รถเมล์ 68 สมุทรสาคร-บางลำพู ขสมก.เพิ่มรถครีมแดง 5 คัน แก้ปัญหาขาดระยะ-ผู้โดยสารรอนาน

พบ ขสมก.เพิ่มรถเมล์ธรรมดาครีมแดง 5 คัน เส้นทางสาย 68 สมุทรสาคร-บางลำพู ค่าโดยสาร 8 บาทตลอดสาย แก้ปัญหารถขาดระยะ ผู้โดยสารรอนาน จากเดิมมีเพียงรถปรับอากาศยูโรทู 5 คัน เดินรถตั้งแต่ปีที่แล้ว

หลังจากที่ บริษัท ต.มานิตย์การเดินรถ จำกัด หยุดให้บริการรถประจำทาง ปอ.สาย 68 สมุทรสาคร-บางลำพู ไปเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2563 เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 และต้องคืนเส้นทางให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตามแผนการปฏิรูปรถเมล์ 1 สาย 1 ผู้ประกอบการ ทำให้ ขสมก. ต้องทำหน้าที่เดินรถแทนผู้ประกอบการรายเดิมนับจากนั้นเป็นต้นมา

ที่ผ่านมา ขสมก. เขตการเดินรถที่ 5 (อู่แสมดำ) ได้นำรถประจำทางยูโรทู สีส้ม จำนวน 3 คัน ออกให้บริการ แต่ประสบปัญหาผู้โดยสารรอนานและรถขาดระยะ ผู้โดยสารต้องไปขึ้นรถแท็กซี่เพื่อเข้า-ออกระหว่างกรุงเทพฯ กับสมุทรสาคร ได้รับความเดือดร้อนและเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก จึงแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มรถยูโรทูเป็น 8 คัน โดยโอนย้ายรถมาจากสายอื่น

แต่ปัญหาก็คือ การเปลี่ยนแปลงเส้นทางการเดินรถ เวลา และจำนวนเที่ยวของการเดินรถ ขสมก. ต้องขออนุญาตต่อการสำนักการขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบกก่อน จึงจะสามารถเพิ่มรถได้ ซึ่งมีรายงานว่า กรมการขนส่งทางบก ไม่อนุญาตให้ ขสมก. เพิ่มรถ ทำให้สาย 68 เหลือรถประจำทางยูโรทูเพียงแค่ 5 คันเหมือนเดิม

ขณะที่ปัญหาการเดินรถยังมีอย่างต่อเนื่อง ทั้งสภาพการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน เช้า-เย็น การก่อสร้างทางยกระดับถนนพระรามที่ 2 และทางลอดถนนรัชดา-ราชพฤกษ์ ทำให้รถขาดระยะ ผู้โดยสารรอนาน อีกทั้งบางช่วงเวลาต้องกลับมาเติมก๊าซเอ็นจีวีที่อู่แสมดำ เขตบางขุนเทียน กทม. ทำให้บางครั้งรถหมดระยะที่อู่แสมดำ

นอกจากนี้ ปลายทางจังหวัดสมุทรสาคร ยังขาดที่จอดรถ และสิ่งอำนวยความสะดวกให้พนักงานและนายท่า เช่น ห้องสุขา แม้ที่ผ่านมาจะเคยเจรจากับศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง แต่ปรากฎว่ายังตกลงเรื่องที่จอดรถไม่ลงตัว และยังต้องคำนึงถึงเรื่องกิโลเมตรที่สูญเปล่า เพราะเมื่อออกนอกเส้นทางไปแล้ว รถจะไม่รับ ไม่ส่ง ไปตีรถเปล่าเพื่อไม่ให้ผิดกฎหมาย

จากสถานการณ์โควิด-19 มีพนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสารติดโควิด-19 รวมทั้งเคยเกิดขึ้นกับ ปอ.สาย 68 ทำให้รถปรับอากาศยูโรทูบางคัน ต้องพักการใช้งานเพื่อพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ครั้งหนึ่ง ขสมก. เขตการเดินรถที่ 5 ได้จัดรถประจำทางธรรมดาครีมแดง หรือรถร้อนเข้ามาวิ่งทดแทนชั่วคราว เมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยมีป้ายหน้ารถติดคำว่า “สมุทรสาคร”

นับเป็นครั้งแรกที่รถเมล์ครีมแดงเข้ามาให้บริการถึงตัวเมืองสมุทรสาคร หลังจากช่วงที่ผ่านมา รถเมล์ครีมแดงผ่านพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร มีเพียงสาย 80ก หมู่บ้าน วปอ.11-เขตบางกอกใหญ่, สาย 84 อ้อมใหญ่-คลองสาน, สาย 84ก หมู่บ้านเอื้ออาทรศาลายา-คลองสาน, สาย 105 มหาชัยเมืองใหม่-คลองสาน และสาย 189 กระทุ่มแบน-สนามหลวง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ขสมก.เขตการเดินรถที่ 5 ได้เพิ่มรถประจำทางธรรมดาครีมแดง สาย 68 สมุทรสาคร-บางลำพู เพิ่มเติมอีก 5 คัน คิดค่าโดยสาร 8 บาทตลอดสาย จากเดิมมีรถปรับอากาศยูโรทู ซึ่งคิคค่าโดยสารตามระยะทาง เริ่มต้นที่ 13-25 บาท อีก 5 คัน รวมแล้วจากสมุทรสาครถึงบางลำพู จะมีรถ ขสมก. ให้บริการรวม 10 คัน

เส้นทางเดินรถเริ่มจากป้ายรถประจำทาง ตรงข้ามโรงแรมเซ็นทรัลเพลส ไปตามถนนเอกชัย ถนนพระรามที่ 2 ถนนสุขสวัสดิ์ ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ถนนรัชดาภิเษก-บุคคโล ถนนจรัญสนิทวงศ์ ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถนนราชดำเนินกลาง ถนนพระสุเมรุ สิ้นสุดที่ป้ายด้านข้างวัดบวรนิเวศวิหาร ถนนบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ

สำหรับการชำระค่าโดยสาร สามารถจ่ายค่ารถเมล์ได้ทั้งเงินสด บัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ขสมก. บัตรล่วงหน้ารายเดือน/รายสัปดาห์ บัตรเครดิต บัตรเดบิต VISA และ MasterCard ที่มีสัญลักษณ์ Contactless (รูปใบพัด 3 ขีด) เช่นเดียวกับสาย 105 มหาชัยเมืองใหม่-คลองสาน หรือสายอื่นๆ ที่ ขสมก. เป็นผู้เดินรถเอง

ชาวจังหวัดสมุทรสาครที่ต้องการใช้บริการ สามารถรอรถได้ที่ป้ายท่ารถสาย 68 (ตรงข้ามสี่แยกโรงพัก) ป้ายโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ป้ายสี่แยกโรงพัก (หน้าร้านมหาชัยไอที) ป้ายโรงพยาบาลสมุทรสาคร ป้ายสามแยกกิจมณี ป้ายมหาชัยคอนโดมิเนียม ป้ายตรงข้ามซอยวัดศรีบูรณาวาส ป้ายตรงข้ามหมู่บ้านเบญจทรัพย์นคร ป้ายหมู่บ้านเคหะชุมชนมหาชัย

สามารถติดตามตำแหน่งรถเมล์เพื่อวางแผนการเดินทางได้ที่ แอปพลิเคชัน VIABUS ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android โดยสังเกตหมุดสัญลักษณ์ระบุว่า “68 มหาชัย” อย่างไรก็ตาม บางช่วงเวลา เช่นช่วงกลางวันจะตัดรถเสริมพิเศษ ส่งผู้โดยสารถึงป้ายตรงข้ามเดอะมอลล์ท่าพระเท่านั้น ซึ่งจะสังเกตได้จากป้ายหน้ารถ “หมดระยะ เดอะมอลล์ BRT”

ส่วนคนที่มาจากกรุงเทพฯ จะไปยังจังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากรถเมล์ครีมแดงสาย 68 แบ่งออกเป็น 3 เส้นทางใหญ่ๆ ได้แก่ อู่แสมดำ-บางลำพู, รถเสริมพิเศษ มจธ.บางขุนเทียน-BRT ราชพฤกษ์ และ สมุทรสาคร-บางลำพู เพราะฉะนั้นให้สังเกตคำว่า “สมุทรสาคร 68 บางลำพู” บริเวณสติกเกอร์ด้านบนรถ และสติกเกอร์บนประตูขึ้น-ลงรถ หรือสังเกตได้ที่แอปฯ VIABUS

นอกจากนี้ ในพื้นที่เทศบาลนครสมุทรสาคร จะมีผู้ประกอบการเดินรถประจำทางเพิ่มอีก 1 เส้นทาง ได้แก่ บริษัท ไทยสมายล์บัส จำกัด จะเดินรถประจำทางปรับอากาศ สาย 120 สมุทรสาคร-แยกบ้านแขก ซึ่งเป็นเส้นทางที่รถประจำทางร่วมบริการ บริษัท อำไพรุ่งโรจน์ จำกัด เคยให้บริการ ต้องรอดูว่ารูปแบบการเดินรถและค่าโดยสารจะเป็นอย่างไร

อย่างน้อย คนสมุทรสาครจะได้มีทางเลือกระบบขนส่งมวลชนที่สะดวกและปลอดภัยมากกว่าที่เป็นอยู่

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *