‘ค้าปลีก-ส่ง-วัสดุฯ’รุกสมุทรสาคร

591

แม้สภาวะทางการเมืองในประเทศจะทำให้สภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนชลอตัว แต่สำหรับจังหวัดสมุทรสาคร ยังพบว่ามีผู้ประกอบการค้าปลีกและโมเดิร์นเทรดให้ความสนใจลงทุนเพิ่ม เนื่องด้วยเป็นจังหวัดที่มีโรงงานอุตสาหกรรม และบ้านจัดสรรเกิดใหม่ผุดขึ้นมากมาย แม้จะมีห้างค้าปลีกเกือบทุกแบรนด์ และคอมมูนิตี้มอลล์ที่มีกลุ่มลูกค้าประจำก็ตาม

591-3

591-4

• “เทสโก้ โลตัส” ผนึกกำลัง “อินเด็กซ์ ลีฟวิ่ง มอลล์”

เริ่มจาก เทสโก้ โลตัส ที่ก่อสร้างบนที่ดินริมถนนพระราม 2 กิโลเมตรที่ 28 ติดกับโชว์รูมฮอนด้าสมุทรสาคร ในพื้นที่ ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา ปรากฎว่าโมเดลที่ใช้ไม่ได้เป็นรูปแบบเอ็กซ์ตร้า แต่เป็นไฮเปอร์มาร์เก็ต โดยระบุว่าเป็นสาขาสมุทรสาคร ขณะนี้การก่อสร้างใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว คาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้

แม้จะไม่ปรากฏว่า เทสโก้ โลตัส สาขาสมุทรสาคร ที่จะเปิดตัวนั้นจะมีโรงภาพยนตร์ แต่แมกเนตสำคัญที่เทสโก้ โลตัส นำมาใช้ก็คือ “อินเด็กซ์ ลีฟวิ่ง มอลล์” ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้าน ซึ่งจะมาชนกับโฮมโปรซึ่งอยู่ใกล้กัน รวมทั้ง “ออฟฟิศ เมท” ร้านเครื่องเขียน เครื่องใช้สำนักงาน ในเครือเซ็นทรัล ก็จะมาเปิดสาขามหาชัยภายในห้างเทสโก้ โลตัส แห่งนี้อีกด้วย

สอดคล้องกับ น.ส.กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด เปิดเผยว่า ในไตรมาสที่ 4 มีกำหนดเปิดสาขาสมุทรสาคร (มหาชัย) จากที่ตลอดทั้งปี 2557 ได้เปิดสาขาเดอะวอล์ค นครสวรรค์ สาขานครราชสีมา และเตรียมที่จะเปิดสาขาพัทยาเช่นกัน เบ็ดเสร็จปีนี้ใช้งบประมาณในการเปิดสาขาเพิ่มเติมกว่า 2,000 ล้านบาท

591-1

591-2

• “แม็คโคร” สร้างห้างค้าส่งย่านถนนเอกชัย

ขณะที่ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เจ้าของห้างค้าส่งชื่อดังที่มีสาขาทั่วประเทศ 72 แห่ง ได้ขึ้นป้ายรับสมัครงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ในวันที่ 21-23 มิถุนายนนี้ ที่ห้องโชติกา โรงแรมเซ็นทรัล เพลช ใจกลางเมืองสมุทรสาคร ท่ามกลางเป็นที่สงสัยว่า แม็คโครสาขาสมุทรสาครแห่งนี้จะไปสร้างที่ไหนในมหาชัย

จากการสำรวจของ “สาครออนไลน์” พบว่าบนถนนเอกชัยขาเข้า ก่อนถึงหมู่บ้านเบญจทรัพย์นคร ในพื้นที่หมู่ 4 ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้มีผู้รับเหมาคือบริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) จำกัด (มหาชน) ได้ตั้งไซต์งานก่อสร้างบริเวณดังกล่าว ซึ่งบริษัทนี้เคยรับงานให้กับแม็คโครมาแล้วหลายสาขา จึงคาดว่าสถานที่ก่อสร้างห้างสรรพสินค้าแม็คโคร สาขาสมุทรสาคร น่าจะอยู่บริเวณแห่งนี้

การก่อสร้างห้างสรรพสินค้าแม็คโครในช่วงที่ผ่านมานั้น ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 เดือน โดยก่อสร้างอาคารชั้นเดียวเพื่อเป็นร้านจำหน่ายสินค้า พื้นที่ก่อสร้างแต่ละสาขาประกอบด้วย พื้นที่ใช้สอยประมาณ 9,800 ตร.ม. พร้อมที่จอดรถประมาณ 12,000 ตร.ม. พร้อมงานระบบปรับอากาศ ไฟฟ้า และสาธารณูปโภค หากเป็นเช่นนั้นคาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2557

สำหรับสโตร์ของแม็คโครจะเน้นไปที่สินค้าอาหารสด อาหารแช่แข็ง สินค้าบริโภค และสินค้าอุปโภค โดยมีกลุ่มลูกค้าร้านโชวห่วย ร้านค้าปลีกรายย่อย ร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรม องค์กรและหน่วยงานต่างๆ ซึ่งในปี 2557 ได้ตั้งงบลงทุนรวม 5,000 ล้านบาท ขยายสาขาอีก 10 สาขา ทั้งโมเดลศูนย์ค้าส่ง โฟรเซ่นช็อป และฟู้ดเซอร์วิส

แต่เดิมผู้ประกอบการชาวสมุทรสาครส่วนใหญ่มักจะเป็นลูกค้าแม็คโคร สาขาบางบอน กระทั่งมีการขยายสาขาของเทสโก้ โลตัส บิ๊กซี ที่มีสินค้าแบบยกหีบสำหรับผู้ประกอบการค้าส่ง ซูเปอร์คุ้ม ที่เพิ่งเปลี่ยนโมเดลจากท็อปส์ ซูเปอร์ รวมทั้งทุนค้าส่งท้องถิ่นอย่าง “บิ๊กซ้ง ซุปเปอร์สโตร์” ที่มีสาขาในจังหวัด 3 แห่ง แย่งส่วนแบ่งการตลาดตรงนี้ไป จึงอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้แม็คโครตัดสินใจเปิดศูนย์ค้าส่งที่สมุทรสาครแห่งนี้

591-5

591-6

• “อุบลวัสดุ” ผุด “ดูโฮม พระราม 2” ปากทางบ้านแพ้ว

ด้านห้างโมเดิร์นเทรดค้าวัสดุก่อสร้าง และอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เดิมในสมุทรสาครนั้นมีไทวัสดุ สาขามหาชัย ในเครือเซ็นทรัลเป็นแห่งแรก ตามมาด้วยโฮมโปร มหาชัย แต่ล่าสุด บริษัท อุบลวัสดุ จำกัด เจ้าของห้างค้าวัสดุก่อสร้างภายใต้แบรนด์ “ดูโฮม” ก็กำลังก่อสร้างห้างดูโฮม พระราม 2 บริเวณถนนพระราม 2 ใกล้ปากทางบ้านแพ้ว ในพื้นที่ ต.ชัยมงคล อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ดูโฮม เป็นศูนย์จำหน่ายวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ตกแต่ง และเครื่องใช้ไฟฟ้าครบวงจร ทั้งค้าปลีกและส่ง มีสินค้ากว่า 200,000 รายการ ซึ่งขยายแบรนด์มาจากร้านค้าวัสดุก่อสร้างที่ชื่อว่า “อุบลวัสดุ” ใน จ.อุบลราชธานี ก่อนที่จะเปิดสาขานครราชสีมา ภายใต้ชื่อ “ดูโฮม” เมื่อปี 2549 จากนั้นได้เปิดสาขารังสิต คลอง 7 เมื่อปี 2553 บนเนื้อที่กว่า 100,000 ตารางเมตร ในปี 2555 เปิดสาขาขอนแก่น และปี 2557 เปิดสาขาอุดรธานี

เป็นที่น่าสังเกตว่า การขยายสาขาในแถบชานเมืองของดูโฮมครั้งนี้ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ป่าล้อมเมือง เนื่องจากเดิมถือเป็นยักษ์ค้าปลีกวัสดุก่อสร้างจากภาคอีสาน ที่นอกจากจะยึดหัวเมืองฃอย่างนครราชสีมา ขอนแก่น และอุดรธานีแล้ว ก็ได้ลงทุนนอกพื้นที่ด้วยการเปิดสาขารังสิต คลอง 7 ซึ่งเจาะกลุ่มลูกค้ากรุงเทพฯ และปริมณฑลโซนเหนือและตะวันออก รวมทั้งจังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออก

การลงทุนก่อสร้างห้างดูโฮม พระราม 2 เที่ยวนี้ จึงอาจเป็นยุทธศาสตร์เจาะกลุ่มลูกค้ากรุงเทพฯ และปริมณฑลโซนใต้และตะวันตก รวมทั้งจังหวัดภาคตะวันตกและภาคใต้ตอนบน ซึ่งการทำการตลาดของดูโฮมไม่ใช่เพียงแค่เฉพาะบริเวณที่ตั้งสาขา แต่ยังมีบริการส่งสินค้าทั่วประเทศ และส่งฟรีตั้งแต่บาทแรกเฉพาะซื้อเงินสด ในจังหวัดที่อยู่ในรัศมีที่ตั้งสาขา ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในต้นปี 2558

• บิ๊กก่อสร้าง “อีเอ็มซี” เล็งเปิดคอมมูนิตี้มอลล์เมืองมหาชัย

นอกจากห้างค้าปลีกโมเดิร์นเทรด ห้างค้าส่ง และห้างค้าวุสดุก่อสร้างที่ผุดขึ้นราวดอกเห็ดแล้ว คอมมูนิตี้มอลล์ก็ถือเป็นตลาดที่คึกคักไม่แพ้กัน ล่าสุดจากการเปิดเผยของ นายชนะชัย ลีนะบรรจง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อีเอ็มซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เริ่มได้ภายในกลางปีนี้ ประเดิมโครงการแรกคอมมูนิตี้ มอลล์ และพลาซ่า ย่านกลางเมืองมหาชัย จ.สมุทรสาคร เนื้อที่ 21 ไร่

นายชนะชัย กล่าวว่า เมืองมหาชัย เป็นแหล่งชุมชนที่มีแรงงานต่างด้าวมาก โรงงาน ประชากร ที่นี่มีรายได้ต่อหัวสูงสุดอันดับ 3 ของไทย สอดคล้องกับ นายศิริพงศ์ ว่องวุฒิพรชัย กรรมการบริษัท ก็เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวคอมมูนิตี้มอลล์ 1 โครงการมูลค่า 1,000 ล้านบาท ถึงกระนั้นก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสถานที่ก่อสร้างคอมมูนิตี้มอลล์บนพื้นที่ 21 ไร่นั้นอยู่ที่ไหน

สำหรับคอมมูนิตี้มอลล์ในจังหวัดสมุทรสาครนั้น เจ้าตลาดอยู่ที่บริษัท ดีแลนด์ กรุ๊ป จำกัด ซึ่งมีไลฟ์สไตล์มอลล์ภายใต้ชื่อ “พอร์โต้ ชิโน่” บริเวณถนนพระราม 2 กิโลเมตรที่ 25 ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญในมหาชัย มีแมกเนตที่สำคัญคือ ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต, แมคโดนัลด์ ไดร์ฟทรู และสตาร์บัคส์ ไดร์ฟทรู สาขาแรกในประเทศไทยตั้งอยู่

นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์อย่างน้อย 2 รายให้ความสนใจทำคอมมูนิตี้มอลล์ เช่น โครงการนุศาศิริ ซิตี้ พระราม 2 ที่มีนุศา อเวนิว เป็นคอมมูนิตี้มอลล์ ริมถนนพระราม 2 และโครงการทิวลิป สแควร์ ของบริษัท เจ.เอส.พี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ที่จะมีคอมมูนิตี้มอลล์ในชื่อ ทิวลิป ช้อปปิ้งมอลล์ ริมถนนเพชรเกษม ย่านอ้อมน้อยอีกด้วย



1 ความคิดเห็น เรื่อง “‘ค้าปลีก-ส่ง-วัสดุฯ’รุกสมุทรสาคร”

  1. ดา กล่าวว่า:

    ต.ค. 29, 14 at 2:51 pm

    เปิดกี่โมง. ปิดกี่โมงค่ะ


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง