คราวนี้จะลงพื้นที่เขต 1 โซนตลาดมหาชัย

สุวิศว์ เมฆเสรีกุล อดีต ส.ว.สมุทรสาคร จากตระกูลธุรกิจค้าเหล็ก “ทรัพย์สยาม” อ้อมน้อย จะลงพื้นที่เขต 2 อ.กระทุ่มแบน และ นิติรัฐ สุนทรวร อดีต ส.ส. สมุทรสาคร จะป้องกันแชมป์เขต 3 อ.บ้านแพ้ว ส่วน นาวาตรี สุธรรม ระหงษ์ เจ้าของพื้นที่เขต 2 กระทุ่มแบนเดิม ขอผันตัวไปเป็นผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนตระกูลการเมืองเก่าแก่อย่าง “ทับสุวรรณ” หลังจากที่อดีต ส.ส. สมุทรสาคร เขต 1 ครรชิต ทับสุวรรณ ลูกชายของ เอนก ทับสุวรรณ อดีต ส.ส. 7 สมัย ถูกจำคุกตลอดชีวิตในคดียิง “นายกฯ ตุ่น” อุดร ไกรวัตนุสสรณ์ ที่ผ่านมาดูเหมือนว่าจะเงียบหายไปจากสนามการเมืองสมุทรสาครมาระยะหนึ่ง

ปรากฎว่า “อาย” อนุสรี ทับสุวรรณ หลานสาวของเอนก ไปร่วมงานทางการเมืองให้กับพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ของ “ลุงกำนัน” สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. แม้คนสมุทรสาครส่วนใหญ่จะไม่รู้จักเธอ เมื่อเทียบกับครรชิตและกันต์กวีก็ตาม

อาย อนุสรี ทำงานที่กระทรวงการต่างประเทศมา 17 ปี ต่อมาถูกทาบทามให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. สมัย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ก่อนที่จะลาออก แล้วไปเป็นประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติงานกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงขอมงนุษย์ และกระทรวงแรงงานในปัจจุบัน

สองเดือนที่แล้ว อาย อนุสรี ได้พาสุเทพ และพรรครวมพลังประชาชาติไทย ไปรับฟังปัญหาชาวบ้านที่มหาชัย ก่อนจะโพสต์ในเฟซบุ๊กเมื่อ 18 ก.ย. ว่า “คำว่า ทับสุวรรณ ไม่มีวันแตกแยก แค่รอเวลาในการสร้างความเข้าใจ … ขอบคุณชาวมหาชัยที่ต้อนรับการมาของ ลุงกำนัน ด้วยความใจกว้างดุจทะเล”

ส่วนหลานเอนกอีกคนอย่าง กันต์กวี ทับสุวรรณ หลังแพ้การเลือกตั้งนายก อบจ.สมุทรสาคร ให้กับเฮียม้อ ก็ผันตัวไปทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในภาคตะวันออก เมื่อ 26 ต.ค. ได้ทิ้งทวนข้อความเอาไว้ว่า “เส้นทางการเมืองไม่มีอะไรแน่นอน การเมืองคือเรื่องผลประโยชน์ ถ้าคุณหมดประโยชน์ก็จบ”

อีกหนึ่งนักการเมืองคนสมุทรสาคร ที่ผันตัวมาจากนักธุรกิจ รายล่าสุด คือ อภิชัย เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนุสรณ์กรุ๊ป เมื่อวันที่ 1 พ.ย. สมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล เจ้าสัวบริษัทก่อสร้างชิโน-ไทย และขั้วเดียวกับ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด

อภิชัย กล่าวว่า ชอบแนวคิดนโยบายพรรค ส่วนตัวมีประสบการณ์ด้านการประมง และพลังงาน จะขอทำงานขับเคลื่อนแก้ปัญหาประมงพื้นบ้านกับประมงพาณิชย์ รวมทั้งปฏิรูปพลังงานโดยใช้พลังงานทดแทน ตามแนวคิดนโยบายของพรรค เนื่องจากจังหวัดสมุทรสาครมีการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นอันดับ 5 ของประเทศ

และนี่คือความเคลื่อนไหวทางการเมืองในสมุทรสาคร ที่คึกคักเฉพาะช่วงเวลานี้ หลังกระบวนการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. ทุกอย่างชัดเจนและลงตัว ฤดูการเลือกตั้งเปิดฉากขึ้น เราอาจจะได้เห็นบุคคลเหล่านี้ออกมาขอคะแนนเสียงจากคนสมุทรสาครอย่างเป็นทางการ

ขึ้นอยู่กับว่า คนสมุทรสาครจะชี้ชะตา ฝากอนาคตบ้านเมืองไว้กับใคร การเลือกตั้งในปีหน้าจะเป็นคำตอบ

– กิตตินันท์ นาคทอง –

One Reply to “ใครเป็นใคร? ในสนามเลือกตั้งสมุทรสาคร”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *