“ป๊อบ-อัพ สโตร์” ทางรอดร้านค้าเมื่อสาขาในห้างปิดจากล็อกดาวน์

มาตรการล็อกดาวน์จากภาครัฐครั้งล่าสุด นับตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. 2564 เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตีมอลล์ มากกว่าที่ผ่านมา และสถานการณ์ยังไม่มีทีท่าว่าจะกลับมาปกติเมื่อใด

เพราะคราวนี้เปิดให้บริการเฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา และจุดฉีดวัคซีนเท่านั้น ส่วนธนาคาร ศูนย์บริการสื่อสารโทรคมนาคม คราวที่แล้วได้เปิด แต่คราวนี้จำต้องปิดให้บริการ เพื่อลดการรวมตัวกันของประชาชน

ขณะที่ร้านอาหารในศูนย์การค้า แต่เดิมเคยเปิดให้บริการเฉพาะซื้อกลับบ้าน (Take Away) หรือดีลิเวอรี (Delivery) ก็ต้องปิดให้บริการ ภายหลังเริ่มให้บริการเฉพาะดีลิเวอรี แต่ก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องห้ามมายืนรอซื้อร้านอาหารในห้างกลับบ้าน

ภายหลัง ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) อนุญาตให้ประชาชนซื้ออาหารจากร้านในห้างสรรพสินค้า กลับบ้านได้แล้ว แต่ต้องกำหนดจุดรับอาหาร ให้ไปรอรับแทน ซึ่งภายหลังศูนย์การค้าต่างๆ ขานรับ กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

แต่สำหรับร้านค้าอื่นๆ ช่องทางการขายผ่านออนไลน์อาจจะไม่ตอบโจทย์กับลูกค้าทุกกลุ่ม เพราะสินค้าบางประเภทต้องมีการทดลอง หรือต้องปรึกษาพนักงานในร้านก่อนซื้อ เมื่อห้างสรรพสินค้าปิด พวกเขาก็ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อได้

ทางออกหนึ่งที่ผู้ประกอบการนำมาใช้ก็คือ การทำร้านค้าชั่วคราวที่เรียกว่า “ป๊อบ-อัพ สโตร์” (POP-UP STORE) นอกศูนย์การค้า เช่น เต็นท์ชั่วคราว อาคารพาณิชย์ ปั๊มน้ำมัน ฯลฯ เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในนั้นคือ ร้านบานาน่า ป๊อบ-อัพ สโตร์ (BaNANA POP-UP STORE) ของ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) เปิดให้บริการเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงบริการต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยไม่ได้มีเจตนาฝ่าฝืนประกาศข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

โดยให้บริการแห่งแรกที่บริษัท คอมเซเว่น สำนักงานใหญ่ ถนนสรรพาวุธ เขตบางนา กรุงเทพฯ ก่อนจะขยายไปยังพื้นที่ต่างๆ ปัจจุบันร้านบานาน่า มีสาขาป๊อบ-อัพ สโตร์ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 16 แห่ง ต่างจังหวัด 11 แห่ง รวม 27 แห่ง

ที่จังหวัดสมุทรสาคร เปิดให้บริการที่ถนนพระราม 2 ก่อนถึงปั๊มน้ำมันเอสโซ่ วัฒนา ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร หลังสาขาในห้าง ได้แก่ เซ็นทรัลมหาชัย บิ๊กซีมหาชัย บิ๊กซีมหาชัย 2 ฯลฯ ปิดชั่วคราวตามคำสั่งของภาครัฐ

จำหน่ายสินค้าแอปเปิล สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ไอที บริการติดฟิล์มกันรอย และบริการรับ-ส่ง ซ่อมสินค้า หรือกรณีสินค้ามีปัญหา เหมือนร้านบานาน่า เวลาเปิดทำการตั้งแต่ 10.00-19.00 น.

แนวคิดการตั้งร้านบานาน่า ป๊อบ-อัพ สโตร์ เกิดขึ้นจากสภาวะเศรษฐกิจซึ่งมีความไม่แน่นอนจากผลกระทบของโควิด-19 จึงต้องปรับตัวในการดำเนินธุรกิจ ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง และยังคงมองโอกาสเพิ่มช่องทางการขายอื่นๆ

เช่น การขยายเปิดร้านป๊อบ-อัพสโตร์ทุกจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากการปิดหน้าร้าน, การเปิดร้านแบบสแตนด์อะโลน, การพัฒนาเว็บไซต์เพื่อเพิ่มยอดขายออนไลน์, การจำหน่ายสินค้าแบบ Click & Collect และ Drive Thru เพื่อกระจายความเสี่ยง

ย้อนกลับไปในช่วงล็อกดาวน์ไตรมาส 2/2563 มีการปิดร้านชั่วคราว แม้ยอดขายลดลงจากการปิดสาขาตามมาตรการของรัฐ แต่ยอดขายก็เพิ่มกลับมาในเดือนที่เปิด เนื่องจากสินค้าไอทีจำเป็นในชีวิตประจำวัน

เมื่อมาตรการเวิร์คฟอร์มโฮมและเรียนออนไลน์ จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ทำงาน เรียน ติดต่อสื่อสารระหว่างกัน เกิดความต้องการสินค้าไอที จึงตั้งร้านสแตนด์อะโลนในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ เพื่อช่วยให้เข้าถึงสินค้าได้ง่าย ตามการปรับตัวของกลุ่มลูกค้า

อีกด้านหนึ่ง ที่หน้า ศูนย์การค้าน้ำพุ พลาซ่า มหาชัย ซึ่งถือเป็นศูนย์รวมร้านค้าโทรศัพท์มือถือใจกลางเมืองสมุทรสาคร เมื่อจำเป็นต้องเปิดให้บริการเฉพาะธุรกิจที่ภาครัฐกำหนด ร้านมือถือและศูนย์บริการมือถือชั้น 1 และชั้นใต้ดิน จำต้องปิดให้บริการชั่วคราว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา น้ำพุ พลาซ่า ได้ตั้งบูธร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ และศูนย์บริการมือถือชั่วคราว บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้า เพื่อให้บริการลูกค้า ในช่วงที่ศูนย์การค้าปิดให้บริการตามมาตรการของรัฐ

หนึ่งในนั้นคือ ศูนย์บริการดีแทค เปิดให้บริการชั่วคราวตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. จำหน่ายและจดทะเบียนซิมรายเดือนและเติมเงิน ชำระค่าบริการเฉพาะบุคคลธรรมดา จำหน่ายเครื่อง แต่บางบริการยังไม่สามารถทำได้ เช่น ทำ eSIM กับมือถือไอโฟน

ส่วน ตัวแทนทรู True by Topservice สาขาน้ำพุพลาซ่า เปิดให้บริการจ่ายบิลทรู เติมเงิน Wallet ชำระค่าบริการ เปิดเบอร์รายเดือน-เติมเงิน ซื้อเครื่องพร้อมโปรโมชั่น และบริการหลังการขายอื่นๆ

แม้การเปิดป๊อบ-อัพสโตร์ในสถานการณ์โควิด-19 อาจจะมีลูกค้ามาใช้บริการไม่มาก เมื่อเทียบกับในห้างฯ แต่ก็ถือเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนแก่ลูกค้าที่จำเป็นต้องซื้อสินค้าและบริการนั้นจริงๆ ให้สามารถเข้าถึงสินค้าและบริการนั้นๆ

รวมทั้งยังเป็นการปรับตัวของผู้ประกอบการเพื่อความอยู่รอด โดยเปิดช่องทางการขายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *