โฟกัสศึกเลือกตั้ง “นายกเล็ก” สมุทรสาคร 2564 (ตอนที่ 3)

สนามเลือกตั้งเทศบาลฯ อีกหนึ่งแห่ง แม้จะมีขนาดพื้นที่ 18.4 ตร.กม. ประชากร 5 พันคน แต่ก็มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย นั่นคือ “เทศบาลตำบลเกษตรพัฒนา” 

เป็นการวัดพลังกันระหว่าง “บุญเชิด ขำสาคร” อดีตนายกเทศมนตรีฯ 2 สมัย 14 ปี กับ “รองขวัญ-เฉลา ใจดี” รองนายกเทศมนตรีฯ สมัยล่าสุด ซึ่งทั้งคู่เคยร่วมงานกันมาก่อน แต่ต้องมางัดข้อกัน เพราะต่างฝ่ายก็ต้องการบริหารงานในตำบลเล็ก ๆ แห่งนี้

นายกบุญเชิด นำทีม “พลังเกษตร” ลงสู้ศึกเลือกตั้ง พร้อมวางตัว “บุญรุ่ง วรหาญ” อดีต ส.ท. และ “ปัณรส แช่มใส”อดีตรองประธานสภาฯ ให้เป็นว่าที่รองนายกฯ รวมถึงยังไว้วางใจ “ภานุวัชร รัศมี” ให้เป็นที่ปรึกษาฯ อีกครั้ง และดัน “สุพจน์ รัศมี” อดีต ส.ท. ขึ้นมาเป็นเลขาฯ 

ส่วนรองขวัญ ก็สร้างทีม “พลังพัฒนา” ร่วมกับ “โสภณ อินทร์จินดา” อดีตประธานสภาเทศบาลฯ “ธัญลักษณ์ รัศมี” และ “สุวิชา วรวงษ์” อดีตครู ร.ร.วัดคลองตันราษฎร์บำรุง เป็นผู้ร่วมงาน 

งานนี้ “พลัง” ของใครแรงกว่ากัน ให้ชาวเทศบาลเกษตรพัฒนาเป็นผู้ตัดสิน

มาต่อกันที่ “เทศบาลตำบลนาดี” ที่ตำแหน่งนายกเทศมนตรีและคณะผู้บริหารเว้นว่างมานานถึง 7 ปี เลือกตั้งครั้งนี้เป็นการแข่งขันกันระหว่าง 2 ทีม ได้แก่ “กลุ่มรักษ์นาดี” นำโดย “รองโต้ง-อนันตณัฏฐ์ ม่วงเผือก” เจ้าของศูนย์ฝึกวิชาชีพเครื่องเบญจรงค์ตำบลนาดี อดีตรองนายกฯ 2 สมัย ขุนพลคู่ใจของ “สมนึก เผือกเล็ก” อดีตนายกเทศมนตรีฯ ที่ปัจจุบันวางมือทางการเมืองแล้ว

และ “ทีมพลังนาดียุคใหม่” นำโดย “ผู้ใหญ่มิตร-สุมิตร แผนทัด” อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.นาดี หลานของ “ปชาธัช (ประเทือง) แผนทัด” อดีต ส.อบจ.สมุทรสาคร เขต 5 อ.เมืองฯ และอดีตประธานกรรมการบริหาร อบต.นาดี 2 สมัย ระหว่างปี 2538-2546

ด้วยขนาดพื้นที่ 23.8 ตร.กม. ประชากร 2.7 หมื่นคน มีโรงงานอุตสาหกรรมกว่า 600 แห่ง มีรายได้เข้าสู่เทศบาลฯ กว่า 269 ล้านบาท แต่การแก้ปัญหาและพัฒนาด้านต่าง ๆ ยังทำได้ไม่ดีพอ

การเลือกตั้งครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสสำคัญของชาวตำบลนาดี ที่จะได้ตัดสินใจถึงอนาคตของท้องถิ่นตนเองว่าต้องการให้ใครเข้ามาพัฒนา

สำหรับสนามเลือกตั้งเทศบาลฯ ที่มีผู้สมัครนายกเทศมนตรีลงเลือกตั้งเพียงรายเดียวแบบไร้คู่แข่ง มีอยู่ด้วยกันถึง 3 แห่ง

เริ่มต้นด้วย “เทศบาลตำบลบางปลา” ขนาดพื้นที่ 5.628 ตร.กม. ประชากร 6.9 พันคน ในการเลือกตั้งครั้งนี้มี “กลุ่มบางปลารักถิ่น” นำโดย “แป้-ลือชา โพธิ์อบ” รอคัมแบ็คเป็นนายกเทศมนตรีฯ อีกครั้งเป็นสมัยที่ 3 

หลังจากสลับให้น้องชาย “ชาตรี โพธิ์อบ” ได้ขึ้นมาเป็นนายกเทศมนตรีฯ 2 สมัยที่ผ่านมา แล้วตัวเองขอนั่งเป็นประธานสภาเทศบาลฯ โดยมีกระแสข่าวว่าได้มีการวางตัวให้น้องชายเป็นรองนายกฯ ไว้ล่วงหน้าแล้ว

ตามด้วย “เทศบาลตำบลบ้านแพ้ว” ขนาดพื้นที่ 0.76 ตร.กม. ประชากร 3.2 พันคน “นายกอ๋อ-เทพรัตน์ ศรีนิเวศน์” เป็นเจ้าของพื้นที่มาอย่างยาวนาน คราวนี้นำทีม “กลุ่มคนทำงาน” รอนั่งนายกเทศมนตรีฯ อีกสมัย 

แต่ที่คึกคักก็เห็นจะเป็นผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลฯ ในนามอิสระ ที่ติดป้ายหาเสียงกันยกใหญ่ทั่วพื้นที่ งานนี้นายกอ๋อต้องลุ้นว่าลูกทีมของตัวเองจะเข้าป้ายได้ทั้งหมดหรือไม่

และ “เทศบาลตำบลหลักห้า” ขนาดพื้นที่ 125.57 ตร.กม. มากที่สุดในบรรดาเทศบาลทั้งหมด รวม 4 ตำบล ได้แก่ ตำบลยกกระบัตร หนองบัว หนองสองห้อง และโรงเข้ ประชากร 4.2 หมื่นคน 

มี “ขวัญดาว สุมนัส” อดีตนายกเทศมนตรี 3 สมัย (ปี 2547-2550, 2550-2554 และ 2554-2564) ที่ครองใจชาวบ้านมาอย่างยาวนาน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นสมาชิกสภาจังหวัด (สจ.) สมุทรสาครมาแล้ว 2 สมัย ระหว่างปี 2539-2543 และ 2543-2547 และได้รับเลือกตั้ง ต่อจาก “วิชัย ลิมปนเวทย์สกุล” อดีตนายกเทศมนตรีฯ ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน

คราวนี้นายกขวัญดาว ลงเลือกตั้งในนาม “ทีมรวมพลคนทำงาน” วางตัว “ชลอ เกิดปั้น” หรือ “ชลอ ยกกระบัตร” เจ้าของธุรกิจเต็นท์-เครื่องปั่นไฟชื่อดัง เป็นรองนายกฯ อีกสมัยหนึ่ง และ “โชคชัย เฮ้งบริบูรณ์” ลูกชายของอดีตที่ปรึกษาฯ มาเป็นเลขาฯ 

ส่วนผู้สมัคร ส.ท. ของทีม ผสมผสานทั้งคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ชนกับผู้สมัครอิสระ แม้ชื่อชั้นเหนือกว่าแต่ก็วางใจไม่ได้   

ปิดท้ายกันด้วยเทศบาลน้องใหม่ ที่เพิ่งได้รับการยกฐานะจากองค์การบริหารส่วนตำบลต่าง ๆ เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ที่จะได้ชิมลางเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเป็นครั้งแรก 

สนามเลือกตั้ง “เทศบาลเมืองคลองมะเดื่อ” ยกฐานะ 19 ธันวาคม 2562 พื้นที่ 14.74 ตร.กม. ประชากร 2.2 หมื่นคน แชมป์เก่าคือ “นายกดุ่ย-บัญชา ฤทธิศาสตร์” อดีตนายก อบต.คลองมะเดื่อ 2 สมัย คราวนี้ส่งทีมลงสนามในนาม “กลุ่มคนคลองมะเดื่อรักษ์ถิ่น” 

พบกับผู้ท้าชิง “อ้น-รติพงษ์ ภู่มาลี” อดีตพระเอกชื่อดังของช่อง 7 สี ลงเล่นการเมืองท้องถิ่นครั้งแรก ฟอร์มทีม “กลุ่มเปลี่ยนคลองมะเดื่อ” หวังชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีแบบหล่อ ๆ สมัยแรกให้ได้ 

นอกจากนี้ยังมี “วันชัย โทสุวรรณ์” ผู้สมัครอิสระ อาสาเข้ามาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของชาวคลองมะเดื่อ ส่วน “เบญจมาส ช่องคันปอน” ที่หลังจากวันรับสมัครก็เงียบหายไป คาดเป็นแผนของผู้สมัครจากทีมหนึ่ง

สนามเลือกตั้ง “เทศบาลตำบลแคราย” ยกฐานะ 30 กรกฎาคม 2562 พื้นที่ 9.7 ตร.กม. ประชากร 8.7 พันคน เดิมเป็นพื้นที่ของ “สมหมาย น่วมไม้พุ่ม” อดีตนายก อบต.แคราย สมัยล่าสุด และเคยเป็นอดีตกำนันตำบลแคราย 

หลังจากทวงคืนเก้าอี้จาก “วินัย นาแหยม” อดีตนายก อบต.แคราย ในการเลือกตั้ง 14 ตุลาคม 2555 ด้วยคะแนนฉิวเฉียดเพียง 66 คะแนน นั่งแท่นบริหารงานมาอย่างยาวนาน จนกระทั่งมีการยกฐานะเทศบาลฯ ทำให้พ้นจากตำแหน่ง พบกับผู้ท้าชิง “กำนันบูรณ์-สมบูรณ์ สุขผล” อดีตกำนันตำบลแคราย งานนี้ลุ้นกันสนุก

และสนามเลือกตั้ง “เทศบาลตำบลคอกกระบือ” ยกฐานะ 12 มีนาคม 2563 เป็นแห่งล่าสุด พื้นที่ 12.38 ตร.กม. ประชากร 9.8 พันคน เป็นการพบกันระหว่าง “กำนันนึก-สมนึก มีบริบูรณ์” อดีตนายก อบต.คอกกระบือ สมัยล่าสุด ชนกับ “สจ.อ้วน-เผชิญ ม่วงกลม” อดีต ส.อบจ.สมุทรสาคร เขต 11 อ.เมืองฯ ที่ขอลุ้นเจิมเก้าอี้นายกเทศมนตรีฯ แห่งนี้เป็นสมัยแรก  

สำหรับกำนันนึก เคยได้เป็นกำนันตำบลคอกกระบือ ระหว่างปี 2537-2554 แล้วเจ้าตัวหันมาลงเลือกตั้งนายก อบต.คอกกระบือ ในการเลือกตั้ง 13 พฤศจิกายน 2554 ปรากฎว่าโค่น“สนั่น กลัดเจริญ” อดีตนายก อบต. 2 สมัย แล้วนั่งบริหารงานตลอดมา

กำนันนึกจัดทีม “คนท้องถิ่น ไม่ทอดทิ้งประชาชน” ลงเลือกตั้งนายกเทศมนตรีฯ และ ส.ท. ชนกับทีมของ สจ.อ้วน ในนาม “กลุ่มคนทำงานคอกกระบือ” เรียกได้ว่าสูสีจนเดาไม่ถูกเลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้ คือเรื่องราวของผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีฯ จากทั้ง 15 เทศบาลใน จ.สมุทรสาคร สำหรับประชาชนในเขตเทศบาลเหล่านี้ อย่าลืมออกไปใช้สิทธิเลือกคนดีเข้ามาพัฒนาบ้านเมือง ในวันที่ 28 มีนาคม 2564 ตั้งแต่ 08.00 – 17.00 น.

– กิตติกร นาคทอง – 

อ่านเพิ่มเติม

โฟกัสศึกเลือกตั้ง “นายกเล็ก” สมุทรสาคร 2564 (ตอนที่ 1)

โฟกัสศึกเลือกตั้ง “นายกเล็ก” สมุทรสาคร 2564 (ตอนที่ 2)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *