“โรบินฮู้ด” แอปฯ สั่งอาหารน้องใหม่จากไทยพาณิชย์ เปิดแล้วที่สมุทรสาคร

เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา สำหรับแอปพลิเคชัน “โรบินฮู้ด”(Robinhood) แพลตฟอร์มบริการส่งอาหารสัญชาติไทย ซึ่งมีบริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้พัฒนาขึ้น โดยมีจุดเด่นคือ ไม่มีค่าสมัคร ไม่คิดค่า GP (อัตรากำไรขั้นต้น หรือ Gross Profit) ถือเป็นฟู้ดดีลิเวอรีสัญชาติไทยที่กำลังเป็นที่จับตามองอยู่ในขณะนี้

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการดีลิเวอรีเกิดขึ้นมากมาย จากพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ นิยมสั่งอาหารส่งถึงบ้านและที่ทำงาน แทนการออกไปซื้ออาหารจากข้างนอกมารับประทาน แต่ปัญหาสำหรับร้านอาหาร และผู้ค้าอาหารก็คือ ต้องเสียเงินค่า GP ให้เจ้าของแพลตฟอร์ม 30-37% เพื่อแลกกับการมีลูกค้ามาสั่ง ผลที่สุดทางร้านแทบจะไม่มีกำไร ส่งผลไปถึงคุณภาพอาหารที่ได้รับ

แพลตฟอร์มโรบินฮู้ด พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านเล็กๆ เพิ่มโอกาสการขาย แก้ปัญหาที่เดิมไม่สามารถค้าขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่สูง ให้มีโอกาสเพิ่มรายได้หรือกำไรนอกจากการขายหน้าร้าน โดยไม่ต้องมีต้นทุนเพิ่มเติม ส่งผลให้ลูกค้าได้รับอาหารที่มีคุณภาพราคาและปริมาณเดียวกับการซื้อที่ร้าน

ขณะเดียวกัน ยังผลักดันและสนับสนุนสังคมไร้เงินสด โดยการชำระผ่านการตัดบัญชีในแอปพลิเคชัน SCB EASY จากบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ หรือตัดบัตรเครดิต บัตรเดบิต และบัตรเติมเงิน VISA / Master Card ทำให้ร้านค้าได้รับเงินทันทีภายใน 1 ชั่วโมง มีกระแสเงินหมุนเวียนต่อยอดธุรกิจ ส่วนพนักงานส่งอาหารไม่ต้องสำรองจ่าย ได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรม

สำหรับการใช้งานในฝั่งผู้ใช้นั้น เริ่มจากดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Robinhood ผ่าน App Store หรือ Google Play กรอกเบอร์โทรศัพท์มือถือเพื่อรับ OTP อ่านข้อกำหนดและเงื่อนไข กด “ยอมรับ” จากนั้นลงทะเบียน กรอกข้อมูลผู้ใช้งาน ก็สามารถใช้งานสั่งอาหารได้ทันที โดยจะแสดงร้านค้าที่เปิดให้บริการในขณะนั้น

วิธีสั่งอาหาร ให้เลือกร้านอาหาร เลือกเมนูที่ต้องการ กดบวกเพื่อเพิ่มเมนูอาหาร กดลบเพื่อเอาเมนูอาหารออก จากนั้นเข้าสู่หน้า “ยืนยันคำสั่งซื้อและชำระเงิน” หน้าจอจะแสดงสถานที่จัดส่ง แนะนำให้เพิ่มรายละเอียดถึงคนขับเพื่อให้จัดส่งแม่นยำมากขึ้น โดยจะสรุปคำสั่งซื้อ รวมค่าอาหาร ค่าจัดส่ง ส่วนลดค่าจัดส่งจากร้านค้า รวมค่าอาหาร และสามารถเลือกวิธีชำระเงินได้

เมื่อกด “ชำระเงิน” แล้ว ระบบจะแสดงหน้าจอกำลังดำเนินการ เพื่อหักเงินในบัญชีหรือบัตรเครดิต บัตรเดบิตที่ผูกไว้ ก่อนจะแจ้งไปยังคนขับที่ใกล้ที่สุด จากนั้นจะแสดงให้เห็นชื่อและนามสกุลคนขับ แล้วรอรับอาหารที่บ้านได้เลย ซึ่งการจัดส่งจะใช้พนักงานจาก “สกูตาร์” (Skootar) บริการส่งของด่วน อาหาร เอกสาร เก็บเช็ค วางบิล ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์โรบินฮู้ดอีกที

สำหรับวิธีการชำระเงิน โรบินฮู้ดไม่รับเงินสด รับชำระเงินเฉพาะแอปพลิเคชัน SCB Easy และบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตที่รองรับการซื้อสินค้าออนไลน์ สามารถเพิ่มบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตที่ต้องการได้ โดยเข้าไปที่เมนู “วิธีการชำระเงิน” กด “เพิ่มวิธีชำระเงิน” กรอกรายละเอียดบัตร กด “เพิ่มบัตร” ระบบจะทดลองหักเงิน 1 บาท และจะคืนเงินให้ทันทีเมื่อหักเงินสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ยังพบปัญหาบางร้านราคาเท่ากับหน้าร้าน บางร้านใช้ราคาเดียวกับแอปพลิเคชันที่เก็บค่า GP ทำให้ผู้บริโภคมองไม่เห็นถึงความแตกต่าง แต่ในระยะยาวหากร้านอาหารขนาดเล็ก ที่ยังหาไม่เจอในแพลตฟอร์มใดๆ มาก่อน เข้าร่วมแพลตฟอร์มและเสนอในราคาเดียวกับหน้าร้าน ผู้บริโภคจะเริ่มตัดสินใจได้เองว่า ร้านไหนที่มีใจเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบลูกค้า

ส่วนค่าส่งขึ้นอยู่กับระยะทาง แต่ปัจจุบันโรบินฮู้ดคำนวณส่วนลดค่าส่งเป็นพิเศษ ให้กับลูกค้าที่สั่งอาหารนอกเวลามื้อเที่ยงและมื้อเย็น เพื่อช่วยเหลือร้านอาหารให้มียอดขายเพิ่มขึ้นนอกช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมี “ร้านใจดีลด 8% ทั้งปีทุกเมนู” ซึ่งเป็นร้านนิติบุคคลที่มีสาขาจำนวนมาก จะออกค่าสนับสนุนการจัดส่ง (LS) จำนวน 8% เพื่อลดภาระให้ลูกค้าจ่ายค่าส่งน้อยลง

“โรบินฮู้ด” เปิดให้บริการแล้วทุกพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ บางพื้นที่ในจังหวัดปทุมธานี สมุทรสาคร (อ.เมืองสมุทรสาคร อ.กระทุ่มแบน) และนครปฐม (อ.นครชัยศรี อ.พุทธมณฑล อ.บางเลน) โดยจะพิจารณาขยายพื้นที่ในระยะต่อไป ส่วนร้านอาหารที่สนใจสามารถสมัครได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *