ส่องเทรนด์ร้านฟาสฟู้ด “KFC” งัด “น้ำอัดลมรีฟิล” สู้ศึกชิงลูกค้า

คนที่มาใช้บริการร้านเคเอฟซีบางสาขาในช่วงนี้ อาจจะรู้สึกแปลกใจกับ “จุดบริการน้ำอัดลม” ที่นำมาติดตั้งภายในร้านบางสาขาเมื่อไม่นานมานี้

ภายหลังจากลูกค้าสั่งอาหารแล้วเสร็จ พนักงานก็จะให้แก้วกระดาษเปล่าๆ เพื่อให้ลูกค้านำไปเติมน้ำแข็งและน้ำอัดลมด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นแบบรีฟิล สามารถกดเพื่อดื่มได้ไม่อั้น

กลยุทธ์น้ำอัดลมแบบรีฟิลเช่นนี้ เคเอฟซีไม่ได้เพิ่งจะทำ แต่เกิดขึ้นมาได้เกือบ 2 ปีแล้ว

18 สิงหาคม 2558 เคเอฟซีเปิดตัวรูปแบบการให้บริการของร้านใหม่ ที่สาขาฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เป็นแห่งแรก หลังทางห้างฯ รีโนเวตใหม่หมดจด หนึ่งในนั้นก็คือ บริการเครื่องดื่มน้ำอัดลมเติมฟรีได้ไม่จำกัด

ก่อนที่จะขยายรูปแบบน้ำอัดลมแบบรีฟิลไปยังสาขาอื่นๆ อาทิ ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์, สยามสแควร์ วัน, KFC Drive Thru สี่แยกวังหิน, เดอะมอลล์ นครราชสีมา ฯลฯ

สำหรับจังหวัดสมุทรสาคร จากการสำรวจพบว่า จุดบริการน้ำอัดลม ที่เติมฟรีแบบไม่อั้น มีอยู่ 2 แห่ง ได้แก่ บิ๊กซี มหาชัย และ เทสโก้โลตัส มหาชัย (เก่า) ส่วนสาขาอื่นๆ ยังเป็นรูปแบบเดิม คือ ให้น้ำอัดลมที่พนักงานเติมให้เพียง 1 แก้ว

อย่างไรก็ตาม กรณีที่เคเอฟซีเลือกติดตั้งจุดบริการน้ำอัดลม เอาเฉพาะสมุทรสาคร เหตุผลหนึ่งอาจต้องการดึงผู้คนให้เข้ามาใช้บริการที่สาขามากขึ้น เนื่องจากในพื้นที่มีห้างค้าปลีกแข่งขันกันจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าแรงงานต่างด้าว

แต่ถ้ามองกันที่เหตุผลหนึ่ง ก็เพื่อต้องการแข่งขันกับร้านไก่ทอดเจ้าอื่นๆ โดยเฉพาะ “เท็กซัส ชิคเก้น” ที่ ปตท. ซื้อลิขสิทธิ์เปิดสาขาแรกที่เซ็นทรัล เวสต์เกต พบว่าให้น้ำอัดลมแบบรีฟิล เติมน้ำอัดลมแบบไม่อั้น

กลายเป็นว่า เคเอฟซีต้องออกมาปรับตัวด้วยการเผยโฉมร้านรูปแบบใหม่เป็นการสู้ศึก พร้อมงัดกลยุทธ์ “น้ำอัดลมรีฟิล” เข้ามาเสริมทัพไม่ให้ลูกค้าไหลออกไปยังไก่ทอดเจ้าใหม่มากขึ้น

หากจะกล่าวถึงความคุ้มค่า แน่นอนว่าผู้ที่ชื่นชอบน้ำอัดลมดับกระหายคลายร้อน อาจจะรู้สึกชอบแล้วอยากมากดซ้ำจนกว่าจะหายอยาก แต่ในทางกลับกัน สำหรับคนรักสุขภาพอย่างดีไม่เกิน 1-2 แก้วเท่านั้น

คงต้องรอดูกันต่อไปว่า กลยุทธ์น้ำอัดลมรีฟิล จะมีเสียงตอบรับในทางที่ดี และขยับขยายไปยังสาขาอื่นที่เหลือในจังหวัดสมุทรสาครต่อไปหรือไม่ เพราะนับตั้งแต่นำมาติดตั้งก็เป็นที่พูดถึงกันไม่น้อยเลยทีเดียว

แก้ไขล่าสุด 2 เม.ย. 2560 – 13.15 น.

กิตตินันท์ นาคทอง / ภาพ : กิตติกร นาคทอง



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง