ไขข้อข้องใจ? ทำไมจดหมายธรรมดาที่มหาชัยถึงช้า

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา พื้นที่บางส่วนใน อ.เมืองสมุทรสาคร ประสบปัญหาจดหมายธรรมดามาถึงล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น

กระทั่งเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ จดหมายธรรมดาที่ตกค้างมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้เริ่มทยอยส่งไปตามบ้านเรือนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ตัวแทนจากที่ทำการไปรษณีย์สมุทรสาคร ชี้แจงกับ “สาครออนไลน์” ว่าช่วงที่ผ่านมาประสบปัญหาบางประการ ขณะนี้ได้รับบุคลากรมาเพิ่มแล้ว กำลังอยู่ในระหว่างฝึกทดลองงาน

พร้อมกับเร่งส่งจดหมายที่ตกค้างไปตามบ้านเรือนให้เสร็จสิ้น คาดว่าปัญหาจดหมายล่าช้าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติในเร็วๆ นี้

เขาอธิบายถึงขั้นตอนในการนำจ่ายจดหมายธรรมดา ว่า โดยปกติแล้วเมื่อจดหมายมาถึง จะถูกแยกออกเป็นที่ทำการนำจ่าย หรือ DB. ซึ่งรับผิดชอบแต่ละพื้นที่ ได้แก่

DB.1 ตั้งอยู่ ณ ที่ทำการไปรษณีย์สมุทรสาคร ถนนพระราม 2 พื้นที่รับผิดชอบได้แก่ ต.นาดี (ยกเว้นหมู่ 6) ต.คอกกระบือ และ ต.บางน้ำจืด

DB.2 ตั้งอยู่ ณ ที่ทำการไปรษณีย์มหาชัย พื้นที่รับผิดชอบได้แก่ ต.มหาชัย ต.ท่าฉลอม ต.โกรกกราก ต.บางหญ้าแพรก ต.โคกขาม (ยกเว้น นิคมอุตสาหรรมสินสาคร DB.4 จะรับผิดชอบ)

DB.3 ตั้งอยู่ ณ ที่ทำการไปรษณีย์มหาชัย พื้นที่รับผิดชอบได้แก่ ฝั่งแม่น้ำท่าจีนตะวันตก ต.ท่าจีน ต.ท่าทราย (ยกเว้น นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร หมู่ 2 DB.4 จะรับผิดชอบ) ต.นาดี (เฉพาะหมู่ 6 หมู่บ้านเศรษฐกิจซิตี้) ต.บ้านเกาะ (ยกเว้นเทศบาลตำบลบางปลา หมู่ 4 และบ้านพันธุวงษ์ หมู่ 1) ต.บางกระเจ้า ต.บ้านบ่อ ต.ชัยมงคล ต.บางโทรัด ต.กาหลง และ ต.นาโคก

DB.4 ตั้งอยู่ ณ ที่ทำการไปรษณีย์สมุทรสาคร ถนนพระราม 2 จะเป็นไปรษณีย์รถยนต์ทั้งหมด เนื่องจากมีสิ่งของจำนวนมากและขนาดใหญ่ในแต่ละวัน จะจัดส่งในพื้นที่หน่วยงานราชการ เช่น ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร หรือย่านอุตสาหกรรม เช่น นิคมอุตสาหกรรมสินสาคร, นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร รวมทั้ง เทศบาลตำบลบางปลา หมู่ 4 ต.บ้านเกาะ และบ้านพันธุวงษ์ หมู่ 1 ต.บ้านเกาะ นอกจากนี้หากมีโครงการอยู่ใกล้กันก็จะแวะไปส่งด้วย เช่น หมู่บ้านเอื้ออาทร พันธุวงษ์ หรือพื้นที่ ต.พันท้ายนรสิงห์

แต่ละที่ทำการนำจ่ายจะมีผู้รับผิดชอบในแต่ละโซนเพื่อนำจ่าย อาทิ พื้นที่ DB.1 จะมีผู้รับผิดชอบแบ่งออกเป็น 2 โซน ดูแลพื้นที่ของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม สำหรับแผนกจดหมายด่วนพิเศษ หรือ EMS ยังคงตั้งไว้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์สมุทรสาคร ถนนพระราม 2 เพื่อความสะดวกในการติดตามสิ่งของ

เมื่อถามว่าหากเกิดเหตุการณ์น่าสงสัยเช่นนี้เกิดขึ้นจะทำอย่างไร ตัวแทนจากที่ทำการไปรษณีย์สมุทรสาคร กล่าวว่า หากโทรศัพท์ไปที่หมายเลข 1545 การส่งเรื่องมาถึงที่ทำการไปรษณีย์ท้องที่จะล่าช้าราวครึ่งเดือน แนะนำให้โทรศัพท์ไปยังที่ทำการไปรษณีย์โดยตรงจะตรวจสอบง่ายกว่า

ติดต่อที่ทำการไปรษณีย์แต่ละแห่งได้ที่ ที่ทำการไปรษณีย์สมุทรสาคร โทรศัพท์ 0-3449-4321 และที่ทำการไปรษณีย์มหาชัย โทรศัพท์ 0-3442-2806

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *