สำรวจร้านสะดวกซื้อสมุทรสาครปี 2562 “เซเว่นอีเลฟเว่น” ยืนหนึ่ง 179 สาขา

การแข่งขันร้านสะดวกซื้อในจังหวัดสมุทรสาคร อาจเรียกได้ว่าเจ้าตลาดอย่างเซเว่นอีเลฟเว่น ยังคงขยายสาขาไม่หยุดหย่อน ขณะที่เจ้าอื่นยังคงขยายสาขาแบบค่อยเป็นค่อยไป

“สาครออนไลน์” สำรวจสาขาร้านสะดวกซื้อชั้นนำทั่วจังหวัดสมุทรสาคร มีทั้งร้านสะดวกซื้อตามแหล่งชุมชน และปั๊มน้ำมัน ทั้งจากกรมบัญชีกลาง ที่จัดโครงการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และตรวจสอบข้อมูลด้วยตัวเอง พบตัวเลขจำนวนสาขาที่น่าสนใจ

ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ยังครองจำนวนสาขาเป็นอันดับ 1 ในจังหวัด ด้วยจำนวนสาขารวม 179 แห่ง ประกอบด้วย อ.เมืองฯ 112 สาขา อ.กระทุ่มแบน 60 สาขา และ อ.บ้านแพ้ว 7 สาขา

ตำบลที่มีร้านเซเว่นอีเลฟเว่นมากที่สุด ได้แก่ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน 26 สาขา รองลงมา ต.มหาชัย อ.เมืองฯ 16 สาขา, ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ 14 สาขา

ต.โคกขาม อ.เมืองฯ กับ ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน ตำบลละ 12 สาขา, ต.พันท้ายนรสิงห์ 11 สาขา, ต.นาดี ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ และ ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน ตำบลละ 9 สาขา

อย่างไรก็ตาม ยังมีบางตำบลในจังหวัดสมุทรสาคร ที่ไม่มีร้านเซเว่นอีเลฟเว่นอยู่เลย ได้แก่ ต.บางยาง ต.หนองนกไข่ ต.ท่าเสา อ.กระทุ่มแบน, ต.ยกกระบัตร ต.อำแพง ต.สวนส้ม และ ต.เกษตรพัฒนา อ.บ้านแพ้ว

รวมทั้งยังพบว่า มีสาขาอยู่ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. รวม 20 แห่ง ซึ่งในขณะนี้ ปตท. กำลังก่อสร้างเพิ่มอีก 2 แห่ง ได้แก่ ถนนพระราม 2 ต.ท่าจีน อ.เมืองสมุทรสาคร และถนนพุทธสาคร ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน

ยังคงเป็นช่องว่างให้ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นขยายสาขาอย่างไม่หยุดยั้ง

ส่วนร้านสะดวกซื้อที่มีสาขารองลงมาคือ ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ของกลุ่มคาราบาวกรุ๊ป มีทั้งหมด 30 สาขา, เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส มีทั้งหมด 29 สาขา

มินิบิ๊กซี มีทั้งหมด 16 สาขา ส่วนหนึ่งอยู่ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก 6 สาขา โดยมีสาขาล่าสุดที่เพิ่งเปิดไปไม่นานมานี้ก็คือ มินิบิ๊กซี เลียบคลองสี่วาพาสวัสดิ์ บริเวณตลาดรัตน์ดาวรรณที่เปิดใหม่

ถึงกระนั้น กลุ่มบางจากได้รับสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อ “สพาร์” จากเนเธอร์แลนด์มาทำเอง เปิดให้บริการแล้วในรูปแบบ “สพาร์ เอ็กซ์เพรส” ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก อ้อมน้อย 2

ขณะที่ แฟมิลี่มาร์ท ร้านสะดวกซื้อของกลุ่มเซ็นทรัล ที่มองว่าจะเป็นเบอร์สอง รองจากเซเว่นอีเลฟเว่น กลับมีจำนวนสาขาเพียงแค่ 13 แห่งเท่านั้น

ส่วนร้านสะดวกซื้อที่อยู่ในสถานีบริการน้ำมัน แม้กลุ่ม ปตท. จะมีเซเว่นอีเลฟเว่นเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ แต่ร้านสะดวกซื้อ จิฟฟี่ ยังเปิดให้บริการอยู่ 5 แห่งเช่นเคย และจะไม่ขยายสาขาเพิ่ม

มีเพียงร้านสะดวกซื้อ แมกซ์มาร์ท ของสถานีบริการน้ำมันพีที ค่อยๆ เปิดสาขาใหม่นานๆ ครั้ง ขณะที่สถานีบริการน้ำมันเชลล์ วีระเพชรเกษม ถนนพระราม 2 (ขาเข้ากรุงเทพฯ ต.คอกกระบือ) เปิด ร้านซีเล็ค ไปก่อนหน้านี้

แม้จะไม่ใช่จังหวัดที่มีพื้นที่กว่างใหญ่ แต่ความหนาแน่นของชุมชน รวมทั้งจุดที่ร้านสะดวกซื้อยังไปไม่ถึง ยังคงเป็นช่องว่างที่จะทำให้การแข่งขันของร้านสะดวกซื้อคึกคักขึ้นเรื่อยๆ

-กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *