เสียงสะท้อนถึงสาย 189 ก่อนขยายกระทุ่มแบน-ท่าปิ่นเกล้า “รอนาน-รถน้อย-เสริมบ่อย”

คนที่ใช้บริการรถประจำทางสาย 189 กระทุ่มแบน-เขตบางกอกใหญ่เป็นประจำ จะสังเกตเห็นประกาศปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถไปยังท่าเรือพระปิ่นเกล้า ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2562 เป็นต้นไป โดยมีใจความว่า

“ประกาศ

เรียน ผู้ใช้บริการสาย 189

ด้วยสาย 189 จะปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถให้สอดคล้องกับใบอนุญาตโดยมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง กรมการขนส่งทางบก ดังนี้

จากเดิมกระทุ่มแบน สุดเส้นทางเขตบางกอกใหญ่ เป็น เดินรถจากท่ากระทุ่มแบน ไปตามเส้นทางปกติ เข้าถนนเพชรเกษม แยกซ้ายถนนจรัญสนิทวงศ์ แยกขวาถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า สุดเส้นทางที่ท่าเรือสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า กลับเส้นทางเดิม ทั้งนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2562 เป็นต้นไป

จึงประกาศมาให้ทราบทั่วกัน
กลุ่มงานปฏิบัติการเดินรถที่ 1
เขตการเดินรถที่ 6″

รถประจำทางสาย 189 เริ่มเปิดให้บริการเดินรถเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2548 หรือเมื่อ 14 ปีก่อน ในเส้นทางกระทุ่มแบน-สนามหลวง โดยปลายทางจะจอดที่ท่าต้นทางสนามหลวง บริเวณฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ทำการเดินรถโดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แทนที่รถประจำทาง บขส. สาย 85 กรุงเทพ (สายใต้เก่า แยกไฟฉาย)-สมุทรสาคร ที่ยกเลิกเส้นทางเดินรถมานานแล้ว หลังรถตู้โดยสารเข้ามาแทนที่ในชีวิตประจำวัน

การเดินรถสาย 189 มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนแถบย่านชานเมือง สามารถเดินทางเข้าในตัวเมืองได้สะดวก รวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะในยุคที่ราคาน้ำมันแพง

แต่เมื่อประสบปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนเพชรเกษม ทำให้รถขาดระยะ ขสมก. จึงลดระยะลงเหลือเพียงแค่ กระทุ่มแบน-เขตบางกอกใหญ่ ซึ่งเป็นปลายทางของรถประจำทางสาย 80ก, 91ก และ 165 มาถึงปัจจุบัน

อาจเรียกได้ว่า ประกาศที่ออกมาล่าสุด ไม่ใช่การ “ขยายเส้นทางเดินรถ” แต่เป็นการ “เปลี่ยนเส้นทางเดินรถ” ให้ตรงกับใบอนุญาตเดินรถ ของกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น

“สาครออนไลน์” ตรวจสอบการให้บริการรถประจำทางสาย 189 กระทุ่มแบน-เขตบางกอกใหญ่ ในปัจจุบัน พบว่าใช้รถธรรมดาครีมแดง ค่าโดยสาร 8 บาทตลอดสาย รถออกเที่ยวแรก 04.30 น. เที่ยวสุดท้าย 22.00 น.

แต่ในความเป็นจริง พบว่าหลังสองทุ่มเริ่มที่จะหารถยากแล้ว แม้รถเที่ยวสุดท้ายจะออกจากท่ากระทุ่มแบนประมาณเกือบ 21.00 น. ก็ตาม

เมื่อตรวจสอบระบบ GPS ของรถผ่าน แอปพลิเคชัน ViaBus ซึ่งใช้สำหรับติดตามรถประจำทาง ขสมก. พบว่าสาย 189 มีรถให้บริการจำนวน 10 คัน แต่จะทยอยลดจำนวนรถลงเหลือช่วงเย็นประมาณ 7 คันเท่านั้น

ส่วนที่เหลือจะทยอยกลับเข้า “อู่วัดไร่ขิง” กองปฏิบัติการเดินรถที่ 1 เขตการเดินรถที่ 6 ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม ตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงค่ำ แล้วจะกลับมาให้บริการใหม่ในเช้าวันรุ่งขึ้น

แม้แอปพลิเคชัน ViaBus จะเป็นตัวช่วยที่ดีในการรอรถสาย 189 แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีโอกาสได้ขึ้นรถเสมอไป เพราะบ่อยครั้งมักจะขึ้นป้ายสีแดง ระบุว่า “รถเข้าอู่” หรือในช่วงเย็น มักจะติดป้ายระบุว่า “เสริม BTS, ท่าพระ”

หลังจากการนำเสนอข่าวของ “สาครออนไลน์” ถึงการเปลี่ยนเส้นทางเดินรถจากกระทุ่มแบน ไปยังท่าเรือพระปิ่นเกล้า ก็มีเสียงสะท้อนจากชาวเน็ต ถึงการให้บริการของรถประจำทางสาย 189 อย่างหลากหลาย

โดยเฉพาะปัญหา “รอรถนาน” เป็นชั่วโมง “มีรถวิ่งน้อย” เข้าอู่บ่อยครั้ง และ “ตัดระยะ” ขึ้นป้ายเสริมบ่อย เหลือแค่เดอะมอลล์บางแค เมื่อติดต่อไปยังผู้จัดการสาย 189 ตามเบอร์โทรศัพท์ที่ติดไว้บนรถเพื่อขอสัมภาษณ์ กลับไม่สามารถติดต่อได้

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนเส้นทางเดินรถสาย 189 จากเดิมหมดระยะเขตบางกอกใหญ่ ไปหมดระยะท่าเรือพระปิ่นเกล้า ส่งผลดีต่อคนกระทุ่มแบนที่จะเชื่อมต่อการเดินทางไปยังขนส่งมวลชนระบบอื่น

โดยเฉพาะ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพง-หลักสอง (เดอะมอลล์บางแค) ที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 29 ก.ย. ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะเดินรถยาวไปถึงสถานีเตาปูน ด้วยค่าโดยสารสูงสุด 42 บาท

รวมทั้งหากนั่งไปถึงปลายทางท่าเรือพระปิ่นเกล้า ยังเชื่อมต่อกับ เรือด่วนเจ้าพระยา สามารถต่อเรือได้ทั้งธงส้ม นนทบุรี-วัดราชสิงขร, ธงเหลือง นนทบุรี-สาทร, ธงเขียว ปากเกร็ด-สาทร และเรือประจำทาง นนทบุรี-วัดราชสิงขร

แต่ถึงกระนั้น ปัญหาที่ทำให้คนกระทุ่มแบนรู้สึกแย่กับรถประจำทางสาย 189 และมองข้ามไม่มาใช้บริการ ยังคงเป็นสิ่งที่รอการแก้ไขจากต้นสังกัด เฉกเช่น ขสมก. กันต่อไป

-กิตตินันท์ นาคทอง-

หมายเหตุ : การเดินทางจากอำเภอกระทุ่มแบน ไปยังกรุงเทพมหานครโดยตรง นอกจากรถประจำทางสาย 189 แล้ว ยังมีรถตู้ให้บริการอีก 2 เส้นทาง ได้แก่

รถตู้กระทุ่มแบน-พาต้าปิ่นเกล้า รถจอดที่ท่ากระทุ่มแบน ปากทางศาลหลวงตาทอง ค่าโดยสาร 40 บาทตลอดสาย เที่ยวแรก 05.00 น. (วันหยุด 06.10 น.) เที่ยวสุดท้าย 19.00 น. ส่วนท่าพาต้าปิ่นเกล้า เที่ยวสุดท้าย 21.00 น.

เบอร์โทร. รถตู้กระทุ่มแบน-พาต้าปิ่นเกล้า 0-3447-1333

รถตู้กระทุ่มแบน-หมอชิตใหม่ จอดที่หอนาฬิกากระทุ่มแบน ค่าโดยสาร 60 บาทตลอดสาย เที่ยวแรกออก 07.30 น. เที่ยวที่สองออก 13.30 น. และเที่ยวที่สามออก 18.00 น. ส่วนหมอชิตใหม่ต้องโทร.จองล่วงหน้า 1-2 ชั่วโมง

เบอร์โทร. รถตู้กระทุ่มแบน-หมอชิตใหม่ 08-2477-1195

นอกจากนี้ ยังมีรถสองแถวสายกระทุ่มแบน-อ้อมน้อย ต่อรถประจำทางได้ที่ถนนเพชรเกษม บริเวณแยกอ้อมน้อย และรถสองแถวสายกระทุ่มแบน-ปากทางสายสี่ ต่อรถประจำทางได้ที่ถนนเพชรเกษม บริเวณแยกสาครเกษม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *