เมื่อ “คาเฟ่อเมซอน” จะรับฝากเงินเข้าบัญชี?

นอกจากการยุบสาขา ควบรวมสาขาแล้ว การแต่งตั้งร้านค้าและหน่วยงานต่างๆ ให้เป็นตัวแทนธนาคาร (Banking Agent) ยังเป็นสิ่งที่ธนาคารพาณิชย์กำลังแสวงหาความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มช่องทางบริการทางการเงินพร้อมกับลดต้นทุนดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์

ล่าสุด ธนาคารกสิกรไทย แต่งตั้งให้ ร้านคาเฟ่ อเมซอน เป็นตัวแทนธนาคารรับฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย นับเป็นการให้บริการฝากเงินในร้านกาแฟครั้งแรกในไทย นำร่องแห่งแรกที่ สาขาพีทีที สเตชั่น (เอกมัย – รามอินทรา) โดยให้บริการตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 22 พ.ย. 2561 เป็นต้นไป

โดยมีเงื่อนไขการรับฝากเงินสดสูงสุด 5,000 บาทต่อครั้ง และไม่เกิน 40,000 บาทต่อวัน มีค่าธรรมเนียม 20 บาทต่อรายการ เพียงกรอกใบนำฝากเพื่อแจ้งเลขที่บัญชีที่ต้องการฝากเงินและจำนวนเงิน ซึ่งผู้ฝากจะได้รับหลักฐานการทำธุรกรรมเมื่อทำรายการเสร็จสมบูรณ์เป็นใบเสร็จ และ SMS ซึ่งเงินจะเข้าบัญชีปลายทางทันที

แม้ในจังหวัดสมุทรสาครจะยังไม่มีข่าวว่า ร้านคาเฟ่อเมซอนสาขาไหน พร้อมให้บริการรับฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย แต่ก็เชื่อว่าหากมีผลตอบรับที่ดี ก็อาจจะขยายไปยังร้านคาเฟ่อเมซอนสาขาอื่นๆ จากที่มีอยู่ทั้งหมดกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ

แม้ว่าร้านคาเฟ่อเมซอน ที่นำร่องรับฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย จะมีเพียงสาขาเดียวในกรุงเทพฯ แต่ก่อนหน้านี้ ได้แต่งตั้ง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นตัวแทนธนาคารรับฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย ผ่านที่ทำการไปรษณีย์และเคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ 964 แห่งทั่วประเทศ

ให้บริการในจังหวัดสมุทรสาคร ณ ที่ทำการไปรษณีย์ท่าฉลอม ไปรษณีย์มหาชัย ไปรษณีย์กระทุ่มแบน ไปรษณีย์บ้านแพ้ว และไปรษณีย์ตลาดเก้าแสน ตามวันและเวลาทำการ ควบคู่ไปกับสาขาของธนาคาร 17 สาขา เครื่องเอทีเอ็ม และซีดีเอ็มรวมกันกว่า 230 จุด

ส่วนร้านคาเฟ่อเมซอนในจังหวัดสมุทรสาคร มีสาขาในจังหวัดสมุทรสาครกว่า 40 สาขา ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าต่างๆ รวมทั้งยังเปิดให้ผู้สนใจลงทุนในรูปแบบแฟรนไชส์อีกด้วย ซึ่งในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาได้ขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกสิกรไทย เคยเจรจากับเซเว่นอีเลฟเว่น เพื่อตัวแทนธนาคารรับฝากเงินเข้าบัญชี แต่สุดท้ายได้ยกเลิกเจรจา เนื่องจากไม่สามารถสู้ราคาค่าบริการได้ อีกทั้งมีเคาน์เตอร์เซอร์วิส ที่รับบริการทำธุรกรรมการเงินอยู่แล้ว แต่ก็แย้มว่า มีการเจรจากับตัวแทนที่จะแต่งตั้งเป็นแบงกิ้งเอเย่นต์อีก 3-4 ราย ส่วนเซเว่นอีเลฟเว่น ปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งให้รับฝากเงินสดเข้าบัญชีธนาคารออมสิน

ต้องดูกันต่อไปว่า นอกจากไปรษณีย์ไทย และคาเฟ่อเมซอนแล้ว จะมีแบงกิ้งเอเยนต์เจ้าไหนรับฝากเงินเข้าบัญชีตามมาอีก

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *