‘พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯ’เสด็จเปิดอุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2552 เวลา 10.52 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพร้อมด้วย พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ไปทรงประกอบพิธีเปิดห้องสมุดมีชีวิต “อุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร (SK park)” ณ อุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร (SK park) องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายจุลภัทร แสงจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมคณะข้าราชการ และประชาชน เฝ้ารับเสด็จ

โอกาสนี้ นางสาวบุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ น้ำตาล เดอะ สตาร์ สมาชิกห้องสมุด ทูลถวายหนังสือที่ระลึกแด่ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ และเด็กหญิงแทนพิม ไกรวัตนุสสรณ์ บุตรสาวนายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ทูลถวายหนังสือที่ระลึกแด่ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ

นายจุลภัทร แสงจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กราบทูลรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดสร้างห้องสมุดมีชีวิต “อุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร (SK park)” และนายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร กราบทูลเบิกผู้ให้การสนับสนุนการจัดสร้างห้องสมุดมีชีวิต “อุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร (SK park)” เข้ารับประทานของที่ระลึก จำนวน 2 ราย คือ นางสุวรรณ แสงสุขเอี่ยม และนางละมุล ลือสุขประเสริฐ

จากนั้น พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ เสด็จออกจากพลับพลาพิธีเข้าสู่ห้องสมุดมีชีวิต “อุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร (SK park)” พร้อมด้วย พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ไปทอดพระเนตรห้องสมุดมีชีวิต “อุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร (SK park)” ด้วยความสนพระทัย โดยเสด็จไปยังพื้นที่ให้บริการ ชั้น 1, 2 และ 3 และทรงฉายพระรูปร่วมกับคณะผู้บริหาร และผู้ให้การสนับสนุนการจัดสร้างห้องสมุดมีชีวิต “อุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร (SK park)” จากนั้นจึงเสด็จออก และทรงเยี่ยมราษฎร ที่มาเฝ้ารับเสด็จ ก่อนเสด็จกลับในเวลา 12.08 น.

ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ได้เริ่มดำเนินโครงการก่อสร้างห้องสมุดมีชีวิต “อุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร (SK park)” ตั้งแต่ปี 2549 ในสมัยของนายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ผู้ล่วงลับ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการศึกษา และการเรียนรู้ตลอดชีวิตของชาวจังหวัดสมุทรสาคร จึงดำเนินการก่อสร้างขึ้น เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ทันสมัยด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และสื่อมัลติมีเดียต่าง ๆ โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 84,800,000 บาท

ในปี 2551 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (TK park) เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ การสร้างสรรค์แหล่งเรียนรู้ สร้างเครือข่ายประชาคม ในการพัฒนาคนและสร้างสังคมให้มีคุณภาพ เพื่อให้การดำเนินงานของอุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร (SK park) บรรลุตามวัตถุประสงค์ และเจตน์จำนงอันแน่วแน่ของนายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ที่ต้องการสร้างให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ ที่ทุกคนแสวงหาได้โดยผ่านสื่อและกิจกรรมในหลากหลายรูปแบบที่ทันสมัย และเปิดโอกาสให้ผู้มีความรู้ความสามารถและผู้มีประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ ได้มีเวทีแสดงออกและนำเสนอพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะนำไปสู่การค้นพบความสามารถของตนเอง เพื่อให้อุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร (SK park) เป็นประโยชน์ต่อเด็ก เยาวชน และประชาชนจังหวัดสมุทรสาครอย่างแท้จริง

อุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร (SK park) เป็นอาคาร 3 ชั้น มีพื้นที่ให้บริการ 1,900 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้เข้าใช้บริการได้วันละประมาณ 350 คน ประกอบด้วย พื้นที่ให้บริการ ชั้น 1 โซนสนามสนุก (Play Park) สำหรับเด็ก โซนวารสาร นิตยสาร และหนังสือพิมพ์ โซนแนะนำอุทยานการเรียนรู้สมุทรสาครและข้อมูลจังหวัดสมุทรสาคร ร้านบริการอาหารว่างและเครื่องดื่ม ชั้น 2 โซนอินเตอร์เน็ตและมัลติมีเดีย โซนความเป็นมาของจังหวัดสมุทรสาคร และชั้น 3 ห้องประชุมสัมมนา ห้องหนังโรงเล็ก และพื้นที่ให้บริการหนังสือพิพิธอาเซียน

ประมวลภาพ พสกนิกรชาวสมุทรสาคร เฝ้ารับเสด็จ ‘พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯ’

ขอขอบคุณ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร
เอื้อเฟื้อภาพโดย สมชัย ภู่ศาสตร์ หนังสือพิมพ์สาครโพสต์



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง