ส่อง 3 นักการเมืองสมุทรสาคร กับงานเลขาฯ – ที่ปรึกษา รมต.

หลังการเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 กระทั่งมีการจัดตั้งรัฐบาลผสม ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเริ่มทำงานบริหารประเทศ

นอกจาก ส.ส. สมุทรสาคร ทั้ง 3 เขต จะทำหน้าที่สะท้อนปัญหาของพี่น้องประชาชนในจังหวัดผ่านไปยังสภาฯ แล้ว

ก็ยังมีนักการเมืองสมุทรสาคร 3 ราย ได้มีโอกาสร่วมทำงานในฟากฝั่งรัฐบาลด้วย แม้ตำแหน่งที่ได้ อาจดูเหมือนรางวัลเล็ก ๆ สำหรับผู้ที่สอบตกจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาก็ตาม

รายแรก “น.ต.สุธรรม ระหงษ์” ผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์ อดีต ส.ส. สมุทรสาคร 2 สมัย ซึ่งในการเลือกตั้ง 24 มี.ค. ที่ผ่านมา จะลงสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อในนามของพรรคฯ เป็นครั้งแรก โดยอยู่ในลำดับที่ 31

ส่วนสนามเลือกตั้ง ส.ส. สมุทรสาคร เขต 2 ซึ่งแต่เดิม น.ต.สุธรรม เคยเป็นเจ้าของพื้นที่ ก็ได้ให้ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงแข่งขันแทน

ซึ่งผลการเลือกตั้ง ปรากฎว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้เก้าอี้ ส.ส. บัญชีรายชื่อไปเพียง 18 ที่นั่ง (ก่อนที่จะได้ ส.ส. เพิ่มเป็น 22 ที่นั่งในภายหลัง) ส่วน ส.ส. แบ่งเขต ก็เสียพื้นที่ให้กับผู้แทนจากพรรคอนาคตใหม่ไปอีก

แม้จะไม่ได้รับเลือกให้เป็น ส.ส. อีกสมัย แต่ น.ต.สุธรรม ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นข้าราชการการเมือง ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อ 13 ส.ค. 2562 ในตำแหน่ง “เลขานุการ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์” (พม.) ซึ่งมี “จุติ ไกรฤกษ์” เป็นเจ้ากระทรวง

รายที่สอง “กันต์กวี ทับสุวรรณ” หรือ “ทนายกันต์” อดีตผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร เขต 2 พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ซึ่งในการเลือกตั้งที่ผ่านมาจะได้คะแนนมาเป็นอันดับที่ 7

แต่ “อนุสรี ทับสุวรรณ” พี่สาวของทนายกันต์ ในฐานะผู้อำนวยการพรรค รปช. ซึ่งได้ลงสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 4 ของพรรคฯ แล้วได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยแรก

ซึ่ง อนุสรี ก็ไม่ลืมที่จะดึงน้องชายเข้ามาเป็นผู้ชํานาญการประจําตัว ส.ส. เพื่อร่วมกันรับฟังปัญหาของประชาชนชาวสมุทรสาคร นำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรอีกทางหนึ่ง

และจากการที่ “พรรคลุงกำนัน” เป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ก็ได้รับการจัดสรรโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี 1 ที่นั่ง โดย “ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล” หัวหน้าพรรคฯ รับตำแหน่ง รมว.แรงงาน

ต่อมาเมื่อ 16 ส.ค. 2562 รมว.แรงงาน ได้มีการแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานรัฐมนตรีฯ รวม 12 คน มี “ม.ล.อภิมงคล โสณกุล” เป็นประธานที่ปรึกษารัฐมนตรี ซึ่ง ทนายกันต์ ก็ได้รับโอกาสให้เป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษารัฐมนตรี ด้วย

รายที่สาม “กุลวัชร หงษ์คู” อดีตนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ซึ่งได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. สมุทรสาคร เขต 1 ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ลงเล่นการเมืองระดับชาติครั้งแรกปรากฎว่าได้คะแนนมาเป็นอันดับ 4

หลังจากเลือกตั้ง กุลวัชร กลับไปดูแลธุรกิจของตัวเอง ท่ามกลางกระแสข่าวของนักการเมืองหลายรายทั้งหน้าเก่าและใหม่ เริ่มเปิดตัวเตรียมลงเลือกตั้งการเมืองท้องถิ่นที่จะมีขึ้นในปีหน้า

แต่แล้ว “สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข ก็ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งให้กุลวัชร เป็น 1 ใน 8 คณะที่ปรึกษา รมช.สาธารณสุข ซึ่งมี “ไพจิตร์ วราชิต” เป็นประธานคณะที่ปรึกษา เมื่อ 19 ก.ค. 2562

ซึ่งในการประชุมนัดแรกเมื่อเร็ว ๆ นี้ กุลวัชร ได้เสนอวาระพัฒนาโรงพยาบาลนครท่าฉลอม ให้มีการบริการประชาชนอย่างเต็มรูปแบบด้วย

แม้นักการเมืองทั้งสามราย จะไม่ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นผู้แทนในสภา แต่การได้รับโอกาสทำงานร่วมกับรัฐมนตรีในกระทรวงต่าง ๆ ก็ถือว่าได้เพิ่มประสบการณ์การทำงานการเมือง อาจรวมไปถึงการเพิ่มเครดิตสำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วย

นับเป็นเรื่องที่ดีสำหรับชาวสมุทรสาคร ที่จะมีคนที่ทำงานเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้กับจังหวัดอีกทางหนึ่ง

– กิตติกร นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *