วอนผู้ใจบุญช่วย “น้องต๋อง” ปวช.ปี 1 เทคนิคบ้านบ่อ เสาหลักเลี้ยงยาย-น้องเพียงคนเดียว

บอกได้คำเดียวว่า ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร กับเรื่องราวที่เด็กหนุ่ม ปวช. วัย 16 ปี ต้องทำงานพิเศษทุกวันเพื่อเลี้ยงยาย หนำซ้ำแม่กลับมา หลังหายไปจากชีวิต ฝากน้องชายมาเลี้ยง แล้วขาดการติดต่ออีกครั้ง โลกโซเชียลพบเห็นทนไม่ได้ ต้องโพสต์วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

เรื่องราวนี้เปิดเผยขึ้นทางเฟซบุ๊ก “Sunanta Noipitak” ได้เผยแพร่ชีวิตของนายนพรัตน์ จักรมา หรือน้องต๋อง อายุ 16 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้น ปวช. ปี 1 สาขาอิเล็กทรอนิคส์ วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร (บ้านบ่อ) อาศัยอยู่กับยาย และน้องต่างบิดาวัย 7 เดือน จากคำบอกเล่าระบุว่า น้องต๋องเป็นเด็กกตัญญู ตั้งใจเรียน ขยัน แต่ด้วยทางบ้านมีฐานะยากจน ทำให้ต้องดิ้นรนเพื่อหาเงินมาใช้ดำรงชีพในครอบครัว

“ด้วยความที่ไม่มีเงินซื้อข้าว ทำให้น้องเค้าต้องอดข้าวในมื้อเช้า และ มื้อกลางวัน จะได้กินก็เพียงมื้อเดียว คือมื้อเย็น ซึ่งจะไปกินที่ร้านหมูกะทะ เป็นร้านที่น้องเค้าต้องมาทำงานหลังเลิกเรียนทุกวัน เงินที่หาได้จากการทำงานก็ต้องนำไปให้ยายเพื่อใช้จ่ายและเป็นค่าดำรงชีพภายในครอบครัว ส่วนน้อง วัย 7 เดือน ก็แพ้นมวัว และ นมแพะ กินได้เฉพาะ นมที่สกัดจากอกไก่ นั้นหมายถึงค่านมจะต้องมีราคาสูงกว่านมทั่วไปอีก”

หลังข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีธารน้ำใจจากโลกโซเชียลหลั่งไหลโอนเงินเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย มีน้อยช่วยน้อย มีมากบริจาคมาก ตามกำลังศรัทธา

ขณะที่ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสมุทรสาคร กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำโดย นางจินตนา จันทร์บำรุง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร, นางสุกัญญา มหนาคะ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสมุทรสาคร และ น.ส.กนิษฐา บุญยัง หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน และให้การช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง จำนวน 3,000 บาท พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

ทั้งนี้ นายนพรัตน์ อาศัยอยู่กับยาย คือ นางยุพา วรรณกี้ อายุ 65 ปี และ ด.ช.ภาคิน เวียงสันเทียะ หรือ น้องพอร์ต อายุ 8 เดือน ที่บ้านเลขที่ 98 หมู่ 6 ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร สภาพบ้านชำรุดทรุดโทรม หลังคามุงสังกะสีและตับจาก รอบบ้านเต็มไปด้วยป่าจากและน้ำครำ เขาระบุว่า ได้ออกมาหางานทำเมื่อ 3 ปีก่อน โดยเป็นพนักงานที่บ้านคุ้งน้ำรีสอร์ตในวันหยุด แต่เมื่อต้นปี 2560 แม่ได้เอาน้องชายมาเลี้ยงอีกคน จึงต้องหางานพิเศษทำเพิ่มหลังเลิกเรียน ด้วยการทำงานที่ร้านหมูกระทะหลังเลิกเรียนถึง 4 ทุ่มทุกวัน

ที่น่าสลดใจ คือ ผู้เป็นยายเปิดเผยว่า เลี้ยงดูนายนพรัตน์มาตั้งแต่อายุ 1 ขวบ หลังพ่อแม่แยกทาง และไม่มีใครดูแล ที่ผ่านมาเย็บตับจากขาย มีรายได้วันละ 70-100 บาท ขณะที่นายนพรัตน์ ออกหางานทำในวันหยุด เพื่อนำมาให้ยาย ซื้ออาหาร ยารักษาโรค และเรียนหนังสือ กระทั่งปลายปีที่แล้ว แม่ของนายนพรัตน์กลับมาที่บ้าน โดยอุ้มเด็กกลับมาทิ้งไว้ให้เลี้ยง โดยระบุว่าจะส่งเงินค่านมมาให้ทุกเดือน แต่พบว่าส่งมาให้ครั้ง-สองครั้งก็หายไป โทรศัพท์ไปก็ขาดการติดต่อ ที่สำคัญ น้องพอร์ต ไม่สามารถดื่มนมผงทั่วไปได้ เพราะแพ้นมวัว ทานแล้วจะเกิดอาการคัน แล้วเอามือไปเกาจนเป็นแผล ต้องดื่มนมชนิดพิเศษ กลายเป็นภาระที่นายนพรัตน์ต้องแบกรับมากขึ้น

สำหรับผู้สนใจบริจาค บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ชื่อบัญชี นายนพรัตน์ จักรมา เลขที่บัญชี 986-1-21375-9 เท่านั้น หรือติดต่อนายนพรัตน์ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 06-2461-0028 หรือ อ.วรรณกร สิทธิ์กลาง (ครูจ๋อม) อาจารย์ที่ปรึกษา แผนกอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร (บ้านบ่อ) โทรศัพท์ 08-1626-5688

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *