“ปั๊มเอสโซ่วัฒนา-วังมะนาว” ธุรกิจใหม่ของ “รองเส่ง-ชวพล วัฒนพรมงคล”

สถานีบริการน้ำมันเอสโซ่แห่งใหม่ ริมถนนเพชรเกษม ย่านวังมะนาว จ.เพชรบุรี เป็นธุรกิจใหม่ล่าสุดของ “รองเส่ง” ชวพล วัฒนพรมงคล อดีตรองนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร เปิดให้บริการเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

พื้นที่กว่า 9 ไร่ ถูกเนรมิตให้กลายเป็นสถานีบริการน้ำมัน แยกโซนระหว่างรถเล็กและรถใหญ่ รวม 26 หัวจ่าย รวมทั้งแมกเนตหลักในโครงการ ได้แก่ ร้านกาแฟชื่อดัง “สตาร์บัคส์” ในรูปทรงสไตล์โคโรเนียล

ร้านแมคโดนัลด์ ไดร์ฟทรู, เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ในรูปโฉมใหม่ทั้งร้าน เน้นอาหารสดและอาหารพร้อมทาน ส่วนใครออกจากบ้านแล้วลืมส่งของ ยังมี “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” ร้านรับส่งพัสดุภายในโครงการอีกด้วย

อันที่จริงตระกูลวัฒนพรมงคล คนสมุทรสาครรู้จักกันดี ในฐานะเจ้าของปั๊มน้ำมัน “เอสโซ่วัฒนา” แห่งแรกบนถนนพระราม 2 จ.สมุทรสาคร เปิดมานานกว่า 20 ปี ซึ่งมี “ศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล” ผู้เป็นอาบริหารงาน

ท่ามกลางการแข่งขันบนเส้นทางหลักมุ่งหน้าสู่ภาคใต้ ที่ปั๊มน้ำมันแต่ละแห่งต่างเปิดให้บริการอย่างหนาแน่น เมื่อเข้าเขตจังหวัดเพชรบุรี น่าคิดว่าเพราะอะไร “รองเส่ง” ถึงดลใจอยากจะเปิดปั๊มน้ำมันเป็นของตัวเอง

“ชวพล” กล่าวกับ “สาครออนไลน์” ว่า จุดเริ่มต้นมาจาก บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เข้ามาพูดคุย เพราะเห็นว่าเอสโซ่วัฒนามีศักยภาพ เป็นตัวแทนจำหน่ายน้ำมันเอสโซ่ อันดับต้นๆ ของประเทศ

เอสโซ่จึงได้ชักชวนให้ครอบครัวเข้ามาบริหารปั๊มน้ำมัน แต่ที่ดินผืนดังกล่าวต้องไปประมูลแข่งกัน โดยเกณฑ์การพิจารณานอกจากราคาที่ดินแล้ว ยังมองไปถึงศักยภาพในการแข่งขันด้วย จึงได้ทำแผนธุรกิจเสนอลงไป

“ส่วนหนึ่งมองว่า วังมะนาวเป็นจุดแวะพักทั้งรถใหญ่และรถเดินทาง ด้วยกำลังซื้อของคนเดินทาง โดยเฉพาะคนที่ไปทางหัวหินและประจวบคีรีขันธ์ วิเคราะห์แล้วสูงกว่าเส้นทางฝั่งภาคตะวันออก และแหล่งท่องเที่ยวเจาะกลุ่มระดับไฮเอนด์ขึ้น จึงสนใจที่จะทำ”

ชวพล กล่าวว่า กลุ่มลูกค้าเอสโซ่ส่วนมากจะเป็นรถใหญ่ เพราะคุณภาพน้ำมันเป็นที่ยอมรับ ความเสี่ยงทางธุรกิจจึงน้อยลง แต่เมื่อมองเพิ่มเติมว่า ทำอย่างไรถึงจะเสริมจุดแข็ง เอสโซ่จึงได้ดีลพันธมิตรธุรกิจเพิ่มเติม

• เสริมจุดแข็ง “แมคโดนัลด์-สตาร์บัคส์” เน้นคนเดินทางกำลังซื้อสูง

ชวพลอธิบายว่า แต่เดิมแมคโดนัลด์เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับเอสโซ่อยู่แล้ว ช่วงหลังก็เริ่มมีสตาร์บัคส์ ถือเป็นปั๊มน้ำมันกลุ่มแรกที่สตาร์บัคส์มาร่วมกับเอสโซ่ นอกจากที่กาญจนบุรี (TMK Park) รวมทั้งพยายามหาพันธมิตรทางธุรกิจอื่นๆ เช่น เคอรี่ เอ็กซ์เพรส

ส่วนมินิมาร์ท มีการพูดคุยถึงจุดแข็ง จุดอ่อน เอสโซ่จึงได้พูดคุยกับทางเทสโก้ โลตัส กระทั่งได้ปรับโมเดลร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ในปั๊มน้ำมันใหม่ โดยเน้นไปที่ “อาหารพร้อมทาน” (Ready Meal) มากขึ้น เริ่มต้นที่ 20 สาขา ซึ่งสาขาเอสโซ่ วัฒนา ก็เป็นหนึ่งในนั้น

“ในส่วนของเอสโซ่วัฒนา จากประสบการณ์ที่เราทำปั๊มน้ำมัน ประกอบกับเราทำงานภาคสังคม ยังขาดการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน ที่จะนำสินค้าชุมชนและอีเวนต์ (กิจกรรม) ซึ่งเดิมจะมีอยู่แค่ในห้างฯ หรือโครงการภาครัฐเท่านั้น โดยมีแนวคิดจะพัฒนาพื้นที่เฟส 2 ด้านหลังให้เป็นพื้นที่โล่ง และมีการจัดกิจกรรมเปลี่ยนไปตามฤดูกาล

จะมีทั้งอีเวนต์ของชุมชน หรือของปั๊มที่คิดว่าน่าสนใจ ยกตัวอย่างแถวนี้ (เพชรบุรี) มีผลิตภัณฑ์จากต้นตาล นอกจากน้ำตาลสดแล้ว ยังมีลูกตาลเชื่อม ลูกตาลสด อาจจะจัดอีเวนต์เป็นระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งจะพูดคุยกับหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 เช่น ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม”

ชวพลมองว่า ตั้งใจให้ทำเลตรงนี้เป็นทางเลือกเพิ่มขึ้น เพราะมีกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อ แมกเนตค่อนข้างแข็งแกร่ง แมคโดนัลด์และสตาร์บัคส์เชื่อว่าเป็นผู้นำด้านบริการอาหารด่วน หรือ คิวเอสอาร์ (Quick Service Restaurant)

“ทั้งแมคโดนัลด์และสตาร์บัคส์ มีการเจรจาอยู่นานมากกว่าจะลงตัว ตอนนี้แมคโดนัลด์มีไดร์ฟทรูแล้ว เหลือแต่สตาร์บัคส์ที่รอความพร้อม (จากบริษัทแม่) ซึ่งได้ทำทางเข้า-ออกรองรับบริการไดร์ฟทรูเอาไว้แล้ว คาดว่าจะเพิ่มทราฟฟิกมากขึ้น 20-30%”

• แยกสองอาคาร – เพิ่มหัวจ่ายน้ำมัน รองรับทั้งรถเล็ก-รถใหญ่

ส่วนปั๊มน้ำมันเอสโซ่ ชวพลอธิบายว่า ที่นี่มี 13 ตู้ 26 หัวจ่าย แบ่งเป็น 2 อาคาร สำหรับรถใหญ่จะอยู่อาคารด้านหลัง มีหัวจ่ายดีเซลแบบไฮสปีดเพื่อประหยัดเวลา ส่วนอาคารด้านหน้าแต่ละเสามีน้ำมันครบทุกประเภท ผู้ใช้รถจะขับเข้ามาเสาไหนก็ได้โดยไม่ต้องรอ

แต่ถ้าเป็นรถดีเซลที่ต้องการเอาใจใส่เป็นพิเศษ ให้ไปที่เสาหลัง ซึ่งมีน้ำมันดีเซลพลัส สำหรับรถยนต์ที่ต้องการเอาใจใส่มากขึ้น เช่น รถยุโรปก็นิยมเติมดีเซลกันเยอะ

ส่วนห้องน้ำมีให้บริการ 2 จุด และกำลังจะมีจุดที่ 3 ซึ่งจะมีห้องอาบน้ำให้บริการด้วย รองรับสำหรับรถใหญ่อย่างรถทัวร์ รวมทั้งนักเดินทางทั่วไปที่ต้องการห้องอาบน้ำก็สามารถใช้บริการที่นี่ได้เช่นกัน

การตั้งห้องน้ำเป็นอีกหนึ่งแนวคิดในการวางผัง เมื่อมีแมคโดนัลด์กับสตาร์บัคส์แล้ว นำห้องน้ำมาวางใกล้กัน จะสังเกตได้ว่า การจอดรถของลูกค้าก็กระจัดกระจาย ส่งผลไปถึงการขยายธุรกิจค้าปลีก (รีเทล) อื่นๆ ในอนาคต

“ที่นี่ถือเป็นปั๊มแฟลกชิพ (เรือธง) ของเอสโซ่ ปัจจุบันมีที่นี่ กาญจนบุรี และบางบัวทอง เป็น 3 สาขาที่มีร้านสตาร์บัคส์ เดี๋ยวนี้ยอมรับว่าธุรกิจยุคนี้เรื่องดีไซน์และประสบการณ์เป็นสำคัญ นักเดินทางต้องการประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ต้องการจุดเด่นและแปลกกว่าคนอื่น”

ชวพล – ชิดพันธุ์ วัฒนพรมงคล

• ลงทุนเกือบ 200 ล้าน ก่อสร้าง 7 เดือน เนรมิตใหม่หมดจด

มาถึงเบื้องหลังการก่อสร้างปั๊มน้ำมัน วิศวกรอย่าง “ชิดพันธุ์ วัฒนพรมงคล” น้องชายของชวพล กล่าวว่า เดิมที่นี่เคยเป็นปั๊มน้ำมันมาก่อน ได้เปลี่ยนใหม่โดยรื้อโครงสร้างเก่าทิ้ง บดอัดดินใหม่ ก่อสร้างใหม่ และวางถังน้ำมันของใหม่

การก่อสร้างใช้เวลาประมาณ 7 เดือน ใช้งบลงทุนเกือบ 200 ล้านบาท เพราะปัจจุบันการแข่งขันปั๊มน้ำมันต้องการความเป็นครบวงจร และทำเลตรงนี้รองรับทั้งรถเล็กและรถใหญ่ด้วย

“จุดแข็งของเรา คือความครบถ้วน ครบวงจรทั้งน้ำมัน ของกินของใช้ ห้องน้ำต่างๆ เอสโซ่ขึ้นชื่อเรื่องน้ำมัน รถใหญ่จะเป็นลูกค้าหลัก ประกอบกับได้พันธมิตรทางธุรกิจที่เข้มแข็ง ทั้งแมคโดนัลด์, สตาร์บัคส์ และเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เข้ามาที่จะตอบสนองกลุ่มที่ไม่ใช่รถใหญ่ เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์ เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน”

• “สตาร์บัคส์” สไตล์โคโรเนียล แรงบันดาลใจจาก “พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน”

ส่วนร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ที่มีรูปทรงโคโลเนียล ได้แรงบันดาลใจจาก พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน พระราชวังฤดูร้อนของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบุรี

ถามถึงคอนเซปต์การออกแบบร้าน ชิดพันธุ์ กล่าวว่า แนวคิดมาจากวัฒนธรรมองค์กรของสตาร์บัคส์ ที่มีนโยบาย Think Global, Act Local

แม้วัฒนธรรมการกินกาแฟแพร่หลายในทั่วโลก แต่เนื่องจากสตาร์บัคส์เป็นแบรนด์ที่มีความเป็นมิตรกับผู้บริโภคสูง จึงออกแบบให้กลมกลืนกับพื้นที่ชุมชน

“ถ้าเอาเรื่องประวัติศาสตร์ในพื้นที่ออกมา เมืองเพชรบุรีขึ้นชื่อในเรื่องของ “ช่างเมืองเพชร” จึงคิดว่าช่างเมืองเพชรมีอะไรที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมการกินกาแฟ ซึ่งเป็นเรื่องสมัยใหม่สำหรับคนไทย ศึกษาแล้วพบว่าเพชรบุรีเป็นเมืองหน้าด่าน ระหว่างวัฒนธรรมหลายภูมิภาค ทั้งจีนและอินเดียในสมัยโบราณ

สถาปัตยกรรมจึงผสมผสานระหว่างไทย และนานาชาติเข้ามา ยุคสมัยที่เหมาะสมคือสมัยรัชกาลที่ 5 ช่วงนั้นผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมไทยกับยุโรปเข้าด้วยกัน สอดคล้องกับความเป็นไทยและวัฒนธรรมการกินกาแฟของตะวันตก จึงออกแบบอาคารในสไตล์โคโรเนียล ถ้าเป็นคำไทยจริงๆ คือ บ้านขนมปังขิง หรือ เรือนมนิลา”

ถึงกระนั้น ได้ปรับรูปแบบโดยอาศัยความเป็นสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ ลดทอนลวดลายประดับลงเพื่อให้ทันสมัยขึ้น และด้วยอาคารโคโลเนียลห้องโถงไม่ได้ใหญ่ จึงอยากให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นทั้งคนที่มาคนเดียวหรือครอบครัว

นอกจากนี้ ยังมีการตกแต่งระแนงไม้ เพื่อให้เข้ากับอากาศเขตร้อน กระจกมีการติดฟิล์มกันความร้อน ซึ่งนโยบายของสตาร์บัคส์คือการออกแบบภายในให้ประหยัดพลังงาน ถือเป็นนโยบายระดับโลก

“เราไม่ทำให้เป็นโถงขนาดใหญ่ เพราะอาคารแบบโคโลเนียลไม่ได้เป็นห้องกว้างๆ อยู่แล้ว ไม่อยากให้ออกมาเป็นอาคารแสดงสินค้า และเมื่อออกมาเป็นห้องเล็กๆ ทำให้รู้สึกอบอุ่น ไม่ว่าคนที่มาคนเดียว หรือมากันทั้งครอบครัว ก็มีพื้นที่ส่วนตัวของแต่ละคน

ทำให้รู้สึกว่ามีพื้นที่ส่วนหนึ่งในการเสพรสชาติกาแฟได้อย่างมีความสุข มันมีความกลมกล่อมของบรรยากาศและรสชาติไปด้วยกัน ประสาทสัมผัสทั้ง 5 พยายามให้เขาได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการเข้ามา”

เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส

• เน้นปลอดภัย-สะดวกสบาย “เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส” ชูอาหารพร้อมทาน

ส่วนการออกแบบพื้นที่ส่วนอื่นๆ จะเน้นความปลอดภัยและความสะดวกสบาย เช่น สาธารณูปโภค ที่จอดรถคนพิการ ที่จอดรถเฉพาะสุภาพสตรี ได้วางในพื้นที่เหมาะสม มีทางลาดอำนวยความสะดวก ห้องน้ำต่างๆ

การออกแบบเน้นความทันสมัย ด้วยโครงสร้างเหล็กแนวลอฟท์ คนที่มาก็จะรู้สึกไม่แข็งเกินไป มีความผ่อนคลาย ให้ความรู้สึกเป็นจุดพักรถที่อยากจะแวะพัก

Kerry Express ปั๊มเอสโซ่ วังมะนาว

ชิดพันธุ์ ยังได้พาไปชมบริเวณโดยรอบ โดยเฉพาะห้องน้ำจุดที่ 3 พร้อมห้องอาบน้ำและจุดพักรถ ซึ่งกำลังก่อสร้าง อีกด้านหนึ่งยังมีอาคารสำนักงานซึ่งกำลังจะหาแมกเนตมาเพิ่มเติม

ในส่วนของ ร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ในรูปแบบอัตลักษณ์ใหม่ (Corporate Identity) มีทั้งสินค้าขนาดพกพา อาหารพร้อมทานเพิ่มมากขึ้น และยังมีอาหารสดรองรับสำหรับนักเดินทางที่จะไปปิกนิก

ส่วนแมคโดนัลด์ ไดร์ฟทรู สาขานี้เพิ่งจะเปลี่ยนดีไซน์รูปแบบใหม่ ดูโล่งสะอาดตา มีห้องน้ำด้านใน พร้อมหน้าจอสั่งอาหารด้วยตัวเอง ชำระได้ทั้งเงินสดที่แคชเชียร์ และบัตรเครดิตผ่านเครื่องรูดบัตรได้อีกด้วย

สำหรับสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่วัฒนา-วังมะนาว ตั้งอยู่ที่ถนนเพชรเกษม ขาออก มุ่งหน้าจังหวัดเพชรบุรี ต.ห้วยโรง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ห่างจากทางแยกต่างระดับวังมะนาว 4 กิโลเมตร เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ร้านสตาร์บัคส์ เปิดให้บริการ 06.30-21.00 น. ร้านแมคโดนัลด์ ไดร์ฟทรู เปิดให้บริการ 07.00-22.00 น. และร้านสะดวกซื้อเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง

นักเดินทางคนไหนขับรถมาเองแล้วน้ำมันร่อยหรอ เกิดอาการหิว หรืออยากยืดเส้นยืดสาย แวะมาใช้บริการกันได้ และในอนาคตคนที่ขับรถมาไกล ยังสามารถแวะอาบน้ำได้ที่นี่อีกด้วย

ไม่แน่ว่าวันไหนโชคดี อาจจะได้เห็น “รองเส่ง” ทำหน้าที่เป็นเด็กโบกรถ คอยบริการด้วยตัวเอง!

ห้องน้ำจุดที่ 3 และห้องอาบน้ำสำหรับรถใหญ่ กำลังก่อสร้าง จะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้

เรื่อง : กิตตินันท์ นาคทอง / ภาพ : กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *