“รีทอร์ทเพาซ์” อนาคตจะมาแทนที่ “อาหารกระป๋อง”

2945-1

ผลกระทบจากวัตถุดิบที่เป็นแผ่นเหล็กในการผลิตกระป๋อง ที่มีการปรับราคาขึ้นสูง ทำให้นวัตกรรมผลิตอาหารเริ่มเปลี่ยนไป จากอาหารกระป๋องได้พัฒนามาเป็นรูปแบบซองรีทอร์ทเพาซ์แทน

กระบวนการผลิตของอาหารที่บรรจุซองรีทอร์ทเพาซ์ ใช้วิธีการฆ่าเชื้อแบบสเตอริไลซ์ ไม่จำเป็นต้องใช้ความดันในการฆ่าเชื้อมาก จึงไม่ทำลายลักษณะเนื้อสัมผัสหรือรสชาติ

ที่ผ่านมาเรามักจะพบเห็นผลิตภัณฑ์ในซองรีทอร์ทเพาซ์ เฉพาะอาหารแมว และอาหารสุนัข แต่กับอาหารพร้อมทานมีเพียงไม่กี่เจ้า แต่ในขณะนี้ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ก็เริ่มได้รับความนิยมมาเรื่อยๆ

ไฮคิวผลิตภัณฑ์อาหาร ผู้ผลิตปลากระป๋อง ไฮคิว และ โรซ่า เป็นเจ้าแรกที่ผลิตอาหารพร้อมทาน (Ready to Eat) มาตั้งแต่ปี 2551 ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์มากกว่า 15 เมนู ทั้งเมนูปลาทูน่า เมนูไก่ และเมนูเจ

กว่าจะเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคก็ใช้เวลานาน เนื่องจากที่ผ่านมาสมรภูมิอาหารพร้อมทาน มีเพียงอาหารแช่แข็ง ที่ร้านสะดวกซื้อชื่อดังเน้นทำการตลาดโดยตั้งราคาขายเริ่มต้นที่ 29 บาท

แม้จะมีโรซ่าเป็นเจ้าตลาด พร้อมกับผู้ผลิตรายเล็กอย่าง แหลมทองอุตสาหกรรมอาหาร เจ้าของแบรนด์ ไทยเฮ้าส์ และ ฮองเฮา รวมทั้ง อ๊อคต้าฟู้ด เจ้าของแบรนด์ สมาร์ทอีท

แต่ก็พบว่า มีผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปรายใหญ่ ให้ความสนใจชิงส่วนแบ่งตลาด อาหารพร้อมทาน ในรูปแบบซองรีทอร์ทเพาซ์มากขึ้น ด้วยข้อดีคือ ฉีกซองรับประทานพร้อมข้าวสวยได้ทันที

เริ่มจาก ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป เจ้าของแบรนด์ ซีเล็ค เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ซีเล็ค พิงค์แซลมอน” ในรูปแบบซองรีทอร์ทเพาซ์ 3 เมนู ได้แก่ ซอสเท็กซัส, กิมจิ และยำทูน่าพริกเผา ในราคาซองละ 36 บาท

โดยเน้นขยายฐานลูกค้าคนเมือง และวัยทำงานตอนต้น ที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบ ต้องการอาหารที่มีคุณค่าสูงแต่เวลาจำกัด โดยตั้งเป้าหมายฐานลูกค้านิวเจนเนอเรชั่นเพิ่มขึ้นกว่า 15-20%

ขณะเดียวกัน ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล เจ้าของแบรนด์ “ปุ้มปุ้ย” ส่งผลิตภัณฑ์ในซองรีทอร์ทเพาซ์ 5 เมนู ได้แก่ แกงส้มปลามาฮิมาฮิใส่ยอดมะพร้าว, ผัดกระเพราไก่, ไก่กระเทียมพริกไทย, แกงมัสมั่นไก่ และคั่วกลิ้งไก่

โดยจำหน่ายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างค้าปลีกชั้นนำ และยังนำผลิตภัณฑ์แกงส้มปลามาฮิมาฮิใส่ยอดมะพร้าว กับคั่วกลิ้งไก่ จำหน่ายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นบางสาขาอีกด้วย

นอกจากนี้ ในส่วนของ จ.สมุทรสาคร ยังพบว่ามีห้างค้าปลีกแห่งหนึ่ง ว่าจ้างโรงงานผลิตปลาทูน่าชื่อดังแบบโออีเอ็ม (OEM) ผลิตสเต็กปลาทูน่ารสเผ็ด ในรูปแบบซองรีทอร์ทเพาซ์ จำหน่ายเฉพาะห้างค้าปลีกแห่งนั้นอีกด้วย

จึงเป็นเรื่องที่น่าคิดว่า นวัตกรรมผลิตอาหารอย่างซองรีทอร์ทเพาซ์ ที่จะมาแทนที่อาหารกระป๋อง ที่ถึงจุดอิ่มตัวและวัตถุดิบในการผลิตกระป๋องราคาแพง อาจจะมีแบรนด์ปลากระป๋องอีกหลายเจ้าเข้ามาแข่งขันมากขึ้นก็ได้



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง