นับถอยหลังสมุทรสาคร ผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 1 พัน ส่งท้ายก่อนผู้ว่าฯ ปูอำลาพื้นที่

ข่าวการยื่นหนังสือลาออกจากราชการ ของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เรียกเสียงฮือฮาต่อแวดวงนักปกครอง เพราะแม้อายุราชการจะครบกำหนดในปี 2565 แต่เหตุผลหลักที่ลาออก คือเรื่องปัญหาสุขภาพล้วนๆ

ผู้ว่าฯ ปู ยืนยันว่า ไม่ได้มีความคิดที่อยากจะหนีจังหวัดสมุทรสาคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะวิกฤต แต่ร่างกายสู้ไม่ไหว ช่วงที่มีการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี จึงเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ต้นสังกัดจะได้เตรียมหาบุคลากรที่ร่างกายปกติและขยันขันแข็ง

เพราะปัญหาจังหวัดสมุทรสาครมีเยอะ อยากให้สานต่อได้ง่าย สิ่งที่เป็นห่วงนอกจากปัญหาโควิด-19 แล้ว คือโครงการปรับปรุงศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำสมุทรสาคร (อควาเรียม) ให้เป็นรูปเป็นร่าง เพราะถูกทิ้งร้างมานานแล้ว

ย้อนกลับไปช่วงคลัสเตอร์ตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร ผู้ว่าฯ ปู ต้องลงไปแก้ปัญหาด้วยตัวเอง กระทั่งใช้กลยุทธ์ตั้งโรงพยาบาลสนาม แม้ชาวบ้านละแวกสวนน้ำพันท้าย และมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ (วิทยาลัยพลศึกษา) จะคัดค้านอย่างหนักก็ตาม

ผู้ว่าฯ ปู ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2563 ถูกส่งต่อเข้ารักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ยาวนานถึง 82 วัน ท่ามกลางเสียงภาวนาจากคนสมุทรสาครและคนไทยทั้งประเทศ ต่างลุ้นระทึกในช่วงเชื้อโควิด-19 เข้าไปทำลายปอดจนไม่เหมือนเดิม

การที่ผู้ว่าฯ ปู ต้องเข้าโรงพยาบาล ถือเป็นการเดิมพันด้วยชีวิต เพราะนับจากนั้นเป็นต้นมา ทุกภาคส่วนในจังหวัดสมุทรสาครร่วมกันตั้งโรงพยาบาลสนามมากกว่า 10 แห่ง ตามคำพูดของผู้ว่าฯ ปู และเสียงคัดค้านจากชาวบ้านค่อยๆ หายไป

หลังจากที่ผู้ว่าฯ ปู ออกจากโรงพยาบาลศิริราชเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2564 พบว่าสุขภาพร่างกายไม่เหมือนเดิม เหนื่อยง่าย ไอ จาม มีน้ำมูก หอบ ล่าสุดมีอาการเกร็งด้านขวาค่อนข้างมาก ทุกวันนี้บุคคลใกล้ชิดต้องช่วยพยุงเวลาเดินไปเดินมา

แม้สังขารจะไม่เอื้ออำนวย แต่การปฏิบัติหน้าที่ก็ไม่ได้ย่อหย่อน ที่ผ่านมามีการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด 19 แม้วัคซีนที่ได้รับในเดือนกรกฎาคม และเดือนสิงหาคม ไม่ถึงเดือนละ 1 แสนโดส จากความต้องการของประชาชนมากกว่า 1.8 แสนคนก็ตาม

ขณะที่การแก้ปัญหาผู้ติดเชื้อรายใหม่ มีทั้งการตั้งศูนย์พักคอยระดับตำบล เดิมพันด้วยการลดขั้นตอนเข้ารับการรักษา ขณะที่โรงงานให้ตั้ง FAI หรือศูนย์พักคอยในสถานประกอบการ เพื่อลดภาระเตียงในโรงพยาบาลสนามที่ไม่เพียงพอ

เดิมพันครั้งล่าสุดของผู้ว่าฯ ปู คือการประกาศ “พลิกฟื้นสมุทรสาคร” โดยตั้งเป้าหมายผู้ติดเชื้อต่อวันต้องไม่เกิน 1,000 ราย ภายในเดือนสิงหาคม 2564 ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายสถานการณ์ระดับประเทศ ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 2 หมื่นราย

นับจากนี้การตรวจคัดกรองเชิงรุกในตำบลต่างๆ จะเริ่มมีเพิ่มมากขึ้น โดยจะมีการตรวจตามตลาดต่างๆ ทั้งตลาดสด ตลาดนัดเป็นแห่งสำคัญ รวมทั้งขอความร่วมมือโรงงานต่างๆ ควบคุมการเดินทางไป-กลับของพนักงานในช่วงนี้

ผู้ว่าฯ ปู กล่าวว่า หากสามารถทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง โอกาสที่จะผ่อนคลายกับบางอาชีพก็น่าจะมีมากขึ้น แต่ก็ต้องรักษาตัวเลขให้ยั่งยืนได้ อย่าให้เกิน 1,000 ราย ซึ่งก็ยังถือว่าสูงมาก ถ้าทำให้ตัวเลขต่ำกว่านี้ก็ยิ่งดี

แม้การลาออกจากราชการขึ้นอยู่กับ “ปลัดฉิ่ง” ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย จะพิจารณาอย่างไรก็ตาม แต่แน่นอนแล้วว่า ในปีงบประมาณ 2565 ตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครจะเปลี่ยนแปลง

ยังเหลือเวลาอีก 1 เดือนเศษที่ผู้ว่าฯ ปูจะอยู่ในจังหวัดแห่งนี้ แต่ด้วยผลงานที่ผ่านมา และการดูแลคนสมุทรสาครแบบเข้าถึงง่าย ก็เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า บริหารงานจังหวัดอย่างไรให้เป็นที่รักของคนสมุทรสาคร รวมทั้งคนไทยทั้งประเทศ

ในยามที่การแก้ปัญหาโควิด-19 ของภาครัฐสิ้นหวัง แต่คนสมุทรสาครก็ยังมีผู้ว่าฯ ปู คอยยึดเหนี่ยวจิตใจถึงทุกวันนี้ ด้วยความหวังว่าสถานการณ์ในจังหวัดสมุทรสาครจะไม่แย่ตลอดไป และสักวันหนึ่งจะกลับมาดีขึ้น

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *