กรมสุขภาพจิต แนะเปลี่ยนความโศกเศร้าเป็นกำลังใจทำความดี เพื่อในหลวงรัชกาลที่ 9

image

การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 นับเป็นการสูญเสียและความวิปโยคยิ่งใหญ่ที่สุดของปวงชนชาวไทย

แม้จะผ่านช่วงเวลามาระยะหนึ่งแล้วก็ตาม แต่ความทุกข์ใจของประชาชนยังคงมีอยู่ ดังนั้นการดูแลสภาวะจิตใจของประชาชน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่อาจมองข้ามได้

ในการประชุมรับฟังการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข) เขตสุขภาพที่ 5 นครราชสุกาญจน์เพชรสมุทรคีรีขันธ์ ที่ห้องประชุมจตุภัทร โรงพยาบาลนครปฐม เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา

นต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรรัตน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า พวกเราสามารถประพฤติดี ปฏิบัติดี ในฐานะพสกนิกรที่จงรักภักดีต่อองค์พระมหากษัตริย์ที่ตราตรึงในดวงใจทุกดวง

ด้วยการเป็นกำลังใจให้แก่กัน ดูแลคนรอบข้าง หากเศร้าโศกร้องไห้แล้วอย่าท้อถอย แม้ประสบอุปสรรคมากมายเพียงใดก็ตาม ให้สมกับเป็นพสกนิกรที่ดีของพระองค์ ดังนี้

1. ส่งเสริมให้แสดงออกอารมณ์เศร้าให้เหมาะสม ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ไม่ควรปิดกั้นการแสดงออก อยากร้องไห้ ให้ร้องและพยายามพูดคุยทางด้านบวก สร้างแรงจูงใจ เช่น การจูงใจให้คนช่วยกันทำดีถวายในหลวง การเจริญรอยตามพระบาทที่พระองค์ทำเพื่อประชาชน

2. มีสติและสังเกตอาการเสียง ของตนเองและคนรอบข้าง เช่น หูแว่ว ความคิดอยากฆ่าตัวตาย ต้องรีบมาพบจิตแพทย์

3. คัดกรองดูแลกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยจิตเวช

4. พยายามลดบทบาทของ “ตัวชี้นำทางลบ” (inducer) หรือตัวกระตุ้น หากพบคนที่ร้องเสียงดังโวยวาย ควรรีบพาแยกออกไปจากกลุ่มชน แล้วพาปรึกษาแพทย์ เพื่อป้องกันการเกิดอุปทานหมู่

s__9715930_0

โดยประชาชนสามารถใช้หลักการช่วยเหลือจากผู้ใกล้ชิด 3 ขั้นตอน (3L) คือ มองเห็น (LOOK) รับฟัง (LISTEN) และช่วยเหลือหรือส่งต่อ (LINK) กล่าวคือ

1. มองหาคนที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน เช่น แสดงอาการเศร้าโศกเสียใจรุนแรง กินไม่ได้ นอนไม่หลับ สำรวจกลุ่มเสี่ยง เช่น กลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้เจ็บป่วยเรื้อรัง ที่แสดงอารมณ์ความรู้สึกสูญเสีย

2. รับฟังอย่างมีสติและตั้งใจ ใช้ภาษากาย เช่น สบตา จับมือ โอบกอด เพื่อช่วยให้ผู้สูญเสียบอกเล่าอารมณ์ความรู้สึก คลายความทุกข์ในใจและจัดการอารมณ์ให้สงบ

3. ช่วยเหลือเบื้องต้น หากยังไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ มีความคิดฆ่าตัวตาย ให้ส่งต่อตามความเหมาะสม โดยพยายามติดต่อกับครอบครัวและชุมชน

s__9715931_0

นอกจากนี้ กรมสุขภาพจิต ได้มอบศูนย์สุขภาพจิตทั้ง 13 แห่ง และโรงพยาบาลจิตเวชทั่วประเทศ ออกเยี่ยมเยียนประชาชน ให้คำปรึกษา ดูแลสุขภาพใจในช่วงเวลาที่ทุกคนอยู่ในความโศกเศร้าอย่างเต็มความสามารถ พร้อมประสานการทำงานร่วมกับโรงพยาบาล และจังหวัดอย่างใกล้ชิด และยังได้เปิดสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตเบื้องต้นแก่ประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง อีกด้วย

ถึงแม้การสูญเสียพระองค์ท่านเป็นความเศร้าโศกอันใหญ่หลวงของมหาชน แต่ก็เป็นโอกาสในการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ที่จะได้แสดงความรู้สึกร่วมกันและสืบทอดปณิธานของพระองค์ท่าน เพื่อให้สังคมไทยได้ก้าวต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ / เอื้อเฟื้อข้อมูลโดย ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 จังหวัดราชบุรี กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง