เทียบกันคะแนนต่อคะแนน ผลการเลือกตั้ง ส.ส. สมุทรสาคร ปี 54 กับปี 57

sum01

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับการเลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 2 ก.พ. 2557 หลังจากรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยุบสภาผู้แทนราษฎร แล้วจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ท่ามกลางสภาวะบ้านเมืองที่ไม่ปกติจากการชุมนุมทางการเมือง

สองปัจจัยหลักที่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ปกติ คือ การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่มีจุดยืนต้องการปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้ง มวลชนส่วนหนึ่งไม่พอใจจึงขัดขวางการเลือกตั้ง ทำให้ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ 9 จังหวัด

อีกปัจจัยหนึ่ง คือ หลังจากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ ส.ส. บางส่วนลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์เพื่อเคลื่อนไหวมวลชนเต็มตัว และในครั้งนี้ พรรคการเมืองอันดับสองของประเทศ ก็ไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง

นำไปสู่การรณรงค์โนโหวต หรือไม่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งจากกลุ่ม กปปส. และแนวคิดที่ปฏิเสธรัฐบาลก็หันออกมาใช้สิทธิ์ ก่อนที่จะกากบาทในช่อง “ไม่ประสงค์ลงคะแนน” หรือทำบัตรเสียเพื่อระบายอารมณ์ที่มีต่อนักการเมือง

ในจังหวัดสมุทรสาคร การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สมัครเพียงแค่ 2 พรรคการเมืองใหญ่ ได้แก่ พรรคเพื่อไทย ที่มีตระกูลไกรวัฒนุสสรณ์ และอดีต ส.ส. ที่เคยนเป็นกำนันและ ส.จ. มาก่อนลงสมัครครบทีม และได้ “ปลัดแต” อุดม ไกรวัฒนุสสรณ์ อดีตบ้านเลขที่ 111 มาด้วย

ส่วนอีกพรรคหนึ่ง คือ พรรคชาติไทยพัฒนา หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล นอกจาก “สนธิญา สวัสดี” นักเคลื่อนไหวทางการเมืองในพื้นที่แล้ว ยังมีผู้สมัครหน้าใหม่อีก 2 คน รายหนึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหาร อีกรายเป็นอดีตนายก อบต.

แม้ตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งจะห้ามเปิดเผยแบบสอบถามเพื่อป้องกันการได้เปรียบเสียเปรียบเมื่อรู้ผลคะแนนล่วงหน้า แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต. ได้เปิดเผยตัวเลขผู้มาใช้สิทธิในภาพรวม โดยขณะนี้ กกต. ยังไม่ประกาศผู้ชนะการเลือกตั้งเลย

“สาครออนไลน์” ได้เปรียบเทียบผลการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 3 ก.ค. 2554 กับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดมานี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของคะแนนเสียง โดยวัดกันตามหลักคณิตศาสตร์ทางการเมือง ลงลึกถึงแต่ละเขตเลือกตั้ง

แม้ในยามนี้ เราจะยังบอกคุณผู้อ่านถึงทิศทางการเมืองในสมุทรสาครไม่ได้ เนื่องจากยังไม่ทราบว่าผลที่สุดการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะหรือไม่ แต่เมื่อดูเปอร์เซ็นต์แล้วเราจะรู้ว่า คะแนนิยมของผู้สนับสนุนแต่ละฝ่ายเป็นอย่างไร

sum01-1

sum02

sum03

sum04

 



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง