เมื่อ “จุรินทร์” นำทีมรับฟังปัญหาประมงที่สมุทรสาคร ครั้งแรกในนาม หน.ประชาธิปัตย์

เมื่อวันก่อน ในการประชุมใหญ่วิสามัญของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เพื่อรับฟังปัญหาต่าง ๆ จากสมาชิกสมาคมฯ และชาวประมงจาก 59 องค์กรใน 22 จังหวัด ที่ห้องประชุมตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร

สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการดึง “จุรินทร์ ลักษณวิษิษฎ์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทีมงานของพรรคฯ เข้าร่วมรับฟังและเก็บข้อมูลจากพี่น้องชาวประมงเป็นเวลากว่า 3 ชม.

เป็นครั้งแรกที่ “เดอะอู๊ดด้า” ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 8 หลังจากได้รับตำแหน่งเมื่อ 15 พ.ค. 2562

โดยนายจุรินทร์เปิดเผยบนเวที ว่า ไม่มีใครเชิญมา ตั้งใจจะมาพบปะพี่น้องชาวประมงและรับฟังสภาพข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง และได้รับการประสานจาก “ปรีชา ศิริแสงอารำพี” เจ้าของตลาดทะเลไทย และ“มงคล สุขเจริญคณา” ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เพื่อขออนุญาตเข้าร่วมรับฟัง

แม้การมาเยือนของนายจุรินทร์ในครั้งนี้ จะไม่ใช่ในนามของรัฐมนตรีที่จะเข้ามาดูแลปัญหาโดยตรง แต่โผคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล “ประยุทธ์ 2” ก็เริ่มสะเด็ดน้ำแล้ว

คาดหมายว่านายจุรินทร์ จะได้นั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.พาณิชย์

และเมื่อดูรายชื่อของทีมงานพรรคประชาธิปัตย์ ที่เข้าร่วมรับฟังและเก็บข้อมูลในเวทีดังกล่าว ก็นับว่าไม่ธรรมดา

มีรองหัวหน้าพรรคฯ อย่าง “อลงกรณ์ พลบุตร” และ “นิพนธ์ บุญญามณี” นายก อบจ.สงขลา ที่กำลังจะได้นั่งเก้าอี้ รมช.มหาดไทย

“เกียรติ สิทธีอมร” ประธานการต่างประเทศของพรรคฯ โดยนายจุรินทร์ มอบหมายให้เข้าไปดูแลเรื่องกติกา IUU ทั้งหมด และสรุปมาแล้วว่าสิ่งที่ IUU ต้องการมีกี่ข้อ และสิ่งที่ไทยให้ IUU เกินไปมีอะไรบ้าง

นอกจากนี้ ยังมี “นริศ ขำนุรักษ์” ส.ส. พัทลุง, “รัชดา ธนาดิเรก” อดีต ส.ส. กรุงเทพมหานคร, “อรรถพร พลบุตร” อดีต ส.ส. เพชรบุรี

รวมทั้งอดีตผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร เขต 1 “กุลวัชร หงษ์คู” และเขต 3 “นิติรัฐ สุนทรวร” ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ก็เข้าร่วมด้วย

ก่อนหน้านี้ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” เลขาธิการพรรคฯ ซึ่งเป็นว่าที่ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ก็มีกำหนดที่จะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ แต่เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ จึงได้ส่ง “ธนา ชีรวินิจ” รองเลขาธิการพรรคฯ มาแทน

นายจุรินทร์ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์จะผลักดันกฎหมาย “พ.ร.บ.สภาการประมงแห่งชาติ” และ “กองทุนอนุรักษ์ท้องทะเลไทย” เพื่อดูแลช่วยเหลือสนับสนุนชาวประมง เยียวยาและฟื้นฟูท้องทะเลไทย ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้งในอนาคต

เป็นที่น่าสังเกตว่า การลงพื้นที่ของนายจุรินทร์ และพรรคประชาธิปัตย์ในครั้งนี้ ดูเหมือนจะไม่ใช่แค่การเข้ามารับฟังเสียงสะท้อนจากชาวประมงเพียงอย่างเดียว

ก่อนหน้านี้ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็ได้เปิดเวทีเสวนารับฟังปัญหาจากชาวประมง จ.สมุทรสาคร ที่ตลาดมหาชัยมั่นคง เมื่อ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา รวมถึงได้เข้าหารือกับ “มณฑล ไกรวัตนุสสรณ์” นายก อบจ.สมุทรสาคร

โดยเป็นการทำงานนอกสภาเป็นครั้งแรกของนายธนาธร หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เป็นการชั่วคราว สร้างความฮือฮาให้คนในจังหวัดกันไปพักหนึ่ง

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า ในศึกเลือกตั้ง ส.ส. ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์สูญเสียเก้าอี้ ส.ส. แบบแบ่งเขตในพื้นที่สมุทรสาครไปทั้งหมด

โดยเฉพาะเขต 1 ก่อนหน้านี้ฐานเสียงเดิมเป็นของ “พรรคสีฟ้า” แต่กลับต้องเพลี่ยงพล้ำให้กับ “พรรคสีส้ม” ไปแบบพลิกความคาดหมาย  

หลังจากพรรคประชาธิปัตย์เปลี่ยนผู้นำคนใหม่ เข้าสู่ยุคของทีม “อเวนเจอร์ส” แน่นอนว่าเป้าหมายหนึ่ง คือการกอบกู้ความนิยมของพรรคฯ กลับคืนมาด้วย

การปรากฏตัวของนายจุรินทร์ ถือเป็นการฝากเนื้อฝากตัวหัวหน้าพรรคฯ คนใหม่ กับชาวสมุทรสาครและจังหวัดชายฝั่งทะเล ก่อนเริ่มทำงานในรัฐบาลชุดต่อไป

– กิตติกร นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *