ค้าปลีกวัสดุก่อสร้างคึก “ดูโฮม” ท้าชน “ไทวัสดุ” อ้อมน้อย – “โกลบอลเฮ้าส์” ปักหมุดกระทุ่มแบน

ทำเลเพชรเกษม กระทุ่มแบน อ้อมน้อย อ้อมใหญ่ ในพื้นที่ 3 จังหวัด “กรุงเทพฯ-สมุทรสาคร-นครปฐม” กลายเป็นทำเลทองของธุรกิจค้าปลีก ค้าส่งวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ตามการขยายตัวของเมือง ด้วยแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ มีโครงการบ้านจัดสรรกว่า 20 โครงการ รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรมตั้งแต่ขนาดย่อมถึงขนาดใหญ่

ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ก.พ. 2550 บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ทุ่มงบกว่า 600 ล้านบาท เปิด “โฮมโปร สาขาเพชรเกษม” กรุงเทพฯ เพื่อรองรับลูกค้าบนถนนเพชรเกษม ถนนเอกชัย ถนนพุทธมณฑลสาย 2, 3 รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียงอย่างสมุทรสาคร และนครปฐม จากเดิมที่โฮมโปรมีสาขาเดอะมอลล์ บางแค

ผ่านไป 10 ปี เดือน เม.ย. 2560 ได้เปิดสาขาขนาดย่อม “โฮมโปร บางแค” ภายในห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส บางแค ซึ่งเป็นสโตร์รูปแบบพิเศษ ขนาดมินิ เพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่มีช่วงอายุแตกต่างกัน อาจเรียกได้ว่าโฮมโปร ยึดหัวหาดค้าปลีกวัสดุก่อสร้างเส้นเพชรเกษมเลยก็ว่าได้

ถึงกระนั่น ทำเลถนนเพชรเกษมและใกล้เคียง ก็เริ่มที่จะมีแบรนด์คู่แข่งเข้ามาตั้งสาขาให้บริการแล้ว เริ่มจาก บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ค้าปลีกวัสดุก่อสร้างในกลุ่มเซ็นทรัล เปิด “ห้างไทวัสดุ สาขาอ้อมน้อย” เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2561 บนพื้นที่ 13 ไร่ ริมถนนเพชรเกษม ก่อนถึงแยกอ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

ไทวัสดุ สาขาอ้อมน้อย ใช้งบลงทุน 500 ล้านบาท ก่อสร้างในรูปแบบคอมแพค สโตร์ (Compact Store) บนพื้นที่ร้านค้ากว่า 15,000 ตารางเมตร พร้อมที่จอดรถกว่า 100 คัน รองรับความต้องการสินค้าวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านของลูกค้าในรัศมี 10 กิโลเมตร จำนวนกว่า 350,000 ครัวเรือน

ล่าสุด เดือน ม.ค. 2562 บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) เริ่มก่อสร้าง “ห้างดูโฮม สาขาเพชรเกษม” บนพื้นที่ 24 ไร่ ริมถนนเพชรเกษม ตรงข้ามหมู่บ้านพงษ์ศิริชัย 1 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่เขตปริมณฑลมากขึ้น ตามแผนงานของบริษัทฯ คาดว่าจะเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 3 ปี 2562

ด้วยทำเลของ “ดูโฮม สาขาเพชรเกษม” ที่อยู่เลยแยกสาครเกษมไปเล็กน้อย ห่างจากแยกอ้อมน้อยเพียงแค่ 3 กิโลเมตร อาจเรียกได้ว่ามาเพื่อท้าชน “ไทวัสดุ สาขาอ้อมน้อย” ก็ว่าได้

ขณะที่ บริษัท โกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เริ่มก่อสร้าง “ห้างโกลบอลเฮ้าส์ สาขากระทุ่มแบน” บนพื้นที่ 20 ไร่ ริมถนนเศรษฐกิจ 1 ปากซอยโต้ล้ง ตรงข้ามห้างเทสโก้ โลตัส กระทุ่มแบน ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ห่างจากถนนเพชรเกษม มาทางแยกอ้อมน้อย 7 กิโลเมตร เจาะกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่กระทุ่มแบนและใกล้เคียง

ด้วยศักยภาพของทำเลเพชรเกษม กระทุ่มแบน อ้อมน้อย และอ้อมใหญ่ ทั้งจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายหลักสอง-พุทธมณฑล สาย 4 ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ตลอดจนโครงการถนนกัลปพฤกษ์ตัดใหม่ กาญจนาภิเษก-กระทุ่มแบน ของกรมทางหลวงชนบท

รวมทั้งโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 8 นครปฐม-ชะอำ ที่จะตัดผ่านถนนเพชรเกษมบริเวณ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม กระตุ้นให้เกิดโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ และการปรับปรุงบ้านเก่าตามชุมชนที่มีอยู่อย่างหนาแน่นเพิ่มขึ้น

น่าจับตามองว่า เมื่อผู้เล่นรายใหญ่ทั้งโฮมโปร น้องใหม่อย่างไทวัสดุ รวมทั้ง ดูโฮม และ โกลบอลเฮ้าส์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีนี้ การช่วงชิงลูกค้าทั้งกลุ่มลูกค้าบ้านเก่าและบ้านใหม่ กลุ่มช่าง และกลุ่มธุรกิจก่อสร้าง อาจจะแข่งขันกันอย่างคึกคักไม่ต่างจากห้างค้าปลีกรายใหญ่อื่นๆ

-กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *