ศึก “พรีเซ็นเตอร์เมียนมา” ในไทย ดารา-ซุปตาร์ไม่พอ แม้แต่ “หมอดู” ก็มี

กลุ่มเป้าหมายชาวเมียนมา ที่อาศัยและทำงานอยู่ในประเทศไทยประมาณ 2.3 ล้านคน กลายเป็นโอกาสทองที่สินค้าอุปโภค บริโภค ใช้พรีเซ็นเตอร์ระดับดาราดังในพม่าเข้ามาเสริมภาพลักษณ์ โดยเฉพาะค่ายมือถือ

หลังจากที่ “สาครออนไลน์” แนะนำศิลปินแร็ปเปอร์ นายแบบ และนักแสดงระดับแถวหน้าของเมียนมา “ไซไซ คำเล้ง” เป็นพรีเซ็นเตอร์ “ดีแทค เมียนมา” ค่ายมือถือใบพัดสีฟ้าในไทย

อ่านประกอบ : ว่าด้วยเรื่องกลยุทธ์เซเล็บ : เขาเป็นใคร? บนไวนิลโฆษณาค่ายมือถือ

ฝั่งของเอไอเอส เครือข่ายอันดับหนึ่ง ก็มีพรีเซ็นเตอร์ชาวเมียนมาระดับ “ซุปตาร์” มาประชันเช่นเดียวกัน คว้า “ออง เย่ หลิน” (Aung Ye Lin) พระเอกและนายแบบระดับแถวหน้าของเมียนมา

ว่ากันว่า เทียบชั้น “ณเดชน์ คูกิมิยะ” ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่างานพรีเซ็นเตอร์ถูกอีกฝ่ายฉกไปแบบหน้าตาเฉย เว้นแต่ค่ายมือถือ ที่ ณเดชน์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับ ทรูมูฟ เอช

ออง เย่ ลิน เกิดเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 1988 อายุ 25 ปี ชาวพม่าเชื้อสายจีน จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยดากอน อาศัยอยู่ที่เมืองดากอนเหนือ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของกรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่าของพม่า

ค่ายเอไอเอสคว้าตัวออง เย่ ลิน เป็นพรีเซ็นเตอร์ “มิงกาลาบา ซิม” โดยจัดกิจกรรมทั้งฟุตบอลหญ้าเทียม และมินิคอนเสิร์ตที่มหาชัยวิลล่า จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา

โดยมีจุดขายคือ โทรชั่วโมงละ 1 บาท 24 ชั่วโมง พร้อมโทรกลับเบอร์พม่า เครือข่าย MPT ผ่านหมายเลข 00300 นาทีละ 2.50 บาท เฟซบุ๊ก ไลน์ และไวเบอร์ฟรี เมื่อเติมเงินสะสม 100 บาทต่อเดือนขึ้นไป

ด้านฝั่งทรูมูฟ เอช แม้จะไม่ได้ใช้พรีเซ็นเตอร์ในการโปรโมต แต่ก่อนหน้านี้ บริษัทในเครืออย่างทรูมันนี่ ก็เคยใช้พรีเซ็นเตอร์สาวพม่าม่าก่อน

โดยสร้างภาพยนตร์โฆษณาเป็นภาษาพม่า และมีการจ้างดาราดังของเมียนมา อย่าง “เพ่ย เพ่ย” ด้วยค่าตัวกว่า 7 หลัก มาชักจูงให้เกิดการใช้บริการอย่างเป็นกันเอง

โดยชูจุดเด่นของบริการที่รวดเร็วสามารถรับเงินโอนได้ทันที ปลอดภัย และมีความน่าเชื่อถือมากกว่าการโอนผ่านนายหน้า พร้อมขั้นตอนการโอนที่ง่ายดาย และค่าธรรมเนียมที่เป็นธรรม

ขณะที่ดีแทค ดูเหมือนว่านอกจากจะมีพรีเซ็นเตอร์ดาวค้างฟ้าอย่างไซไซ คำเล้ง เป็นพรีเซ็นเตอร์แล้ว ยังจับมือกับหมอดูชื่อดังของพม่า “ซานซานิโบ” ออกซิมการ์ดที่ชื่อ ดีแทค ลักกี้ ซิม จำนวนจำกัด

โดยนำตัวเลขเบอร์มือถือมาคำนวณ ระบุว่า เพื่อให้ชาวเมียนมาที่อยู่ในประเทศไทย ได้ใช้เบอร์มือถือที่จะเปลี่ยนให้ชีวิตดีขึ้น มีให้เลือกทั้งด้านการงาน การเงิน ความรัก เพื่อชาวพม่าที่อยู่ในไทย

นับเป็นกลยุทธ์การตลาดกับชาวเมียนมาที่ร้อนแรง ไม่แพ้กับการตลาดกับคนไทย.

– กิตตินันท์ นาคทอง –



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง