เจาะขุมพลังธุรกิจ “โออาร์” ในสมุทรสาคร สถานีบริการน้ำมันแข่งขันหนัก

สร้างความครึกครื้นให้แก่ตลาดหุ้นไทยเป็นอย่างยิ่ง เมื่อบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ (OR) นำหุ้นสามัญเพิ่มทุนเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2564 เป็นวันแรก

จากราคาจองซื้อที่ 18 บาท เปิดตลาดที่ระดับ 26.50 บาทก่อนจะขึ้นไปสูงสุดของวันที่ระดับ 29.50 บาท และลงไปต่ำสุดที่ 22.10 บาท ก่อนมาปิดตลาดที่ระดับ 29.25 บาท เพิ่มขึ้น 11.25 บาท หรือ 62.50% มูลค่าการซื้อขาย 47,360.57 ล้านบาท

หุ้นโออาร์ได้รับความสนใจจองซื้อหุ้นกว่า 4.8 แสนราย มีมูลค่าหลักทรัพย์ในวันที่เข้าจดทะเบียน 208,980 ล้านบาท ซึ่งอาจจะพิจารณาให้เข้าไปอยู่ในดัชนีใน SET100 และ SET50 กรณีพิเศษ (ฟาสแทร็ก) ส่งสัญญาณว่าเป็นหุ้นที่มีอนาคต

ก่อนหน้านี้ น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่โออาร์ ระบุว่า ในปี 2564-2568 มีแผนเปิดสถานีบริการน้ำมันพีพีที สเตชัน 100 สาขาต่อปี ร้านคาเฟ่อเมซอน 400 สาขาต่อปี ขยายธุรกิจในต่างประเทศ พร้อมรับกระแสรถยนต์ไฟฟ้า โดยติดตั้งที่ชาร์จรถยนต์นำร่องแล้ว 25 สาขา

“สาครออนไลน์” สำรวจธุรกิจโออาร์ในจังหวัดสมุทรสาคร โดยเฉพาะธุรกิจสถานีบริการน้ำมันพีพีที สเตชัน (PTT Station) พบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 29 สถานี ประกอบด้วย อ.เมืองสมุทรสาคร 19 สถานี อ.กระทุ่มแบน 8 สถานี และ อ.บ้านแพ้ว 2 สถานี

พบมากที่สุด ถนนพระรามที่ 2 จำนวน 11 สถานี รองลงมาคือถนนเศรษฐกิจ 1 จำนวน 6 สถานี ถนนเอกชัย 3 สถานี ถนนเพชรเกษม 2 สถานี ถนนพุทธสาคร 2 สถานี ถนนบ้านแพ้ว-พระประโทน 2 สถานี ถนนสหกรณ์ 1 สถานี นอกนั้นเป็นถนนสายรอง อาทิ ถนนเศรษฐกิจ-บางปลา ถนนเลียบคลองสี่วาพาสวัสดิ์

ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนและดำเนินการโดยผู้แทนจำหน่าย (DODO) มากกว่า 20 สถานี ใช้งบลงทุนค่าก่อสร้างตั้งแต่ 15-50 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ตั้งแต่ 2 ไร่ ถึง 5 ไร่ขึ้นไป

ส่วนที่บริษัทลงทุนและดำเนินการเอง (COCO) ซึ่งมาจากการซื้อกิจการสถานีบริการน้ำมันเจ็ท (JETS) จากกลุ่มคอนอโคมาตั้งแต่ปี 2550 มีอยู่ 5 สถานี ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด หรือ PTTRM

หากนับจากจำนวนสถานีบริการ พีทีที สเตชัน ทั้งประเทศ 2,297 สถานี ถือว่าจังหวัดสมุทรสาครมีเพียงแค่ 1.26% เท่านั้น

สำหรับ ร้านคาเฟ่อเมซอน (Cafe Amazon) จังหวัดสมุทรสาครมีทั้งหมด 62 สาขา ประกอบด้วย อ.เมืองสมุทรสาคร 43 สาขา อ.กระทุ่มแบน 15 สาขา และ อ.บ้านแพ้ว 4 สาขา ซึ่งอยู่ในสถานีบริการน้ำมันพีพีที สเตชัน (PTT Ststion) ทั้ง 29 สถานี

ส่วนอีก 33 สาขา อยู่ในรูปแบบสแตนด์อะโลน บริเวณอาคารพาณิชย์ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตีมอลล์ รวมทั้งในสถานที่ราชการอย่าง อุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร (SK Park) ถนนเอกชัย ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร

ขณะที่ ร้านเทคซัส ชิคเก้น (Texas Chicken) ที่โออาร์ซื้อมาสเตอร์แฟรนด์ไซส์แบรนด์ไก่ทอดชั้นนำ 1 ใน 3 ของโลกจากสหรัฐอเมริกา มาตั้งแต่ปี 2558 พบว่ามีอยู่ 1 สาขา ได้แก่ สาขาสมุทรสาคร-พระราม 2 กม.35

นอกจากนี้ ยังมี ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ในสถานีบริการพีทีที สเตชัน 24 สาขา ที่โออาร์เป็นเอ็กซ์คลูซีฟพาร์ตเนอร์ร่วมกับ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) แม้จะหมดสัญญาในปี 2566 แต่ทั้งสองฝ่ายกำลังจะพิจารณาต่อสัญญาออกไปอีก

ผลจากการที่ทั้งสองฝ่ายเป็นเอ็กซ์คลูซีฟพาร์ตเนอร์ ทำให้เซเว่นอีเลฟเว่น จะเปิดร้านสะดวกซื้อในสถานีบริการน้ำมันได้เฉพาะ พีทีที สเตชัน เท่านั้น ขณที่โออาร์หยุดการขยายสาขาร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ไว้ที่ประมาณ 150 สาขาทั่วประเทศ

ซึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร มี ร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ (JIFFY) ซึ่งเป็นผลมาจากการซื้อกิจการสถานีบริการน้ำมันเจ็ทเมื่อปี 2550 จำนวน 5 สาขา ได้แก่ ถนนพระราม 2 จำนวน 3 สาขา และถนนเศรษฐกิจ 1 อีก 2 สาขา

ขณะที่โออาร์ ยังเป็นเจ้าของมาสเตอร์แฟรนไชส์ ร้านฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ ซึ่งเปิดในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชัน จำนวน 1 สาขา ได้แก่ สถานีบริการ สาขาพระราม 2 (ขาเข้า) กม.19 อีกด้วย

แม้โอกาสที่โออาร์จะขยายธุรกิจในจังหวัดสมุทรสาครยังมีอีกมาก เพราะถนนสายรองเริ่มมีการพัฒนาถนนมากขึ้น แต่ก็พบว่า การแข่งขันของสถานีบริการน้ำมันคู่แข่งก็มีสูงขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะการขยายสถานีบริการน้ำมันแบรนด์อื่นๆ ที่ระยะหลังมีเพิ่มขึ้น

เช่น สถานีบริการน้ำมันพีที 18 สถานี ได้แก่ อ.เมืองสมุทรสาคร 8 สถานี อ.กระทุ่มแบน 5 สถานี (กำลังก่อสร้าง 1 สถานี บริเวณถนนพุทธสาคร ต.สวนหลวง) และ อ.บ้านแพ้ว 5 สถานี บางสถานีมีธุรกิจในเครืออย่างร้านกาแฟพันธุ์ไทย และร้านสะดวกซื้อแมกซ์มาร์ท

สถานีบริการน้ำมันบางจาก 16 สถานี ได้แก่ อ.เมืองสมุทรสาคร 12 สถานี อ.กระทุ่มแบน 3 สถานี และ อ.บ้านแพ้ว 1 สถานี บางสถานีมีธุรกิจในเครืออย่างร้านกาแฟอินทนิล

สถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ 8 สถานี ได้แก่ อ.เมืองสมุทรสาคร 6 สถานี อ.กระทุ่มแบน 1 สถานี และ อ.บ้านแพ้ว 1 สถานี

สถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ 7 สถานี ได้แก่ อ.เมืองสมุทรสาคร 4 สถานี อ.กระทุ่มแบน 3 สถานี

และ สถานีบริการน้ำมันเชลล์ 6 สถานี ได้แก่ อ.เมืองสมุทรสาคร 5 สถานี (กำลังก่อสร้าง 1 สถานี บริเวณถนนท่าปรง เขตเทศบาลนครสมุทรสาคร) อ.กระทุ่มแบน 1 สถานี เป็นต้น

จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง สำหรับโออาร์ รวมทั้งนักลงทุนที่สนใจลงทุนจัดตั้งสถานีบริการพีทีที สเตชัน ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครนับจากนี้

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *