เคานต์ดาวน์สมุทรสาคร 2020 ปรับรูปแบบ “เทศกาลอาหาร” สวนกระแสเศรษฐกิจซบ

ภาวะเศรษฐกิจซบเซา ทำให้ผู้ประกอบการบางราย ปรับตัวในการจัดกิจกรรมเคานต์ดาวน์ปีใหม่ 2020 โดยเฉพาะศูนย์การค้าใหญ่ในจังหวัดสมุทรสาคร “พอร์โต้ ชิโน่” และ “เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย”

โดยพบว่าแต่ละรายเลือกที่จะปรับเปลี่ยนเป็น “เทศกาลอาหาร” เนื่องจากสามารถจัดต่อเนื่องได้หลายวัน เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบสังสรรค์และทานอาหารนอกบ้าน

แตกต่างจากงานเคานต์ดาวน์ปีใหม่ตามหัวเมืองชั้นนำ ส่วนใหญ่เป็นเวทีคอนเสิร์ต ซึ่งต้องใช้งบในการจัดงานที่สูง

“พอร์โต้ ชิโน่” ประกาศจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่เป็นรายแรก ภายใต้ชื่อ “พอร์โต้ ชิโน่ ไทย เทสต์ เฟสติวัล” (Porto Chino Thai Taste Festival 2019) เริ่ม 24 ธ.ค. 2562 ถึง 1 ม.ค. 2563

จัดขึ้นในบรรยากาศปิ้งย่าง พร้อมการแสดงดนตรี และของดี 4 ภาค วันสิ้นปีจะจัดงานเคานต์ดาวน์ปีใหม่ 2020 โดยช่วงค่ำจะมีคอนเสิร์ตจากศิลปิน “ทอม อิศรา กิจนิตย์ชีว์” มาร่วมสร้างสีสันในงานนี้

หลังผ่านไปไม่นานนัก “เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย” ศูนย์การค้าใหญ่ของกลุ่มเซ็นทรัล ประกาศจัดงาน “ฟู้ด คาร์นิวัล” (Food Carnival) ในรูปแบบเทศกาลอาหาร เริ่ม 23 ธ.ค. 2562 ถึง 1 ม.ค. 2563

ภายในงานจะมีการออกร้านอาหารมากกว่า 50 ร้าน และมินิคอนเสิร์ต จัดขึ้นบริเวณลานจอดรถหน้าห้างฯ ฝั่งห้างสรรพสินค้าโรบินสัน โดยมีสปอนเซอร์หลักในการจัดงาน คือ เครื่องดื่มตราช้าง

ดึงศิลปิน ได้แก่ วันที่ 24 ธ.ค. “สินเจริญ บราเธอร์”, วันที่ 25 ธ.ค. “เอ๊ะ จิรากร” และวันสิ้นปี 31 ธ.ค. ร่วมเคานต์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กับ ศิลปินลูกทุ่ง “แซ็ค ชุมแพ”

เป็นที่น่าสังเกตว่า ก่อนหน้านี้ เซ็นทรัลพัฒนาเคยประกาศการจัดงาน Thailand & AIS Bangkok Countdown 2020 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมกับการจัดงานเคาน์ดาวน์ปีใหม่ของศูนย์การค้าเซ็นทรัล 11 แห่งทั่วประเทศ

แต่ไม่มีชื่อของเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย เช่นเดียวกับเซ็นทรัลพลาซา ระยอง และเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย ทั้งที่นับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อปี 2560 ได้จัดงานเคานต์ดาวน์ในชื่อ “Mahachai Countdown” มาแล้ว 2 ปี

มีเพียง เซ็นทรัลมารีน่า พัทยา ที่ได้จัดงานเคานต์ดาวน์ปีใหม่ในปีนี้ โดยมีศิลปินไฮไลท์ ได้แก่ วงมอคคา การ์เด้น (Mocca Garden) เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ศูนย์การค้าที่เหลือเลือกที่จะทำกิจกรรมส่งท้ายปีเป็นของตัวเอง เช่น เซ็นทรัลพลาซา ศาลายา จัดงาน “กินกุ้งข้ามปี” ชิงเงินรางวัล 10,000 บาท รายได้มอบให้เป็นทุนการศึกษามูลนิธิเด็กโครงการบ้านทานตะวัน

ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์ เลียบทางด่วนรามอินทรา ดึง “แฟต กัซต์ ซาลูน” ร้านอาหารกึ่งบาร์สไตล์อเมริกัน ตั้งเวทีจัดงานเคานต์ดาวน์ปีใหม่ จำหน่ายอาหารพร้อมการแสดงดนตรีสดบนเวที

แม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะซบเซาลงเพียงใด แต่การปรับตัวของศูนย์การค้าที่พยายามจัดเทศกาลปีใหม่ที่แตกต่างออกไป เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจยิ่ง

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *