ครั้งแรกในมหาชัย “คลาสไวน์เบื้องต้น” ยกระดับวงการอาหาร

ถือเป็นครั้งแรกในสมุทรสาคร ที่ร้านอาหารแบบมัลติครุยซีน “มังกี้ ทรี การ์เด้น” ย่านพันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสาคร จะเปิด “คลาสไวน์เบื้องต้น” กับเครื่องดื่มที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน สอนโดยผู้ที่มีประสบการณ์ด้านอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อยกระดับวงการอาหารสำหรับผู้ประกอบการ รวมทั้งผู้สนใจทั่วไปที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

นายกิตติพงษ์ เจริญคงธรรม เจ้าของร้านมังกี้ ทรี การ์เด้น เปิดเผยกับ “สาครออนไลน์” ว่า จุดเริ่มต้นในการเปิด “คลาสไวน์เบื้องต้น” มาจากทางร้านจำหน่ายเครื่องดื่มที่หลากหลายอยู่แล้ว หนึ่งในนั้นคือไวน์นำเข้าจากต่างประเทศ ที่มีความหลากหลายทั้งประเภทและราคา ตั้งแต่ราคาสูงลงมาถึงราคาที่จับต้องได้ ที่ผ่านมามีลูกค้ามาสังสรรค์ที่ร้านเป็นประจำ

“ส่วนตัวเป็นคนชอบดื่มไวน์ มองว่าเรามีอาคารห้องจัดเลี้ยงอยู่แล้ว เลยลองคลาสแรกด้วยสิ่งที่เราชอบก่อน ด้วยการเปิดคลาสสำหรับผู้ที่อยากได้ความรู้ในเรื่องของไวน์มากขึ้น จึงประสานกับทางสถาบันคอสซิวี (Kossivi Professional Bar Academy) ซึ่งฝึกสอนเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็นไวน์ ค็อกเทล และมิกเซอร์ต่างๆ โดยใช้ทีมงานเข้ามาให้ความรู้เรื่องไวน์ จากการพูดคุยเห็นว่าเหมาะสมที่จะเปิดเป็นคลาสไวน์เบื้องต้น สำหรับผู้ที่อยากมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องไวน์”

สำหรับคลาสไวน์เบื้องต้น เปิดสอนตั้งแต่พันธุ์องุ่น และแตร์รัวร์ (Terroir) หรือปัจจัยที่ส่งผลต่อไวน์ที่ปลูก กระบวนการผลิต ประเภทของไวน์ แหล่งผลิตไวน์ที่มีชื่อเสียงในทวีปต่างๆ ไวน์โลกเก่า หรือไวน์ที่มาจากทวีปยุโรป เช่น ประเทศฝรั่งเศส อิตาลี และไวน์โลกใหม่ ที่มาจากกลุ่มประเทศใหม่ เช่น ชิลี ออสเตรเลีย หรือทวีปแอฟริกา ซึ่งจะอธิบายความแตกต่างของไวน์สองรุ่น

รวมไปถึงการเรียนรู้ฝึกเทคนิคการชิมไวน์ที่ถูกวิธี การอ่านฉลาก การรับรู้ลักษณะรสชาติอโรมาต่างๆ ของไวน์ และคำศัพท์เทคนิคที่ควรรู้เกี่ยวกับไวน์ ซึ่งอุปกรณ์ที่จะใช้ฝึกสอนประกอบด้วยไวน์ 9 ชนิด ได้แก่ ไวน์ขาว 2 ชนิด ไวน์แดง 4 ชนิด แชมเปญ โรสไวน์ และไวน์พิเศษอีก 1 ชนิด อยู่ในกลุ่มไวน์ทุกประเภท รวมทั้งชีส แครกเกอร์ และผลไม้ที่จะประกบคู่กับประเภทของไวน์

Jacques Lukasa

สำหรับการสอนคลาสไวน์เบื้องต้น จะใช้เวลาไม่เกิน 4 ชั่วโมง โดยมีนายแจคเควส ลูกาซา (Jacques Lukasa) วิทยากรชาวแอฟริกาใต้ ซึ่งจบหลักสูตรประกาศนียบัตรด้านไวน์จากต่างประเทศ มีประสบการณ์ด้านไวน์และงานอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) กว่า 13 ปี ตัดสินรายการไวน์เด่นๆ มาหลายรายการ โดยมีบริการล่ามภาษาไทยช่วยบรรยายด้วย

“คลาสนี้น่าจะเป็นคลาสแรกๆ คิดว่าในมหาชัยยังไม่เคยมีใครเปิดอบรมเกี่ยวกับการให้ความรู้เรื่องไวน์ ที่ผ่านมาแต่ละคนต่างมีมุมมองของสิ่งที่ได้รู้มาเบื้องต้น จากคนอื่นเล่าให้ฟัง เห็นจากผู้อื่น ทั้งวิธีการดื่ม อุณหภูมิ การใช้แก้ว หรืออาหารที่ทานคู่กับไวน์ รวมทั้งดื่มตามกระแส แต่ที่จริงยังมีองค์ประกอบหลายอย่างพอสมควร บางทีเราอาจจะได้ทำความรู้จักและเข้าใจถึงรสชาติ กลุ่มไวน์ที่พึงพอใจ ซึ่งสิ่งที่เขาเล่ามากับสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญอธิบาย อาจจะค้นพบว่าที่ผ่านมาเราบริโภคผิดวิธีมาตลอดก็ได้”

นอกจากนี้ คลาสไวน์เบื้องต้นยังนำไปประยุกต์ใช้กับการออกงานทางสังคม ไปทานกับผู้ใหญ่ ซึ่งบางทีอาจจะดื่มไม่ถูกวิธีเป็นสากล เช่น ลักษณะรูปทรงของไวน์ คู่กับประเภทของไวน์ วิธีจับแก้วไวน์ จะได้อรรถรสของไวน์อย่างสมบูรณ์ รวมทั้งกระบวนการเก็บรักษา เมื่อได้รับไวน์หรือซื้อไวน์มา จะได้รู้ถึงอุณหภูมิในการจัดเก็บไวน์ที่เหมาะสม เป็นต้น

“ถ้ามีความสนใจ มองว่าเราจะมีคลาสอื่นๆ ที่เป็นประเภทร้านอาหาร ใจจริงอยากให้คนทำร้านอาหารและเครื่องดื่มได้เติมไอเดีย เติมความรู้ และมีวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถมาถ่ายทอดให้ฟัง เพื่อนำไปประกอบธุรกิจหรืออาชีพที่จะมีทักษะในการประกอบวิชาชีพมากขึ้น นอกจากไวน์แล้ว อาจจะเป็นค็อกเทล กาแฟ กลุ่มน้ำผลไม้เป็นส่วนผสมหลัก จากนั้นเป็นเรื่องของอาหาร การปรุงอาหาร การเก็บรักษาวัตถุดิบที่ถูกวิธี เพื่อให้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น”

คลาสไวน์เบื้องต้น จะจัดขึ้นในวันที่ 8 มกราคม 2564 เวลา 13.00-17.00 น. เบื้องต้นรับเพียง 12 คน เพื่อให้คนที่สนใจเข้าเรียนสามารถพูดคุยกับวิทยากรอย่างใกล้ชิด โดยมีค่าใช้จ่ายคนละ 4,000 บาท ทุกคนที่ผ่านการอบรมจะได้ประกาศนียบัตรรับรอง และสามารถต่อยอดไปยังคลาสที่สูงขึ้น ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ร้านมังกี้ ทรี การ์เด้น หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 094-569-5962 เฟซบุ๊กเพจ Monkey Tree Garden

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *