โฟกัสศึกเลือกตั้ง “นายกเล็ก” สมุทรสาคร 2564 (ตอนที่ 2)

อีกหนึ่งสนามเลือกตั้งเทศบาลนครใน จ.สมุทรสาคร เรียกได้ว่าสนุกตั้งแต่ช่วงของการรับสมัครกันเลยทีเดียว

“เทศบาลนครอ้อมน้อย” เนื้อที่ 30.40 ตร.กม. ประชากรกว่า 5.3 หมื่นคน ไม่นับประชากรแฝงอีกเป็นจำนวนมาก ได้รับการยกฐานะเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2553 

เดิมเคยเป็นสุขาภิบาลอ้อมน้อย จัดตั้งเมื่อ 22 พฤษภาคม 2510 ต่อมายกฐานะเป็นเทศบาลตำบลอ้อมน้อย เมื่อ 1 พฤษภาคม 2537 และเทศบาลเมืองอ้อมน้อย เมื่อ 21 กันยายน 2545 ตามลำดับ

นับตั้งแต่ยกฐานะจากสุขาภิบาลเป็นเทศบาลฯ “สมศักดิ์ ขวัญเมือง” ชนะการเลือกตั้งมาแล้วถึง 5 สมัย เป็นนายกเทศมนตรีแห่งนี้ยาวนานถึง 27 ปี สร้างผลงานต่าง ๆ ไว้ให้ชาวอ้อมน้อยมากมาย

โดยเฉพาะการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เมื่อ 21 มีนาคม 2554 หลังจากยกฐานะเป็นเทศบาลนครอ้อมน้อย เรียกได้ว่างานกร่อยสุด ๆ มีเพียงนายกสมศักดิ์ พร้อม “ทีมพัฒนาอ้อมน้อย” เท่านั้นที่ลงเลือกตั้งแบบไร้คู่แข่ง 

สำหรับการเลือกตั้งเทศบาลฯ ครั้งนี้ วันแรกของการรับสมัคร ก็มีนายกสมศักดิ์ พร้อมผู้สมัคร ส.ท. จากทีมพัฒนาอ้อมน้อยเท่านั้นที่ลงป้องกันแชมป์ หลายคนคิดว่าคงฉายหนังซ้ำไม่ต่างจากการเลือกตั้งคราวที่แล้ว

แต่ไม่นานนัก “คณะก้าวหน้าอ้อมน้อย” ก็ยกทีมมาลงสมัครรับเลือกตั้งอีกหนึ่ง นำโดย “สรยุทธ ปลื้มถนอม” ชาว ต.อ้อมน้อย อดีตข้าราชการรัฐสภา ที่เคยเป็นผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร เขต 2 เมื่อปี 2562 ส่วนผู้สมัคร ส.ท. มีบางคนเคยลงเลือกตั้ง ส.อบจ.สมุทรสาคร ในนามคณะก้าวหน้า สมุทรสาคร มาแล้ว

ย้อนกลับไปในการเลือกตั้ง อบจ.สมุทรสาคร เมื่อปลายปีที่ผ่านมา คณะก้าวหน้าส่ง “อวยชัย จาตุรพันธ์” ชิงนายก อบจ. พร้อมโหมกระแสลงพื้นที่หาเสียงอย่างหนัก โดยเฉพาะในเขตอ้อมน้อย สุดท้ายแม้ไม่สามารถโค่นบ้านใหญ่ได้สำเร็จ แต่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 2 และได้ ส.อบจ.สมุทรสาครเพียง 1 ที่นั่ง คราวนี้จึงขอลองกันอีกสักตั้ง

ซึ่งการเลือกตั้งเทศบาลฯ นั้น คณะก้าวหน้ายังคงรูปแบบการหาเสียงไม่ต่างจากเดิม ชู “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เป็นจุดขาย ด้วยสโลแกน “พร้อมเปลี่ยนอ้อมน้อยเริ่มได้ที่พวกเรา” ซึ่งคล้ายกับ “เปลี่ยนประเทศไทยเริ่มได้ที่สมุทรสาครบ้านเรา” ในการเลือกตั้ง อบจ. ที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ ที่ทำให้คอการเมืองต้องซู้ดปากจริง ๆ ก็เห็นจะเป็น “กำนันหลอ-บุญชู นิลถนอม” อดีต ส.ส. สมุทรสาคร เขต 2 และเคยเป็น ส.ท. อ้อมน้อย เขต 1 ที่ตัดสินใจเคาะสนิมลงสมัครเป็นนายกเทศมนตรีฯ เอาในวันสุดท้าย เป็นบิ๊กเซอร์ไพรส์ชนิดที่เรียกได้ว่าไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

ในการเลือกตั้ง ส.ส. สมุทรสาครครั้งล่าสุด กำนันหลอไม่ได้ลงสมัคร แต่ได้ให้การสนับสนุน “เอ็กซ์-อภิชาต โพธิ์ถนอม” ผู้สมัครพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ลงเลือกตั้งในเขต 2 

ล่าสุดในการเลือกตั้ง ส.อบจ.สมุทรสาคร ได้ช่วยลูกชาย “บุญมี นิลถนอม” หาเสียงเลือกตั้งจนได้รับชัยชนะ ซึ่งหลังจากส่งลูกชายไปถึงฝั่งฝันแล้ว ก็ถึงเวลาที่ตัวเองจะได้ออกมายืดเส้นยืดสายกับเขาบ้าง

มาลุ้นกันว่าใครจะสมหวัง ได้เข้ามาบริหารงานเทศบาลฯ ที่มีรายได้กว่า 500 ล้านบาทแห่งนี้

มาต่อกันที่ “เทศบาลเมืองกระทุ่มแบน” กันบ้าง พื้นที่ 2.18 ตร.กม. ประชากรประมาณ 2.7 หมื่นคน นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสนามเลือกตั้งที่ดุเดือดมาตั้งแต่เลือกตั้งครั้งที่แล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 มิถุนายน 2555 “นายกเก้า-นิวัฒน์ ขวัญบุญ” อดีตนายกเทศมนตรีที่ไร้คู่แข่งมานาน เจอกับบิ๊กเซอร์ไพรส์เมื่อ “คุ้ย-องอาจ ประทีปถิ่นทอง” รองนายกฯ ที่ทำงานร่วมกันมา ต้องกลายมาเป็นผู้ท้าชิง 

แม้นายกเก้าจะยังรักษาเก้าอี้ไว้ได้สำเร็จเป็นสมัยที่ 4 แต่โฉมหน้าการเมืองท้องถิ่นเมืองกระทุ่มแบน ก็เปลี่ยนไปจากเดิมนับแต่บัดนั้น 

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้เข้ามาเบียดแย่งเก้าอี้นายกเทศมนตรีฯ มากถึง 4 คน เริ่มจาก นิวัฒน์ ขวัญบุญ แชมป์เก่าจาก “กลุ่มมิตรประชา” ประชันกับ “กลุ่มรักท้องถิ่น” ขององอาจ ประทีปถิ่นทอง ที่ยังคงรอโอกาสเป็นนายกเทศมนตรีสมัยแรก

โดยมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ คือ “คณะผลิใบใหม่” นำโดย “สุทธิพจน์ (ภูมินทร์) บุญชู” อดีต ส.ท. กระทุ่มแบน เขต 2 และ “ทนายใช้-สิริพงษ์ สมิทธากร” ทนายความวิชาชีพ ลงสมัครในนามอิสระ ทำให้การเลือกตั้งมีสีสันมากขึ้น

สุดท้ายแล้วเก้าอี้นายกเล็กเมืองกระทุ่มแบนจะตกเป็นของใคร รู้กันอีกไม่นานเกินรอ

สำหรับเทศบาลอีกแห่งในพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน คือ “เทศบาลตำบลสวนหลวง” ยกฐานะเมื่อ 18 มกราคม 2551 พื้นที่ 16.95 ตร.กม. ประชากรประมาณ 3.6 หมื่นคน

มีนายกเทศมนตรีคนแรก คือ “พหล ขำทอง” อดีตนายก อบต.สวนหลวง 2 สมัย ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2551-2555 ก่อนขยับไปลงสมัคร ส.อบจ.สมุทรสาคร เขต อ.กระทุ่มแบน ได้รับเลือกมาแล้ว 2 สมัยจนถึงปัจจุบัน

ต่อมาในการเลือกตั้งเทศบาลฯ 29 กรกฎาคม 2555 เป็นการชิงชัยระหว่าง “นิรันดร์ ป้อมน้อย” อดีตกำนันตำบลสวนหลวง จากกลุ่มรักษ์สวนหลวง และ “น้องเล็ก-พลภวัฒน์ (กฤตย์ภัทร์) ชำนาญวาด” อดีตรองนายกฯ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสวนหลวง 

ปรากฎว่าฝ่ายแรกเฉือนเอาชนะไปได้แบบฉิวเฉียดเพียง 345 คะแนน แม้จะมีอุปสรรคคดีทุจริตเลือกตั้งจากทาง กกต. แต่ศาลอุทธรณ์ก็ได้ตัดสินยกคำร้องในเวลาต่อมา ได้โอกาสเข้าไปบริหารเทศบาลตำบลสวนหลวงจนหมดวาระ 

สำหรับพลภวัฒน์เอง หลังจากพลาดหวังจากสนามเลือกตั้งท้องถิ่น ในปี 2562 ก็หันเหชีวิตเข้าสู่การเมืองระดับชาติ โดยลงสมัคร ส.ส. สมุทรสาคร เขต 2 สังกัดพรรคไทยรักษาชาติ แต่แล้วศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติก่อนการเลือกตั้งเพียง 17 วันเท่านั้น เสมือนเป็นการแพ้ฟาวล์พร้อมกับเพื่อนผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคฯ อีก 282 คน

ต่อมาพลภวัฒน์ได้เข้ามาสังกัดพรรคเพื่อไทย และเป็นผู้ช่วยหาเสียงเลือกตั้งให้ “เฮียโต้-เชาวรินทร์ ชาญสายชล” ผู้สมัครนายก อบจ.สมุทรสาคร เมื่อปีที่ผ่านมา แล้วกลับเข้ามาในแวดวงการเมืองท้องถิ่นอีกครั้ง

การเลือกตั้งเทศบาลตำบลสวนหลวง 28 มีนาคม 2564 นี้ ถือเป็นการ “รีแมตช์” อีกครั้งระหว่าง นายกนิรันดร์ ป้อมน้อย อดีตนายกเทศมนตรีในนาม “กลุ่มรักษ์สวนหลวง” กับ พลภวัฒน์ ชำนาญวาด หัวหน้า “ทีมสวนหลวงบ้านเรา” 

แต่งานนี้ไม่ได้มีแค่สอง เพราะ “ประธานเด่น-ชัยภัทร ม่วงพูลสุข” อดีตประธานสภาเทศบาลฯ ก็ขอร่วมลุ้นเบียดเก้าอี้ด้วยอีกคน ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยลงเลือกตั้ง ส.อบจ.สมุทรสาคร เขต 4 กระทุ่มแบน ในนามคณะก้าวหน้า สมุทรสาคร มาแล้ว

28 มีนานี้ อดีตนายกเทศมนตรีฯ จะป้องกันแชมป์ได้หรือไม่ หรือจะมีคนใหม่เข้ามาเปลี่ยนแปลง ต้องติดตาม

ส่วนสนามเลือกตั้ง “เทศบาลตำบลดอนไก่ดี” ซึ่งได้รับการยกฐานะเมื่อ 30 กันยายน 2554 เนื้อที่ 8.28 ตร.กม. ประชากรประมาณ 7.7 พันคน 

หลายคนทราบดีว่าเป็นฐานเสียงของ “วิชัย แตงเอี่ยม” อดีตนายกเทศมนตรีฯ มาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัยยังเป็น อบต.ดอนไก่ดี โดยได้รับความไว้วางใจจากชาวบ้านตลอดมา

สำหรับเลือกตั้งเทศบาลฯ ครั้งนี้มีผู้ท้าชิง คือ “กาญจนพฤก มาสดใส” ในนามทีม “พลังดอนไก่ดี” เป็นอดีตอาจารย์ฝ่ายแนะแนวนักศึกษา ม.กรุงเทพธนบุรี รวมถึงเคยลงเลือกตั้ง ส.อบจ.สมุทรสาคร เขต 5 อ.กระทุ่มแบน มาแล้วเมื่อปีกลาย

แชมป์เก่าถือความได้เปรียบทุกประตู แต่บทสรุปจะเป็นอย่างไรนั้น ไม่นานคงได้รู้กัน

– กิตติกร นาคทอง –

อ่านเพิ่มเติม

โฟกัสศึกเลือกตั้ง “นายกเล็ก” สมุทรสาคร 2564 (ตอนที่ 1)

โฟกัสศึกเลือกตั้ง “นายกเล็ก” สมุทรสาคร 2564 (ตอนที่ 3)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *