ทิศทางข่าวสมุทรสาคร ปี 2563

ปี 2563 เป็นปีที่หลายสิ่งหลายอย่างมีความเปลี่ยนแปลง ทั้งสภาพบ้านเมือง โครงสร้างพื้นฐาน และสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป “สาครออนไลน์” รวบรวมความเคลื่อนไหวและทิศทางข่าวที่คนสมุทรสาครควรรู้ และรับมือในปีนี้

การเลือกตั้งท้องถิ่นปี 2563 จะเกิดขึ้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรีรัฐบาล “ประยุทธ์ 2” จับตาสนามเลือกตั้ง อบจ.สมุทรสาคร เมื่อ “เฮียม้อ” มณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ ส่งไม้ต่อให้ลูกชาย “ปลัดแต” อุดม ไกรวัตนุสสรณ์ คาดว่าจะลงสมัครโดยใช้ชื่อ “ทีมคนทำงาน” ชิงเก้าอี้กับ “ไพศาล สำราญทรัพย์” อดีตรองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร นอกจากนี้ยังมีนักการเมืองทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ซุ่มเงียบ รอปรากฎตัวแบบเซอร์ไพร์สอีกไม่น้อย

การปรับปรุงถนนพระราม 2 ตอน ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทาง 11.7 กิโลเมตร พบว่ามีการขยายสัญญาก่อสร้าง จากเดิมสิ้นสุดประมาณเดือนเมษายน-สิงหาคม 2563 กลายเป็นเดือนพฤศจิกายน 2563-กุมภาพันธ์ 2564 เนื่องจากติดขัดต้นไม้ สาธารณูปโภค และปรับแผนการก่อสร้าง ส่วนสะพานกลับรถพร้อมทางขนาน กิโลเมตรที่ 34 ต.บางกระเจ้า มีความคืบหน้าเร็วกว่าแผน คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2564

โครงการทางยกระดับบนถนนพระราม 2 ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทาง 10.7 กิโลเมตร งบประมาณกว่า 1 หมื่นล้านบาท ผู้รับเหมา 3 ราย ได้แก่ บุรีรัมย์พนาสิทธิ, วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง และ อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จะเริ่มลงมือก่อสร้าง คาดว่าแล้วเสร็จ สิงหาคม 2565 ด้านกรมทางหลวงเตรียมเสนอโครงการทางยกระดับช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ในรูปแบบรัฐร่วมลงทุนกับเอกชน (PPP) ต่อคณะรัฐมนตรีภายในต้นปีนี้

โครงการทางพิเศษพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย วงเงิน 2.9 หมื่นล้านบาท ใช้เงินจากกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) ติดปัญหาคุณสมบัติผู้ชนะการประมูล พบว่ามี 3 สัญญา พันธมิตรต่างชาติเป็นรัฐวิสาหกิจจีน เซ็นสัญญาได้เฉพาะช่วงสะพานขึงคู่ขนานสะพานพระราม 9 ที่ ช.การช่าง ชนะประมูล คาดว่าจะลงนามครบทุกสัญญาในเดือนมิถุนายน 2563 หลังจากนั้นจะใช้เวลาก่อสร้าง 36 เดือน

โครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาและถนนเชื่อมต่อ ตั้งแต่พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ถึง จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 59 กิโลเมตร วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท กรมทางหลวงชนบทกำลังหารือกับกรมทางหลวง ขอใช้โครงข่ายร่วมกับถนนวงแหวนรอบที่ 3 ช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นโครงสร้าง 2 ชั้น (Double Deck) เพื่อประหยัดงบประมาณ และเตรียมศึกษาเส้นทาง “ไทยแลนด์ริเวียร่า” ถึงคลองโคน จ.สมุทรสงคราม โดยจะปรับปรุงถนนที่มีอยู่เดิม

โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง หัวลำโพง-มหาชัย ยังต้องรองบประมาณแก้ไขรายงาน EIA ช่วงหัวลำโพง-วงเวียนใหญ่ แต่ยังมีโครงการส่วนต่อขยายที่รอเปิดประมูลอยู่ 3 โครงการ ซึ่งคณะรัฐมนตรีอนุมัติเมื่อปีที่แล้ว ได้แก่ ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา, รังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) และตลิ่งชัน-ศิริราช ส่วนการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และบางซื่อ-รังสิต มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2564

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนมีนาคม 2563 สามารถเปลี่ยนเส้นทางที่สถานีท่าพระ ไปสถานีจรัญ 13, ไฟฉาย, บางขุนนนท์, บางยี่ขัน, สิรินธร, บางพลัด, บางอ้อ, บางโพ เชื่อมต่อเส้นทางรถไฟฟ้าเดิม และสายสีม่วงที่สถานีเตาปูน โดยที่สถานีหลักสอง สามารถไปสมุทรสาครโดยรถประจำทางสาย ปอ.7 และไปยังอำเภอกระทุ่มแบนโดยรถประจำทางสาย 189

ยังมีโครงสร้างพื้นฐานที่ยังรอการผลักดันเป็นรูปธรรม ทั้งโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 8 นครปฐม-ชะอำ ที่จะผ่านถนนบ้านแพ้ว-พระประโทน ใกล้กับ อ.บ้านแพ้ว, โครงการถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 สมุทรสาคร-บางปะอิน ที่จะผ่านพื้นที่ชานเมืองสมุทรสาคร ถนนพุทธสาคร อ้อมน้อย และโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายมหาชัย-ปากท่อ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

การประกาศตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) จากสหรัฐอเมริกา จะมีผลในวันที่ 25 เมษายน 2563 คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสินค้าส่งออก อุปโภคบริโภค 573 รายการ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารทะเล แต่มีบางบริษัทยืนยันไม่กระทบ ขณะที่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2563 (TIP Report 2020) ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะมีขึ้นในช่วงกลางปีนี้ โดยปีที่แล้ว (2562) ไทยอยู่ในระดับ Tier 2 คงอันดับจากเดิมปี 2561

ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปี 2563 จะไม่สาหัสเหมือนวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 เพราะทุนสำรองระหว่างประเทศสูง หนี้ต่างประเทศระยะสั้นต่ำ ยังไม่มีการลงทุนเกินตัว และไม่มีสัญญาณว่าจะเกิดฟองสบู่แตก แต่จะกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ อีกทั้งถูกเอื้อด้วยกลุ่มทุนขนาดใหญ่ เป็นผลมาจากโลกาภิวัฒน์ช่วง 20-30 ปีที่ผ่านมา คนตกงานว่างงาน คนที่มีรายได้น้อย คนระดับฐานรากจะลำบาก

ศึกค้าปลีกทุนใหญ่ในจังหวัดสมุทรสาคร ปีที่ผ่านมามีการเปิดห้างฯ ค้าวัสดุก่อสร้างใน อ.กระทุ่มแบน ทั้ง “ดูโฮม” สาขาเพชรเกษม และ “โกลบอลเฮ้าส์” สาขากระทุ่มแบน และเปิดจุดพักรถ “พอร์โต้ โก” ของดี-แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ ย่านบางโทรัด ส่วนในปี 2563 จะมีการก่อสร้างห้างสรรพสินค้า “บิ๊กซี มหาชัย 2” สูง 3 ชั้น พร้อมโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ บนถนนเอกชัย ใกล้โรงพยาบาลเอกชัย ซึ่งได้รับอนุญาตจาก อบต.โคกขามเรียบร้อยแล้ว

ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ต้องแก้ไขร่วมกัน 1 มกราคม 2563 ห้างสรรพสินค้าทุกแห่งงดแจกถุงพลาสติก ขณะเดียวกัน เตรียมรับมือวิกฤตฝุ่นละออง PM2.5 ที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงสภาพอากาศที่นิ่ง ไม่มีลม และมีฝนน้อย นอกจากนี้ ยังมีปัญหาภัยแล้ง ที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและเขื่อนทั่วประเทศลดลง โดยเฉพาะ 4 เขื่อนหลักต้นแม่น้ำเจ้าพระยา จะแล้งนานยาวไปจนถึงเดือนเมษายน 2563 ส่งผลไปถึงปัญหาน้ำเค็มจากแม่น้ำท่าจีนรุกเข้าพื้นที่ทางการเกษตร

ปฏิทินการท่องเที่ยวปีนี้ เทศกาลตรุษจีนจะมีการจัดงานในจังหวัด วันที่ 24-26 มกราคม 2563 ไล่เลี่ยกับงาน “สมุทรสาครแกรนด์เซล” ที่เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย, เทศกาลอาหารทะเลสมุทรสาคร 26 กุมภาพันธ์ ถึง 1 มีนาคม 2563, งานรำลึก 18 มีนา สุขาภิบาลท่าฉลอม วันท้องถิ่นไทย จะมีการจัดมินิมาราธอน, ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร 27 มิถุนายน ถึง 1 กรกฎาคม 2563, ประเพณีไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจ 17-25 ตุลาคม 2563

อนึ่ง วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 จะเป็นวันคล้ายวันครบรอบ 10 ปี แห่งการก่อตั้ง “สาครออนไลน์” เว็บไซต์ข่าวแห่งแรกในจังหวัดสมุทรสาคร ในนามของกองบรรณาธิการ ขอขอบคุณผู้อ่านและผู้สนับสนุนทุกท่าน ที่ติดตามรับชม และให้การสนับสนุนด้วยดีเสมอมา

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *