สายบุญสะดวกขึ้น “กรุงไทย-ทหารไทย” ผุดเว็บคิวอาร์โค้ดบริจาค พร้อมส่งข้อมูลลดหย่อนภาษี

ความพยายามในการผลักดันระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (E-Donation) ที่สถาบันการเงิน ร่วมกับ เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ ผู้ดูแลระบบพร้อมเพย์ กรมสรรพากร และธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ประชาชนบริจาคเงิน แล้วหน่วยรับบริจาคส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร เพื่อใช้ลดหย่อนภาษีโดยไม่ต้องเก็บใบเสร็จรับเงิน ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง

ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้เปิดตัวเว็บไซต์ “ใบบุญ” ผ่านทาง www.baiboon.org รวบรวมหน่วยรับบริจาคทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการ ให้สามารถค้นหาคิวอาร์โค้ด “กรุงไทย เติมบุญ” ของวัด ศาสนสถาน มูลนิธิ โรงเรียน โรงพยาบาล มัสยิด แล้วนำมือถือสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อบริจาคเงิน ผ่านโมบายแบงกิ้งของทุกธนาคาร

ปัจจุบัน มีจำนวนหน่วยรับบริจาคที่เข้าร่วมโครงการ “กรุงไทย เติมบุญ” รวมทั้งสิ้น 13,533 แห่ง และมียอดบริจาคผ่านช่องทางดังกล่าวสูงถึง 36.35 ล้านบาท (ณ วันที่ 17 มิ.ย. 2562) โดยหน่วยรับบริจาคมากที่สุด จะเป็นวัดและศาสนสถานกว่า 1 หมื่นแห่ง โรงเรียน 2.3 พันแห่ง ส่วนโรงพยาบาลมี 384 แห่ง มูลนิธิ 92 แห่ง และมัสยิด 56 แห่ง

เมื่อค้นหาจังหวัดสมุทรสาคร พบว่า มีหน่วยรับบริจาคที่เข้าร่วมโครงการเป็นวัดมากที่สุด 110 แห่ง ส่วนโรงเรียนมี 5 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบ้านคลองแค, โรงเรียนบ้านคลองหลวง, โรงเรียนสามชัยวิเทศศึกษา, โรงเรียนหลวงแพทย์โกศลอุปถัมภ์ และวิทยาลัยประมงสมุทรสาคร ขณะที่โรงพยาบาลมีเพียง โรงพยาบาลกระทุ่มแบน เพียงแห่งเดียว

ด้านธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ็มบี ก่อนหน้านี้ได้เปิดเว็บไซต์ “ปันบุญ” ผ่านทาง www.punboon.org เพื่อเป็นพื้นที่กลางระหว่างองค์กรสาธารณกุศล และผู้มีจิตศรัทธา ในการบริจาคให้กับองค์กรสาธารณกุศลต่างๆ ปัจจุบันองค์กรที่ร่วมโครงการมีทั้งหมด 66 แห่ง

หนึ่งในนั้นคือ โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เปิดรับบริจาคสร้างศูนย์จักษุและต้อกระจกขึ้น เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการเป็นจำนวนมาก หลังจากปี 2553 มูลนิธิโรงพยาบาลบ้านแพ้วได้ร่วมกันสร้างอาคาร ซึ่งยังคงเปิดรับบริจาคเงินเพื่อสร้างอาคารและห้องผ่าตัดช่วยเหลือผู้ป่วยด้านสายตา

คลิกที่นี่ เพื่อเข้าสู่หน้าบริจาคเงิน โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว

ผู้สนใจบริจาคผ่านระบบ E-Donation ด้วยคิวอาร์โค้ด เพียงแค่กรอกจำนวนเงิน (ขั้นต่ำ 10 บาท) อีเมล ทำเครื่องหมายในช่อง “ต้องการใบเสร็จทางไปรษณีย์เพื่อใช้สำหรับลดหย่อนภาษี” ยืนยันข้อมูล แล้วชำระเงินโดยสแกนคิวอาร์โค้ด ข้อมูลการบริจาคของจะถูกจัดส่งไปที่กรมสรรพากรอัตโนมัติ ไม่มีการส่งใบเสร็จทางไปรษณีย์

สำหรับประชาชนที่ต้องการตรวจสอบว่า ในปีที่ผ่านมาบริจาคเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ไปยังหน่วยงานใด จำนวนเงินบริจาคเท่าไหร่ สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ edonation.rd.go.th โดยใช้ Username และ Password เดียวกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านอินเตอร์เน็ต

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *