ใช้ “ซัมซุงเพย์” ในสมุทรสาครแบบไม่ต้องมีบัตรเครดิต

คนที่ใช้โทรศัพท์มือถือซัมซุงรุ่นเรือธง จะทราบกันดีว่า ตัวเครื่องมีบริการที่เรียกว่า “ซัมซุงเพย์” ซึ่งเปิดให้บริการในประเทศไทยมานานเกือบ 1 ปี

“ซัมซุงเพย์” (Samsung Pay) เป็นระบบชำระเงินที่เก็บข้อมูลบัตรเครดิต ได้แก่ เลขที่บัตร 16 บัตร, ชื่อผู้ถือบัตร, เดือนที่หมดอายุของบัตร และรหัส CVV 3 หลัก ไว้บนตัวเครื่อง

จากนั้นเวลาใช้งานในร้านค้า เพียงแค่สไลด์หน้าจอ สแกนลายนิ้วมือ แล้วนำมือถือไปวางหรือแตะข้างเครื่องรูดบัตร โดยไม่ต้องหยิบบัตรจริงออกมาจากกระเป๋าสตางค์อีกต่อไป

ซัมซุงเพย์ เปิดตัวในเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2558 ก่อนขยายไปยังสหรัฐอเมริกา จีน สเปน ออสเตรเลีย เปอร์โตริโก บราซิล และสิงคโปร์ และเปิดให้บริการในไทยเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2559

ก่อนหน้านี้ ซัมซุงเพย์ เปิดให้บริการเฉพาะลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตชั้นนำ 6 แห่ง ได้แก่ เคทีซี, ซิตี้แบงก์, ไทยพาณิชย์, กสิกรไทย, กรุงศรี, กรุงเทพ เท่านั้น

แต่ปัจจุบัน สำหรับคนที่ไม่มีบัตรเครดิต สามารถ ผูกบริการซัมซุงเพย์กับบริการ AIS mPAY MasterCard บัตรเติมเงินซื้อของออนไลน์ บนแอปพลิเคชั่น mPAY ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. เป็นต้นไป

ช่วงแนะนำ เมื่อเพิ่มบัตรในซัมซุงเพย์ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 สิงหาคม 2560 จะได้รับเงินเข้ากระเป๋า mPAY 100 บาทในวันทำการถัดไป และรับเงินคืน 50% (สูงสุด 100 บาท) เมื่อใช้จ่ายผ่านซัมซุงเพย์ครั้งแรก

ลูกค้าสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น mPAY แล้วสมัครใช้งานโดยใช้เบอร์มือถือ (ไม่จำกัดว่าจะเป็นเครือข่าย AIS เครือข่ายอื่นสมัครได้) เปิดใช้บัตร AIS mPAY MasterCard ได้ภายในแอปพลิเคชั่น

จากนั้น เพิ่มบัตร AIS mPAY Mastercard บนแอป Samsung Pay ตามขั้นตอน ก็สามารถใช้บริการซัมซุงเพย์ได้แล้ว เมื่อต้องการใช้จ่าย เพียงแค่เติมเงินก่อน แล้วถึงเวลาค่อยจ่ายเท่านั้น

สามารถเติมเงินโดยหักจากบัญชีธนาคาร ขั้นต่ำ 300 บาท ผ่านแอปพลิเคชั่น K PLUS ธนาคารกสิกรไทย, SCB Easy App ธนาคารไทยพาณิชย์, Bualuang mBanking ธนาคารกรุงเทพ และ Krungsri App ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

หรือผ่านตู้ ATM ธนาคารชั้นนำ 9 แห่ง, อินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง 6 ธนาคาร, เอไอเอส ช้อป, เทเลวิช ช้อป, เอ็มเปย์ สเตชั่น ห้างสรรพสินค้ากลุ่มเซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท และตู้เติมเงินบุญเติม หรือ กะปุก

ตัวอย่างป้าย “ที่นี่รับ Samsung Pay”(ภาพจากเว็บไซต์พันทิป https://pantip.com/topic/35864274)

ปัจจุบันสามารถใช้ซัมซุงเพย์ได้ที่ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ตในกลุ่มเซ็นทรัล เดอะมอลล์กรุ๊ป สยามพิวรรธน์ ทุกแห่ง และร้านค้าที่ร่วมรายการในกรุงเทพฯ ที่มีอยู่หลายร้าน

สำหรับร้านค้าที่สามารถใช้ SAMSUNG PAY ในจังหวัดสมุทรสาคร จากการตรวจสอบบนเว็บไซต์ http://www.samsung.com/th/samsungpay/ ได้แก่

– AU BON PAIN โรงพยาบาลมหาชัย ชั้น 1
– TOPS ซูเปอร์คุ้ม มหาชัย ถนนสหกรณ์
– TOPS ซูเปอร์คุ้ม มหาชัย (ขายส่ง) ไทวัสดุ มหาชัย
– เจมาร์ท บิ๊กซี มหาชัย
– เจมาร์ท เทสโก้ โลตัส สมุทรสาคร
– Banana Store บิ๊กซี มหาชัย
– Banana Store เทสโก้ โลตัส สมุทรสาคร
– OFFICE MATE เทสโก้ โลตัส สมุทรสาคร (มหาชัย 2)

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังเป็นระบบใหม่ บางครั้งอาจะไม่ได้รับความสะดวกบ้าง บางร้านค้าที่เป็นร้านเล็กๆ หรือไม่เคยมีคนใช้วิธีนี้ชำระเงิน อาจไม่คุ้นเคยระบบนี้มาก่อน สามารถแจ้งปัญหาการใช้ซัมซุงเพย์ได้ที่หมายเลข 02 689 3232

ในอนาคตอันใกล้ คาดว่าจะสามารถใช้บริการซัมซุงเพย์แทนเงินสดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย เพราะก่อนหน้านี้ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ท็อปส์ และร้านค้ากลุ่มเซ็นทรัลก็ใช้ได้ทุกสาขาอยู่แล้ว

ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมทางการเงิน สำหรับคนที่มีมือถือซัมซุงรุ่นเรือธง สามารถใช้มือถือที่ติดตัวชำระค่าสินค้าและบริการได้ โดยไม่ต้องพกเงินสด รองรับ “สังคมไร้เงินสด” ในอนาคตอันใกล้

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *