คุยกับ “หมอก้อง” นพ.ณัฐพล เหล่าพรรณราย ว่าด้วยโรคระบาดในเด็กที่น่าเป็นห่วง

จากสถานการณ์เกี่ยวกับ “โรคไข้เลือดออก” ซึ่ง จ.สมุทรสาคร ติดอันดับต้นของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งผู้ป่วยที่น่าเป็นห่วง จะอยู่ในกลุ่มวัยเด็กเล็ก เด็กโตและวัยรุ่น อีกทั้งขณะนี้กำลังเข้าสู่ฤดูฝน ก็อาจจะมีโรคระบาดอื่นที่ควรเฝ้าระวัง

“สาครออนไลน์” ได้พูดคุยกับ “หมอก้อง” นพ.ณัฐพล เหล่าพรรณราย กุมารแพทย์ รพ.สมุทรสาคร เพื่อให้ความรู้และคำแนะนำเบื้องต้น ถึงโรคระบาดในเด็กที่น่าเป็นห่วงในช่วงนี้

โดยหมอก้องได้พูดถึงสถานการณ์โรคระบาดในขณะนี้ว่า มีคำเตือนมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และปีนี้ค่อนข้างจะหนัก  

โรคที่น่ากลัวที่สุดของ จ.สมุทรสาคร คือ โรคไข้เลือดออก ด้วยความที่อุบัติการณ์การเกิดไข้เลือดออกสูงติด 1 ใน 3 ของประเทศ มีจำนวนผู้ป่วยเยอะ รวมถึงบางปีมีจำนวนผู้เสียชีวิตเยอะติดอันดับประเทศสูงสุดตลอด

ซึ่งไข้เลือดออก เป็นโรคที่สามารถตรวจเจอได้ด้วยตัวเอง คือเมื่อมีไข้ 3-4 วัน ไม่ลดลงแล้วมาเจาะเลือดตรวจ แต่สิ่งที่ต้องเน้นย้ำและต้องระวังมากที่สุด คือทุกคนมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคไข้เลือดออก เกิดขึ้นได้ทุกเดือน ไม่จำเป็นต้องหน้าร้อนหรือหน้าฝน

ส่วนตัวหมอก้องเองก็เจอคนไข้ในเด็กตลอดอยู่แล้ว เพียงแต่ช่วงที่ผ่านมามีจำนวนค่อนข้างน้อย กลับกันจำนวนอุบัติการณ์ผู้ป่วยในวัยรุ่นและผู้ใหญ่สูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ และในปีนี้ได้เจอจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกในเด็กแล้ว ช่วงต้นหน้าฝนจำนวนเริ่มเยอะขึ้น

ซึ่งทาง รพ.สมุทรสาคร คุ้นชินกับการรับมือผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ก็เลยมีมาตรการป้องกัน แต่ที่อยากย้ำเตือน คือ ประชาชนและหน่วยงานของรัฐที่อยู่ในเขต ถ้าร่วมมือกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เจอโรครีบแจ้งให้ทางโรงพยาบาลทราบ โดย รพ.สมุทรสาคร มีหน่วยปฐมภูมิที่คอยดูแลโรคดังกล่าวอยู่

“อย่างหมอเจอเคสหรือคนไข้ที่สงสัยว่าจะเป็นโรคไข้เลือดออก เราก็จะซักถามตลอดว่าบ้านอยู่ไหน อยู่โรงเรียนอะไร เราจะแจ้งให้หน่วยปฐมภูมิหรือฝ่ายที่เกี่ยวข้อง บุกเข้าไปทันทีว่าเราจะกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายแล้ว”

โรคระบาดต่อมาที่หมอก้องแนะนำให้ต้องระวังในช่วงนี้ คือ โรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งตอนนี้ทาง รพ.สมุทรสาคร เปิดให้บริการฉีดวัคซีนฟรี สำหรับผู้ป่วยอายุ 65 ปีขึ้นไป และเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ รวมทั้งผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคปอด โรคหัวใจ โรคความดัน โรคเบาหวาน ฯลฯ

การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่นั้นง่ายและมีประโยชน์มาก ป้องกันอุบัติการณ์การเกิดโรคและการติดต่อกันระหว่างครอบครัว แต่ถ้าใครไม่เข้าเกณฑ์ ก็มีวัคซีนตามโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชนมีทั้งหมด ราคาไม่สูงมากนัก ถ้าเป็นในคลินิกจะเป็นวัคซีน 4 สายพันธุ์ จะดีกว่าและมีราคามากกว่านิดหนึ่ง

และอีกหนึ่งโรคระบาดในเด็ก คือ โรคมือเท้าปาก ปกติไม่มีอะไรน่ากลัว แต่ที่มีข่าวว่ามีเด็กเสียชีวิต มาจากไวรัสชื่อ EV-71 เข้าไปที่แกนสมองจนเกิดอาการทางสมอง ปัญหาที่เกิดขึ้นคือผู้ป่วยเหล่านี้อาการไม่ออก แต่ระบาดโรคได้ แต่ที่เราเจอในเด็กที่หมอตรวจพบในห้องตรวจผู้ป่วยนอก ก็จะเจอตามโรงเรียน ซึ่งแต่ละโรงเรียนมีมาตรการที่ดีอยู่แล้ว คือเมื่อค้นพบโรค จะทำความสะอาด และปิดโรงเรียนก่อน

ที่ต้องระวังคือ น้องที่มีพี่น้องกัน เด็กเล็กไปโรงเรียน เอาโรคเข้ามาติดเด็กที่บ้าน อันนี้สำคัญ เพราะว่าโรคมือเท้าปากที่น่ากลัวคือเด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบ จากประวัติก็จะมาจากพี่น้องอยู่ในอนุบาลหรือเนอร์สเซอรี่ พาเอาโรคมือเท้าปากมาสู่ครอบครัว

ส่วนเรื่องการรักษา หมอก้องบอกว่า รพ.สมุทรสาคร มีกุมารแพทย์อยู่ตลอด ที่ได้ยินว่าไม่มีหมอเด็กอยู่นั้นไม่เป็นความจริง โดยจะตรวจรักษาในเวลาราชการ 08.30 – 16.00 น. แล้วมีช่วงพักเที่ยง หลังจากนั้นก็มีหมอตรวจตลอด 24 ชั่วโมง เพียงแต่ว่าอาการคนไข้รุนแรงหรือไม่ ไปอยู่ห้องฉุกเฉินหรือห้องตรวจโรคทั่วไป สุดท้ายเมื่อนอนโรงพยาบาล ก็จะเจอกุมารแพทย์ที่เข้าเวรอยู่บนตึก

จากตัวอย่างโรคระบาดในเด็กทั้ง 3 โรคนี้ เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องช่วยกันเฝ้าสังเกตบุตรหลาน หากเริ่มมีอาการเจ็บป่วยผิดปกติมากเข้า ก็ไม่ควรที่จะนิ่งนอนใจ รีบนำตัวมาพบแพทย์แต่เนิ่น ๆ เพื่อตรวจวินิจฉัยโรค

หากพบว่าเป็นโรคใด ก็จะได้เข้ารับการรักษา และป้องกันโรคที่จะติดต่อซ้ำไปยังเด็กคนอื่นอย่างทันท่วงที

– กิตติกร นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *