ไปดู “เซ็นทรัล ศาลายา” ดึงรถเมล์ 2 สายมาได้ ลากสาย 105 ลง “เซ็นทรัล มหาชัย” ไม่น่ายาก

แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่า รถประจำทางสาย 105 จะขยายเส้นทางให้บริการจากมหาชัยเมืองใหม่ ไปยังศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ได้เมื่อไหร่ เพราะมีการคุยกันยาวนาน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก

การดึงรถเมล์เข้าห้างฯ ด้านหนึ่งเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่ใช้บริการศูนย์การค้าแห่งนี้เป็นประจำ เพิ่มทราฟฟิกให้กับห้างฯ อีกด้านหนึ่งยังใช้เป็นท่ารถ ปล่อยรถประจำทางไปยังจุดต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร

อันที่จริงไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะศูนย์การค้าขนาดใหญ่ อย่างเมกา บางนา ก็มีอู่รถเมล์อยู่ในนั้น และที่ทำสำเร็จล่าสุด หนึ่งในนั้นคือ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ศาลายา ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกับเซ็นทรัล มหาชัย

นับตั้งแต่เซ็นทรัล ศาลายา เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2557 พบว่ามีรถประจำทางเพียง 3 สายผ่านศูนย์กาารค้า คือ สาย 556 อู่ไร่ขิง – อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นอกนั้นเป็นรถท้องถิ่นไปนครปฐม

แม้จะนำรถตู้ฟรีมาให้บริการจากมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา แต่ก็ไม่เพียงพอ ประกอบกับท่ารถ สาย 515 ศาลายา – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ประสบปัญหาเจ้าของพื้นที่ ขอที่ดินตรงท่ารถคืน

สาย 515 จึงได้ย้ายท่ารถต้นทางจากเดิม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) รัตนโกสินทร์ ศาลายา ไปยังเซ็นทรัล ศาลายาแทน ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา

ปัญหาก็คือ ต้องไปกลับรถไกลถึงสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ระยะทางรวมกันถึง 10 กิโลเมตร จึงใช้วิธีวนไปส่ง มทร.รัตนโกสินทร์ ถนนพุทธมณฑล สาย 5 ก่อน แล้วเลี้ยวเข้าถนนศาลายา-นครชัยศรี

ผ่านหมู่บ้านเอื้ออาทร ศาลายา แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนราษฎร์พัฒนา 2 (ทรงคนอง-มหาสวัสดิ์) ไปตามหมู่บ้านกวินทิพย์ แล้วออกถนนบรมราชชนนี ผ่านไทวัสดุ ถึงหน้าเซ็นทรัล ศาลายา

ขากลับ ไปตามถนนบรมราชชนนี ก่อนเลี้ยวซ้ายถนนพุทธมณฑล สาย 5 ผ่าน มทร. รัตนโกสินทร์ ศาลายา เลี้ยวขวาเข้าถนนศาลายา-นครชัยศรี ไปทาง สภ.พุทธมณฑล กลับเส้นทางเดิม

เกือบ 1 ปีให้หลัง สาย 84 ก หมู่บ้านเอื้ออาทร ศาลายา – วงเวียนใหญ่ มาจากถนนเพชรเกษม และถนนพุทธมณฑล สาย 4 จึงได้ขยายต้นทางไปยังเซ็นทรัลศาลายา ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน รถเมล์สาย 515 และสาย 84 ก จอดอยู่ที่หน้าห้างฯ บริเวณประตู 2 โซนร้านแมคโดนัลด์ โดยสาย 84 ก รถออกเที่ยวแรก 09.00 น. เที่ยวสุดท้าย 22.00 น. (ช่วง 04.20-09.00 น. รถออกที่หมู่บ้านเอื้ออาทร ศาลายา)

กลับมาที่สาย 105 พบว่าแม้ต้นทางจะอยู่ที่ท่ารถมหาชัยเมืองใหม่เหมือนเดิม แต่ได้มีการปรับเวลาเดินรถเพื่อรองรับการเติบโตของศูนย์การค้าไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร ที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561

โดยรถเที่ยวสุดท้าย ออกจากท่ารถมหาชัยเมืองใหม่ จากเดิม 21.30 น. เป็น 22.00 น. ก่อนที่จะไปถึงฝั่งตรงข้ามศูนย์การค้าไอคอนสยาม แล้วกลับเส้นทางเดิม กลับไปยังอู่แสมดำในที่สุด

ที่ผ่านมา เซ็นทรัล มหาชัย พยายามผลักดันให้มีรถเมล์ผ่านหน้าห้างฯ มาโดยตลอด หนึ่งในนั้นคือการนำรถประจำทาง ปอ.7 วิ่งไปตามถนนพระราม 2 ผ่านหน้าห้างฯ แทนถนนเอกชัย

แต่สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาครสั่งระงับ เพราะเปลี่ยนเส้นทางโดยพละการ จึงมีเพียงแค่รถสองแถว 2 สายที่ผ่าน นอกนั้นก็จะเป็นรถขาจรจากกรุงเทพฯ สมุทรสงคราม ดำเนินสะดวก ชะอำ หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์

คงต้องลุ้นกันต่อว่า เซ็นทรัลมหาชัย และ ขสมก. จะผลักดันรถเมล์เข้าศูนย์การค้าได้สำเร็จหรือไม่

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *