‘อัสสัมชัญพระราม 2’ 2,500 ล้านใต้เงาความขัดแย้ง

การเคลื่อนไหวของศิษย์เก่าและอาจารย์โรงเรียนอัสสัมชัญ เรียกร้องให้ ภราดาอานันท์ ปรีชาวุฒิ ผู้อำนวยการโรงเรียนลาออกจากตำแหน่งที่อยู่มา 9 ปี นอกจากข้อกล่าวหาบริหารงานล้มเหลวและไม่โปร่งใสแล้ว ประเด็นที่สำคัญคือโครงการอัสสัมชัญ แคมปัส พระราม 2 มูลค่า 2,500 ล้านบาท

โรงเรียนอัสสัมชัญ แคมปัส พระราม 2 ตั้งอยู่ที่คลองโคกขาม ถนนทางหลวงชนบท สค 5031 หรือถนนสารินซิตี้ ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ห่างจากตัวเมืองสมุทรสาครประมาณ 10 กิโลเมตร และ ห่างจากโรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก กรุงเทพฯ ประมาณ 28.4 กิโลเมตร

จากถนนพระราม 2 จะมีทางเข้าโรงเรียนอยู่ 2 ทาง ได้แก่ ทางเข้าบริเวณวัดพันท้ายนรสิงห์ กม.16.5 เลี้ขวขวาที่วัดบ้านไร่เจริญผล ระยะทาง 4.2 กิโลเมตร และทางถนนทางหลวงชนบท สค.2032 กม.19 ต.คอกกระบือ ระยะทาง 2.7 กิโลเมตร ซึ่งทางเข้าโรงเรียนจะอยู่ตรงทางสามแพร่งพอดี

ที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ในละแวกโครงการหมู่บ้านจัดสรรที่มีชื่อเสียง อาทิ โครงการสาริน ซิตี้ หมู่บ้านศุภาลัย ออร์คิด ปาร์ค หมู่บ้านกานดา หมู่บ้านวิเศษสุขนคร รวมทั้งยังมีนิคมอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์สินสาคร และสนามกอล์ฟเบสท์ โอเชียน ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียง

เมื่อเข้าไปถึงด้านในจะพบว่า โรงเรียนตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 230 ไร่ ซึ่งมีคลองโคกขามและคลองขุดล้อมรอบ แบ่งออกเป็น 6 โซน ได้แก่ ศูนย์อำนวยการ โซนการศึกษา ศูนย์กีฬา โบสถ์และหอประชุม โซนสันทนาการและค่ายลูกเสือ และโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับบราเธอร์

มีสวนสาธารณะ ทะเลสาบ ระบบไฟฟ้าใต้ดิน อาคารเรียนทันสมัย มีสนามกีฬาระดับสเตเดียมขนาด 15,000 ที่นั่ง สนามฟุตบอลต่างหากสำหรับซ้อมอีก 2 สนาม โรงยิมเนเซียมที่มีทั้ง 2 สนามบาสเก็ตบอล สนามวอลเลย์บอล สนามแบดบินตัน 4 สนาม สนามตะกร้อ 6 สนาม พร้อมที่นั่งอีก 5,000 ที่นั่ง

ศูนย์ฟิตเนสที่มีห้องแอโรบิก มีห้องซาวน่า ห้องเทควันโด สระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานโอลิมปิกสามารถบรรจุผู้ชมได้ 1,000 ที่นั่ง สนามเทนนิสมาตรฐาน สนามเทนนิสผิวแข็ง 8 สนาม มีการลงทุนสร้างห้องปฏิบัติการทั้งศาสตร์และศิลป์ และอพาร์ตเมนต์สำหรับครูภาคภาษาอังกฤษ 200 คน

ทั้งหมดนี้ใช้ลงทุนกว่า 2,500 ล้านบาท มีบริษัท ฤทธา จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยได้เริ่มสร้างมาตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. 2552 และตั้งเป้าจะสร้างเสร็จร้อยละ 75 ในปี 2558

โครงการนี้เป็นที่จับตามองว่า เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าหรือไม่ เพราะนับตั้งแต่ที่โรงเรียนอัสสัมชัญ แคมปัส พระราม 2 เปิดเรียนเมื่อเดือนมีนาคม 2555 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีนักเรียนเข้าศึกษาในระดับประถมศึกษาประมาณ 900 คน (ชั้นเรียนละ 150 คน) และมัธยมศึกษาประมาณ 90 คนเท่านั้น

ขณะเดียวกัน ผู้ปกครองส่วนใหญ่ต่างมีความต้องการที่จะให้ลูกหลานเรียนที่กรุงเทพฯ หากจะต้องไปรับส่งบุตรหลานไกลถึงสมุทรสาคร ไป-กลับเป็นระยะทางกว่า 60 กิโลเมตร ย่อมสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากขึ้น จะได้ประโยชน์ก็เฉพาะบรรดาบ้านคนมีสตางค์ที่อยู่ย่านพระราม 2 เท่านั้น

และถึงแม้จะมีหอพักแต่ยังน่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย และความไม่พร้อมของโรงเรียน เพราะเมื่อดูจากลักษณะทางกายภาพในยามค่ำคืน พื้นที่บริเวณโดยรอบจัดได้ว่าเป็นที่เปลี่ยว แม้จะมีโครงการหมู่บ้านจัดสรรแต่ก็เกิดขึ้นเป็นรายทาง ส่วนใหญ่เป็นวังกุ้ง วังปลา และป่ารกชัฎ

ปัจจุบันทางโรงเรียนได้จัดการประชุมผู้ปกครอง ภายใต้ชื่อ ACEP OPEN HOUSE สำหรับผู้ปกครองนักเรียน ปี 1, 2, 4, 5 และปี 7, 8, 10 และ 11 ปีการศึกษา 2556 โดยได้จัดขึ้นในช่วงครึ่งวันเช้า รวม 4 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 และ 22 พ.ย. 2555, 10 และ 31 ม.ค. 2556

อภิมหาโปรเจ็กต์ 2,500 ล้านในคราวนี้ ผู้ที่ผลักดันโครงการนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นคือ ภราดาอานันท์ และที่สำคัญเงินที่นำมลงทุนสร้างโรงเรียนก็ได้มาจากเงินหยาดเหงื่อของผู้ปกครองโรงเรียนอัสสัมชัญ แม้ที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารสถานศึกษาชุดเก่าได้ลงมติไม่อนุมัติโครงการก็ตาม

ความพยายามของภราดาอานันท์ ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครอง นักเรียน ศิษย์เก่า หลายครั้งในรอบหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าเดิมทีมีความพยายามจะออกบอนด์กู้เงินจากผู้ปกครองทั่วไปแต่เกิดการต่อต้านอย่างหนัก สุดท้ายจึงได้แต่กู้เงินจากผู้ปกครองที่มีนักเรียนเรียนในภาคภาษาอังกฤษเท่านั้น

ขณะเดียวกัน ยังมีข้อสงสัยกรณีที่มีกระแสข่าวว่าโรงเรียนอัสสัมชัญแผนกมัธยมต้องยืมเงินจากแผนกประถม หรือการขึ้นค่าเทอมหรือค่าธรรมเนียมที่แพงขึ้น หรือการเปลี่ยนหลักคิดให้โรงเรียนภาคภาษาอังกฤษของอัสสัมชัญให้เป็นโรงเรียนสหศึกษา เพราะมีนักเรียนไปเรียนไม่มากพอ

นอกจากนี้ กระแสข่าวที่ว่า ในอนาคตโรงเรียนอัสสัมชัญที่กรุงเทพฯ จะถูกยุบ และบีบบังคับให้ไปเรียนที่สมุทรสาคร แม้จากที่ทางผู้บริหารโรงเรียนได้ชี้แจงจะอ้างว่าเป็นการยุบรวมฝ่ายบริหารทั้งแผนกประถมและมัธยมเท่านั้น แต่ในช่วงที่ผ่านมาดูเหมือนว่าโรงเรียนจะบีบบังคับอยู่กลายๆ

เพราะประกาศของผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญลงวันที่ 10 ก.พ. 2554 ระบุไว้ชัดเจนว่าจะงดการสอนหลักสูตรภาษาอังกฤษ (English Program) โดยเริ่มปี 2556 จะงดระดับ EP M.1 (ม.1) ที่บางรัก ปี 2557 งด EP M.2 โดยให้ไปเรียนต่อได้ที่สมุทรสาคร

หรือความพยายามให้นักเรียนภาคภาษาอังกฤษที่เดิมเรียนอยู่แผนกประถม ที่เซนต์หลุยส์ ซอย 3 และมัธยมที่บางรัก ต้องย้ายไปเรียนอัสสัมชัญที่พระราม 2 จนเกิดการต่อต้านจากผู้ปกครอง

คณะครู นักเรียน และศิษย์เก่าประมาณ 300 คนรวมตัวกันที่โรงเรียนอัสสัมชyญ บางรัก เพื่อคัดค้านแผนการควบรวมโรงเรียนระหว่างแผนกประถมและมัธยม (Bangkok Post 26 ม.ค. 2556)

อีกข้อสังเกตหนึ่งก็คือ ที่ดินผืนดังกล่าวอยู่ใกล้กับโครงการบ้านจัดสรรของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังแห่งหนึ่ง ที่ในช่วงก่อนวิกฤตฟองสบู่แตกเคยผลักดันให้มีโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรสาคร แต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 กระทั่งโรงเรียนชื่อดังไม่มีโอกาสได้แจ้งเกิดในจังหวัดนี้

จากข้อเรียกร้องของศิษย์เก่าที่หนึ่งในนั้นคือ ให้เอาเงินของโรงเรียนอัสสัมชัญที่ใช้ไปกับการสร้างโครงการพระราม 2 คืนให้กับโรงเรียนอัสสัมชัญ เพราะเป็นคนละโรงเรียนนั้น หากการขับไล่ภราดาอานันท์สำเร็จ จะส่งผลกระทบทำให้การดำเนินงาน โดยเฉพาะการก่อสร้างส่วนที่เหลือชะงักหรือไม่

รวมทั้ง การที่ทางโรงเรียนได้ตั้งค่าเทอมในส่วนของเงินแรกเข้าเป็นจำนวนที่สูงถึง 700,000-750,000 บาท แม้จะถูกมองว่าอาจเป็นการระดมทุนทางหนึ่ง แต่ในเมื่อผู้ปกครองต่างมองว่าทางโรงเรียนเก็บเงินสูงเกินไป โรงเรียนจะมีคำอธิบายอย่างไรให้เป็นที่เข้าใจได้

แน่นอนว่าจากข่าวที่ออกมาในทางลบ ที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนอัสสัมชัญ รวมทั้งข้อกล่าวหาความไม่โปร่งใสในตัวภราดาอานันท์ ที่ไม่สามารถให้ความกระจ่างได้อย่างชัดเจน ย่อมทำให้ชื่อเสียงของโรงเรียนอัสสัมชัญเสียหาย ส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อผู้ปกครองและผู้สนใจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารโรงเรียนอัสสัมชัญ กับกลุ่มศิษย์เก่าที่เคลื่อนไหวขับไล่ในครั้งนี้ แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่าบทสรุปจะจบลงอย่างไร แต่อนาคตของโครงการโรงเรียนอัสสัมชัญ แคมปัส พระราม 2 มูลค่า 2,500 ล้านบาทท่ามกลางความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจะไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่

เพราะผู้ควบคุมกลไกทั้งหมด ที่เปรียบเสมือนท่อน้ำเลี้ยงให้กับทางโรงเรียน คือ ภราดาอานันท์ ที่ต้องดูกันว่า จะยังรั้งเก้าอี้ผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญต่อไปได้หรือไม่เท่านั้นเอง.



2 ความคิดเห็น เรื่อง “‘อัสสัมชัญพระราม 2’ 2,500 ล้านใต้เงาความขัดแย้ง”

  1. นุชษรา จุลพงศ์ กล่าวว่า:

    ก.ค. 17, 13 at 5:54 am

    มีแบบประจำมั้ยค่ะ ค่าเทอมค่าหอพักเท่าไร่ค่ะ

  2. ไพฑูรย์ กล่าวว่า:

    มิ.ย. 02, 14 at 3:53 am

    อยากทราบค่าเทอมนะครับว่าเฉลี่ยแต่ละชั้นปีประมาณเทมอละเท่าไหร่ ขอบคุณครับ


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง