“พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯ” ทรงวางศิลาฤกษ์ศูนย์สาธิต “บ้านสวนอำแพง”

584-1

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคารศูนย์สาธิตการเกษตรบ้านสวนอำแพง ซึ่งมีพระกรุณาธิคุณประทานพระอนุญาตให้ใช้ที่ดินส่วนพระองค์บนพื้นที่ 29 ไร่ สร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ทดลองและสาธิตการทำการเกษตร

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จไปทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคารศูนย์สาธิตการเกษตรบ้านสวนอำแพง ที่อาคารศูนย์สาธิตการเกษตรบ้านสวนอำแพง ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โดยมีว่าที่ ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย คณะทำงานศูนย์สาธิตการเกษตรบ้านสวนอำแพง ข้าราชการ และประชาชน เฝ้ารับเสด็จ

584-2

จากนั้น เสด็จไปยังพลับพลาพิธี ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระพุทธนวราชบพิตร และทรงถวายพัดรองที่ระลึก แด่พระสงฆ์ จำนวน 10 รูป ต่อจากนั้น นายวีระชัย นาควิบูลย์วงศ์ ประธานคณะกรรมอำนวยการศูนย์สาธิตการเกษตรบ้านสวนอำแพง กราบทูลรายงานวัตถุประสงค์ของการสร้างอาคารศูนย์สาธิตการเกษตรบ้านสวนอำแพง อันเกิดขึ้นด้วยพระกรุณาธิคุณของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ที่ทรงประทานพระอนุญาตให้ใช้ที่ดินส่วนพระองค์ ในการสร้างอาคารศูนย์สาธิตการเกษตรบ้านสวนอำแพง

ต่อจากนั้น เสด็จออกจากพลับพลาพิธีไปยังมณฑลพิธีทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ และทรงทอดพระเนตรโมเดลผลการดำเนินงานของศูนย์สาธิตการเกษตรบ้านสวนอำแพง ซึ่งสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ให้การสนับสนุนและสร้างกระบวนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพที่เหมาะสมกับศักยภาพของท้องถิ่น ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรสอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มุ่งเน้นให้เกษตรกรมีศักยภาพในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีรายได้ ดูแลตนเองและครอบครัวตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

584-3

โอกาสนี้ ทรงปลูกต้นสัตตบรรณ ให้เป็นสิริมงคลแก่ศูนย์สาธิตการเกษตรบ้านสวนอำแพง จำนวน 3 ต้น เสร็จแล้ว ทรงทอดพระเนตรผลการดำเนินงานของศูนย์สาธิตการเกษตรบ้านสวนอำแพง ซึ่งมีการนำนวัตกรรมการปลูกพืชผักปลอดภัยและงดการใช้สารเคมี มีการปลูกผักในโรงเรือน หรือผักกางมุ้ง ผลผลิตที่ปลูก ได้แก่ เมล่อน คะน้า เห็ดหอม ผักกาดขาวไดโตเกียว กวางตุ้งฮ่องเต้ ถั่วฝักยาว ถั่งพู มะระ มะเขือ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการทำสวนสมุนไพร และไม้หอมใกล้ตัว 329 ชนิด โดยแบ่งเป็นกลุ่มยาขมเจริญอาหาร บำรุงธาตุ แก้ท้องอืด, กลุ่มยาบำรุงโลหิต, กลุ่มขับปัสสวะ, กลุ่มยาหอมบำรุงหัวใจ, และกลุ่มลดไข้ แก้ไข้ มีรายได้จากการเก็บเกี่ยวผลผลิต เฉลี่ยเดือนละ 20,000 บาท ซึ่งจะนำเงินนี้มาเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียนภายในศูนย์ฯ และรายได้ส่วนหนึ่งเข้ากองทุนศูนย์สาธิตการเกษตรบ้านอำแพง ต่อจากนั้น ทรงเยี่ยมราษฎรที่มาเฝ้ารับเสด็จ ก่อนเสด็จกลับ

584-4

สำหรับอาคารศูนย์สาธิตการเกษตรบ้านสวนอำแพงนั้น พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ มีพระกรุณาธิคุณประทานพระอนุญาตให้ใช้ที่ดินส่วนพระองค์ สร้างขึ้นในพื้นที่ 29 ไร่เศษ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ทดลองและสาธิตการทำการเกษตรให้เกษตรกรและบุคคลทั่วไปได้เข้ามาเรียนรู้ ด้วยทรงให้ความสำคัญกับวิถีชีวิต วิถีเกษตรดั้งเดิมอันดีงามของบรรพบุรุษ โดยมีพระนโยบายในการดำเนินงานบนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอาศัยองค์ความรู้ ภูมิปัญญาปราชญ์ชาวบ้าน ผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการเกษตร การมีส่วนร่วมของภาครัฐ ประชาชน และท้องถิ่น เป็นเครื่องมือในการสร้างแหล่งเรียนรู้

โดยได้ประทานชื่อศูนย์ฯ และทรงแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ฯ ตั้งแต่ปี 2555 มีแนวทางการดำเนินงาน สร้างแหล่งเรียนรู้ครอบคลุม 3 มิติ คือ วิถีดั้งเดิมของชุมชนท้องถิ่นทั้งประวัติความเป็นมา วิถีการผลิต ประเพณีและวัฒนธรรม, วิถีการพึ่งตนเอง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สร้างต้นแบบที่ทำได้ง่าย ที่พิสูจน์ให้เห็นว่าการเกษตรสามารถเลี้ยงชีพได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน เน้นการเกษตรพึ่งตนเอง มีกิน มีแบ่งปัน เหลือจึงขาย,และวิถีเกษตรที่เท่าทันกระแสสังคม เพื่อรักษาอาชีพเกษตรให้อยู่ถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน เน้นสร้างองค์ความรู้เรื่องการจัดการผลผลิต การลดต้นทุน การเพิ่มผลผลิต การสร้างมาตรฐาน และการจัดการตลาด

โดยบูรณาการการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีกรมพัฒนาที่ดินเป็นเจ้าภาพหลัก มีการสร้างจุดสาธิตแหล่งเรียนรู้การเกษตรอาทิ การทำสวนสมุนไพร การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ การเลี้ยงปลา การทำนา การเลี้ยงไก่-เป็ด การทำสวนผลไม้ การปลูกผักกางมุ้ง การพึ่งตนเองด้านพลังงาน และมีพระวินิจฉัยให้สร้างอาคารขึ้นตามแบบบ้านเรือนสมัยดั้งเดิมของวิถีชีวิตคนภาคกลาง คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายนนี้ เพื่อเป็นอาคารสำหรับเรียนรู้ จัดประชุม แสดงนิทรรศการรวบรวมองค์ความรู้ สินค้าและผลิตภัณฑ์การเกษตร ตลอดจนสาธิตและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเกษตร และเป็นศูนย์รวมการติดต่อประสานงานในพื้นที่



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง