“พอร์โต้ โก ท่าจีน” พระราม 2 กม. 41 จากไลฟ์สไตล์มอลล์ ต่อยอดสู่ที่พักริมทาง

คนที่ขับรถบนถนนพระราม 2 ระหว่าง จ.สมุทรสาคร มุ่งหน้าสู่ภาคใต้ จะเห็นโครงการจุดพักรถแห่งใหม่ที่ชื่อว่า “พอร์โต้ โก ท่าจีน” (Porto Go Thachin) บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 41 ก่อนถึงวัดเกตุมวดีศรีวราราม หลังก่อสร้างเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็เตรียมที่จะเปิดให้บริการบางส่วน (Soft Opening) ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้

เริ่มแรก เปิดให้บริการ 5 ร้านค้า แบ่งเป็นไดร์ฟทรู 2 ร้านค้า ได้แก่ ร้านกาแฟ “สตาร์บัคส์ ไดร์ฟทรู” สาขาที่ 2 ในจังหวัดสมุทรสาคร และร้านเคเอฟซี ไดร์ฟทรู ส่วนอีก 3 ร้าน ได้แก่ “ข้าวแกงพรีเมียม” (Premium Food Center), ร้านอาหารญี่ปุ่น “นิกิวาอิ ซูชิ” (Nigiwai Sushi) และร้านขนมและของฝาก “ไท้เฮียง” เป็นต้น

นอกจากนี้ ในช่วงวันเปิดตัวจะมีการจัดบูธ “โอทอป โรดโชว์” จำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์อีกด้วย ยาวนานไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมอีกด้วย

“สาครออนไลน์” ลงพื้นที่โครงการพอร์โต้ โก ท่าจีน และได้พูดคุยกับตัวแทน บริษัท ดี-แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้บริหารโครงการ เพื่อสอบถามที่มาที่ไป ซึ่งเปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นที่ 23 ไร่ ในพื้นที่ ต.บางโทรัด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เจาะกลุ่มเป้าหมายนักเดินทางที่ขับรถลงสู่ภาคใต้ มูลค่าการลงทุน 400 ล้านบาท

ในโครงการประกอบด้วย ไดร์ฟทรู 4 ร้านค้า นอกจาก สตาร์บัคส์ และเคเอฟซีแล้ว ยังเตรียมเปิดตัว “ชาตรามือ ไดร์ฟทรู” และร้านซาลาเปา “วราภรณ์ ไดร์ฟทรู” ซึ่งถือเป็นร้านในรูปแบบไดร์ฟทรูเจ้าแรกในประเทศไทยจะมาเปิดตัวที่นี่ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในเดือนตุลาคมนี้

ส่วนร้านค้าภายในโครงการ มีด้วยกันทั้งหมด 30 ร้าน ประกอบด้วย ร้านสะดวกซื้อ ร้านกาแฟ ร้านอาหารชั้นนำ พร้อมห้องน้ำติดแอร์ เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ที่จอดรถ 200 คัน พร้อมที่จอดรถทัวร์ นอกจากนี้บริเวณฝั่งตะวันตกของโครงการยังมีสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์อีกด้วย โดยทั้งโครงการคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ต้นปี 2563

สำหรับแบรนด์พอร์โต้ โก เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2560 ที่ถนนสายเอเชีย ห่างจากทางแยกต่างระดับบางปะอิน 2 กิโลเมตร ใน ต.คลองจิก อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา บนพื้นที่ 30 ไร่ เช่าระยะยาว 30 ปี มูลค่าการลงทุน 400 ล้านบาท เจาะกลุ่มเป้าหมายนักเดินทางที่ขับรถมุ่งหน้าสู่ภาคเหนือ และภาคกลางตอนบน

ภายในโครงการประกอบด้วย ไดร์ฟทรู 4 ร้านค้า ได้แก่ แมคโดนัลด์, สตาร์บัคส์, เคเอฟซี, ดังกิ้น โดนัท ในรูปแบบไดร์ฟทรู สาขาแรกในประเทศไทย และร้านค้ารวม 20 ร้าน อาทิ เซเว่นอีเลฟเว่น, คาเฟ่ อเมซอน, วราภรณ์ซาลาเปา รวมทั้งร้านอาหาร “สดอร่อย” ที่บริหารเอง พร้อมที่จอดรถ ห้องน้ำติดแอร์ และบริการชาร์จไฟฟ้ารถยนต์

ที่ผ่านมา ดี-แลนด์ กรุ๊ป ประสบความสำเร็จในการผลักดัน “พอร์โต้ ชิโน่” ไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งแรกในจังหวัดสมุทรสาครเมื่อ 7 ปีก่อน นำมาซึ่งการต่อยอดธุรกิจไลฟ์สไตล์มอลล์ ภายใต้แบรนด์ “พอร์โต้ โก” โดยดึงพันธมิตรทางธุรกิจที่พร้อมจะเติบโตทั้งในรูปแบบไดร์ฟทรู และะรูปแบบใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ก่อนที่จะลงทุนธุรกิจจุดพักรถ ดี-แลนด์ กรุ๊ป ได้ศึกษาข้อมูลบนถนนสายหลัก ซึ่งมีรถยนต์ 4 ล้อวิ่งเฉลี่ย 14.8 ล้านคันต่อปี หรือ 4 หมื่นคันต่อวัน พบว่าเกือบทั้งหมดจอดแวะพักเพื่อเข้าห้องน้ำ และทำกิจกรรมอื่น เช่น แวะพักผ่อนเพื่อเติมความสดชื่นระหว่างเดินทาง รับประทานอาหาร และซื้อกาแฟ มีเพียง 30% เท่านั้นที่เข้ามาเพื่อเติมน้ำมัน

พอร์โต้ โก จึงออกมาในรูปแบบของพื้นที่เชิงพาณิชย์บนทางหลวง ที่จะอำนวยความสะดวกให้กับนักเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ห้องน้ำสะอาด ปั๊มน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ร้านค้าแบรนด์ดัง หรือแม้กระทั่งร้านเสื้อผ้า เพื่อสร้างประสบการณ์การพักผ่อนระหว่างการเดินทางที่จะมีความแปลกใหม่ และสามารถตอบโจทย์ได้ครบทุกความต้องการ

ถนนพระราม 2 มีปริมาณการจราจรเฉลี่ยสูงถึง 120,000 คันต่อวัน นักเดินทางส่วนมากเลือกจอดแวะพักที่สถานีบริการน้ำมันเป็นหลัก จากการสำรวจพบว่าตลอดระยะทาง 84 กิโลเมตร มีสถานีบริการน้ำมัน ปตท.มากที่สุด 16 แห่ง รองลงมาคือ บางจาก 10 แห่ง เอสโซ่ 7 แห่ง เชลล์ 5 แห่ง พีทีและซัสโก้ 4 แห่ง

ส่วนคาลเท็กซ์ มีเพียง 2 แห่ง ซึ่งโครงการพอร์โต้ โก ท่าจีน จะเป็นสาขาที่ 3 บนถนนพระราม 2 สอดคล้องกลยุทธ์ของคาลเท็กซ์ ที่ตั้งเป้าดำเนินแผนธุรกิจ 3 ปี (2561-2564) ขยายสถานีบริการน้ำมันให้ได้ 150 สาขาภายใน 3 ปี จากปัจจุบันมี 370 แห่ง และปรับสัดส่วนธุรกิจนอน-ออยล์ (Non-Oil) จาก 20% เป็น 30-50%

การเข้ามาของธุรกิจไลฟ์สไตล์มอลล์ ในรูปแบบที่พักริมทางบนถนนพระราม 2 ของพอร์โต้ โก ท่าจีน ร่วมกับคาลเท็กซ์ในครั้งนี้ จึงเป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะทำให้เส้นทางสู่ภาคใต้สายนี้มีชีวิตชีวาเพิ่มขึ้น ท่ามกลางการแข่งขันของสถานีบริการน้ำมันที่พยายามดึงแมกเนตใหม่ๆ โดยเฉพาะบริการไดร์ฟทรู เพื่อดึงลูกค้าให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

-กิตตินันท์ นาคทอง : เรื่อง / กิตติกร นาคทอง : ภาพ-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *