แผนการตลาดท่องเที่ยว ททท.ปี 65 “โลคัล เอ็กซ์พีเรียนซ์” เน้นประสบการณ์ความทรงจำท้องถิ่น

เผยแผนการตลาดท่องเที่ยวปี 2565 จาก ผอ.ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม ดัน “อะเมซิ่ง โลคัล เอ็กซ์พีเรียนซ์” เน้นประสบการณ์ท้องถิ่น สมุทรสาครโฟกัสงานศิลปะที่ท่าฉลอม ส่วนกระทุ่มแบน-บ้านแพ้ว เน้นสายเฮลท์ตี้ เมืองสายน้ำสามเวลาแม่กลอง-อัมพวา จัดแคมเปญชิลทั้งปีที่สมุทรสงคราม เสริมจุดแข็ง เผยโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ดันนักท่องเที่ยวอัมพวาวันหยุดคึกคัก

จังหวัดใกล้กรุงเทพฯ อย่างสมุทรสาคร และสมุทรสงคราม เป็นทางเลือกหนึ่งในการเดินทางท่องเที่ยว ด้วยความหลากหลายทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และอาหารการกินโดยเฉพาะอาหารทะเลและผลไม้จำพวกมะพร้าว ส้มโอ ลิ้นจี่ แต่สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาทั้งสองจังหวัดได้รับผลกระทบพอสมควร โดยเฉพาะคลัสเตอร์ตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร เมื่อเดือนธันวาคม 2563 กลายเป็นพื้นที่สีแดงที่นักท่องเที่ยว หรือแม้กระทั่งคนที่ผ่านไปผ่านมาเกิดความหวาดกลัว

แต่ด้วยมาตรการทางสาธารณสุขและความช่วยเหลือจากหลายภาคส่วน ทำให้สถานการณ์ที่เปรียบเหมือนฝันร้ายของคนสมุทรสาครค่อยๆ จางหายไป ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง แต่ถึงกระนั้นการสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศกลับมาเยือนจังหวัดแห่งนี้ และฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใต้ความปกติใหม่โดยเร็ว

“สาครออนไลน์” พูดคุยกับ อรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม และสมุทรสาคร ถึงแผนการตลาดท่องเที่ยวในปี 2565 ไว้อย่างน่าสนใจ เริ่มต้นว่า ที่ผ่านมาการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ ให้น้ำหนักส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งสองจังหวัด ซึ่งมีจุดเด่นและจุดแข็งแตกต่างกันไป

  • ชื่นชมสมุทรสาคร กระตุ้นตลาดท่องเที่ยว-อาหารการกิน

สมุทรสาคร เป็นจังหวัดที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มีสินค้าด้านการท่องเที่ยวเริ่มเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น นอกจากแหล่งท่องเที่ยวเดิมที่รู้จักกันดี ผ่านแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนา หรือวัดวาอารามต่างๆ ปัจจุบันเริ่มมีกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวเกิดขึ้นมา เมื่อเปรียบเทียบปีก่อนจะพบว่า ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ภาพลักษณ์ของสมุทรสาครค่อนข้างจะเป็นภาพจำที่นักท่องเที่ยวหวาดกลัวสถานการณ์

แต่ ททท. ขอชื่นชมจังหวัดสมุทรสาคร ที่กระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เช่น เทศกาลมะพร้าว งานเบญจรงค์ดอนไก่ดี เทศกาลอาหารริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เทศกาลเกลือศิลป์สร้างสรรค์ และเทศกาลตรุษจีนเล่งเกียฉู่ สิ่งนี้จะสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่จังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะเมืองท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย เดินทางสะดวก และมีความปลอดภัย ภายใต้สถานการณ์ต่างๆ ที่ทางจังหวัดแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

ประกอบกับมีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เริ่มเป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี อาทิ สะพานแดง ต.พันท้ายนรสิงห์ นักท่องเที่ยวที่นิยมการถ่ายรูป อยากจะมาเก็บภาพความทรงจำที่ครั้งหนึ่งมาเยือนสะพานแดง รวมถึงสะพานสีรุ้ง ต.กาหลง อีกภาพหนึ่งที่ทำให้สมุทรสาครเริ่มเป็นที่รู้จักทางอ้อม ผ่านอาหารการกินต่างๆ เช่น ลอดช่องวัดเจษ ไม่เฉพาะความเป็นของอร่อย แต่สามารถทำให้คนอยากเดินทางเพื่อมาชิมขนมที่อร่อยขึ้นชื่อ รวมถึงการเกิดขึ้นใหม่ๆ ของร้านกาแฟต่างๆ

  • ดัน “โลคัล เอ็กซ์พีเรียนซ์” เที่ยวเน้นประสบการณ์ท้องถิ่น

ททท. ต่อยอดพื้นที่ที่มีอยู่แล้ว ภายใต้โครงการหรือแผนงานที่จะร่วมกันทำต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวได้เห็นถึงการเดินทางท่องเที่ยว ได้แก่ โครงการอะเมซิ่ง โลคัล เอ็กซ์พีเรียนซ์ (Amazing Local Experience) ในแต่ละพื้นที่ จะเห็นว่าถ้ามาท่องเที่ยวแล้วมีประสบการณ์ความทรงจำ ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน หรือการเปลี่ยนภาพใหม่ของการเดินทางท่องเที่ยว สามารถทำกิจกรรมในลักษณะสโลว์ไลฟ์ (Slow Life) ได้

ถ้าแบ่งพื้นที่โซนบ้านแพ้ว-กระทุ่มแบน ซึ่งมีสวนผลไม้ค่อนข้างเยอะ สายเฮลตี (Healthy) ที่เป็นนักปั่นจักรยาน นักออกกำลังกาย และชื่นชอบอาหารการกิน สามารถเดินทางมาทำกิจกรรมทางโซนนี้ได้ และจะทำกิจกรรมกระตุ้นตลาดเหล่านี้ให้มาพื้นที่ตรงนี้ ส่วน อ.เมืองสมุทรสาคร โซนท่าฉลอม มหาชัย เรื่องอาหารการกิน หรือความเป็นเมืองศิลปะที่ท่าฉลอมมีอยู่แล้ว ถ้ามีโอกาสก็จะคุยกับทางพื้นที่ เพื่ออยากจะให้ความเป็นท่าฉลอม ที่เป็นเมืองประวัติศาสตร์เก่าแก่ และมีความเป็นศิลปะเกิดขึ้น

เข้าใจว่าภาพศิลปะต่างๆ บางภาพมีความชัดเจน บางภาพเริ่มลืมเลือน ถ้าพื้นที่หรือเจ้าของพื้นที่ได้เห็น ปรับปรุง จะทำให้เป็นจุดเช็กพอยต์หนึ่ง ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นมาได้เป็นอย่างดี เพราะวันนี้พระพุทธรูปขนาดใหญ่ วัดแหลมสุวรรณาราม ที่โดดเด่นเป็นสง่า ก็จะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวได้มองเห็นภาพการเดินทางท่องเที่ยว ที่สามารถข้ามฟากจากมหาชัย มาฝั่งท่าฉลอม มานั่งรถสามล้อ ดูกิจกรรมการท่องเที่ยว ซื้อของฝาก อาหารการกิน ของทะเล

ถ้าเป็นไปได้ การรวมตัวของภาคเอกชนที่มีความเข้มแข็ง รื้อฟื้นการเดินทางท่องเที่ยวระยะใกล้ เช่น การท่องเที่ยวทางรถไฟมาจากวงเวียนใหญ่ ถึงมหาชัย ต่อด้วยเรือข้ามฟากท่าฉลอม นั่งสามล้อเที่ยวชม เดินชมจุดท่องเที่ยวต่างๆ ข้ามฝั่งมหาชัย กลับมากินข้าว นั่งรถไฟกลับ เป็นหนึ่งเส้นทางท่องเที่ยวของมหาชัย สมุทรสาครได้เป็นอย่างดี เชื่อว่าคงต้องเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ สร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นต่อนักท่องเที่ยว ให้รู้ว่าการเดินทางท่องเที่ยวมาจังหวัดสมุทรสาคร สามารถเดินทางได้ง่าย เที่ยวใกล้ เที่ยวง่าย ก็สามารถมาจังหวัดสมุทรสาครได้

ถ้าหากนักท่องเที่ยวมีเวลา หรือเลือกอยากจะเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มเติม ยังสามารถเดินทางต่อไปยังจังหวัดสมุทรสงครามได้ เพราะฉะนั้นการเดินทางสองสมุทรของนักท่องเที่ยว ก็จะเป็นอีกหนึ่งที่เราอยากจะให้นักท่องเที่ยวได้เกิดความรู้สึกว่า วันนี้เราได้เดินทางท่องเที่ยวสองสมุทรมาแล้ว ไปสมุทรสาคร ไปดอนไก่ดี ได้กินอาหารอร่อยๆ แล้วเรายังจะต่อมาที่สมุทรสงคราม เพื่อมาสโลว์ไลฟ์ มาหาความเป็นธรรมชาติของแม่กลอง

  • “ชิลทั้งปีที่สมุทรสงคราม” เสริมจุดแข็งเมืองสายน้ำสามเวลา

ส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม ถือว่าแม้จะเป็นเมืองรอง แต่ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลัก เพราะอัมพวามีจุดแข็งด้วยตัวเขาเอง เราก็ต้องใช้จุดแข็งตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ ภายใต้ภาพลักษณ์หรือตำแหน่งทางการตลาดของอัมพวาหรือแม่กลอง ที่เราวางไว้ว่าเป็นเมือง “สายน้ำสามเวลา” ภายใต้แคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศของ ททท. “เที่ยวเมืองไทยอะเมซิ่งยิ่งกว่าเดิม” ฉะนั้นสิ่งที่จะบอกกล่าวกับนักท่องเที่ยวให้เห็นว่า การเดินทางท่องเที่ยวมายังอัมพวา ให้อะเมซิ่งยิ่งกว่าเดิมนั้นเป็นอย่างไร เราจึงทำโครงการภายใต้แผนงานของปี 2565 จำนวน 2-3 กิจกรรม

เช่น โครงการชิลทั้งปีที่สมุทรสงคราม เพื่อตอบโจทย์ของคำว่า “เมืองสายน้ำสามเวลา” นำเอาจุดแข็งของพื้นที่ที่มีโปรดักส์ หรือสินค้าการท่องเที่ยว คือ ตลาด เรามีตลาดเช้าของตลาดน้ำท่าคา ตลาดสาย ตลาดบ่าย ที่ตลาดน้ำบางน้อย อ.บางคนที และตลาดเย็นที่ตลาดน้ำอัมพวา ดังนั้น สิ่งที่สามารถทำให้นักท่องเที่ยวได้มีการพักค้าง เมื่อมีการพักค้างก็จะเกิดการใช้จ่ายมากขึ้น เราจึงร่วมกับโรงแรมที่ได้รับมาตรฐาน SHA (Safety & Healthy Administration) ทำกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และผู้ประกอบการเรือรับจ้างในตลาดอัมพวา

โดยเมื่อนักท่องเที่ยวเช็กอินเข้าพักแล้ว จะได้คูปองนั่งเรือเพื่อเที่ยวชมบรรยากาศของแม่น้ำแม่กลอง คลองอัมพวา คลองผีหลอก เชื่อว่าจะสร้างประสบการณ์ความทรงจำที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ประกอบกับช่วงนี้มีงานเทศกาลที่ผ่านมา อาทิ เทศกาลส้มโอขาวใหญ่ ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป

ในซีซันต่อไปพบว่า ที่แม่กลองเป็นช่วงออกผลไม้ค่อนข้างเยอะ เช่น ลิ้นจี่ มะพร้าวน้ำหอม รวมทั้งอาหารทะเล ก็จะทำกิจกรรมในลักษณะใช้ชื่อเบื้องต้นว่า “อร่อยทุกไร่ ชิมไปทุกสวน” ให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยว ไปชม ไปชิมสวนผลไม้ ทั้งส้มโอ ลิ้นจี่ มะพร้าว เป็นอีกอันหนึ่งที่จะสร้างประสบการณ์ท้องถิ่นให้นักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

รวมทั้งการจัดงานอัมพวา ฟู้ด เอ็กซ์พีเรียนซ์ เทศกาลอาหารโดยนำผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA มาออกร้านจำหน่ายอาหารท้องถิ่น ที่หาทานจากร้านต่างๆ ไม่ได้ และอาหารที่เชฟคัดเลือกวัตถุดิบจากท้องถิ่น หรืออาหารที่ให้นักท่องเที่ยวปรุงด้วยตัวเอง เพื่อสร้างประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยว ที่ตลาดน้ำอัมพวา ในวันที่ 4-6 ก.พ. 2565

  • เพิ่มมาตรการสาธารณสุขสร้างความมั่นใจ เที่ยวมีความสุข-สนุก-ปลอดภัย

กิจกรรมเหล่านี้จัดขึ้นภายใต้ภาวะการณ์ที่ไม่ปกติในการเดินทางของนักท่องเที่ยว ที่อาจจะเดินทางลำบาก มีความกังวลต่อโรคระบาด สิ่งที่เราจะจัดกิจกรรมเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามา ต้องอยู่ภายใต้ความปลอดภัยตามมาตรการสาธารณสุข เช่น การนำโรงแรมที่ได้รับมาตรฐาน SHA หรือ SHA PLUS มาร่วมกิจกรรม ในทุกกิจกรรมที่เราจัด จะต้องมีการตรวจ และมีการแสดงผลการตรวจร่างกายของนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความมั่นใจ และสามารถยืนยันได้ว่า สถานประกอบการไม่ว่าจะเป็นจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ผู้ประกอบการที่อยู่ในธุรกิจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวส่วนใหญ่ได้รับมาตรฐาน SHA ที่เป็นตัวบ่งบอกให้นักท่องเที่ยวได้เห็นและเกิดความมั่นใจว่าสถานที่ที่เขาไปมีความสะดวก ปลอดภัย และเกิดความไว้วางใจในการเดินทางท่องเที่ยวได้

ททท. คาดหวังว่ากิจกรรมด้านการท่องเที่ยวที่ดีไซน์ขึ้นมา หรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่้เกี่ยวข้องจะจัดขึ้น เช่น เทศกาลกินปลาทูแม่กลอง ครั้งที่ 24 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 มี.ค. ถึง 3 เม.ย. 2565 สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว ช่วยกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ภาคเศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนได้ คนก็จะมีรายได้ ภาวะการณ์ต่างๆ จะสามารถหมุนวงล้อของห่วงโซ่ทางเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน ให้จังหวัดสมุทรสาครและสมุทรสงครามเป็นทางเลือกในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวที่อยากจะวางแผนการท่องเที่ยวในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า แม้อาจจะมีข้อจำกัดบ้าง แต่ให้นักท่องเที่ยววางแผนเดินทางท่องเที่ยวและเลือกสถานที่ท่องเที่ยว จะเป็นการท่องเที่ยวที่มีความสุข สนุก ปลอดภัย

  • เราเที่ยวด้วยกันรับอานิสงส์ แม่กลองวันหยุดสุดสัปดาห์คึกคัก

ส่วนโครงการกระตุ้นของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ทั้งโครงการคนละครึ่ง ที่ประชาชนทั่วไป กลุ่มคนรากหญ้า ร้านค้ารายเล็ก รายย่อยได้ประโยชน์มาก เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ภาคเศรษฐกิจหมุนเวียนได้ สำหรับ ททท. ทุกสำนักงานทั่วประเทศ จะมีโครงการที่ได้รับงบประมาณมา งบประมาณไหนที่ไม่สามารถทำโครงการได้ ก็จะนำไปเยียวยาผู้ประกอบการ ผ่านรูปแบบการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น สำนักงานไหนมีสนามกอล์ฟ ก็จะนำงบประมาณไปจัดทำโปรโมชันส่วนลด เพื่อกระตุ้นให้นักกอล์ฟเข้ามาใช้สนาม ซึ่งจะเกิดการใช้จ่ายเงิน เกิดการจ้างงาน คนงาน แคดดี้ จะมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัวได้

สำหรับโครงการที่ ททท. รับผิดชอบโดยตรงมีอยู่ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการทัวร์เที่ยวไทย วันนี้อาจจะยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จต่อเป้าหมายเท่าที่ควร เพราะตั้งสิทธิไว้เป็นล้านสิทธิ แต่มีคนมาใช้สิทธิเพียงหลักหมื่นคน เพราะฉะนั้นงบประมาณหลายพันล้านบาท ก็คงจะต้องส่งคืนให้กระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาว่าจะนำเงินไปเยียวยาหรือปรับเงื่อนไขต่างๆ

แต่ที่ได้ประโยชน์กับสถานประกอบการและนักท่องเที่ยว คือ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน (รัฐบาลสนับสนุนส่วนลดค่าที่พัก 40% และคูปองอาหาร/ท่องเที่ยว 600 บาท) ผ่านเฟสที่ 1 ถึงเฟสที่ 3 ประสบความสำเร็จมาเป็นอย่างดี และกำลังจะเริ่มเฟสที่ 4 ในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ถามว่าดีไหม เชื่อว่าใครที่เคยใช้สิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกันจะพบว่าคุ้มค่ามาก เพราะนักท่องเที่ยวก็อยากจะเลือกใช้บริการโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ แต่ก็อาจจะมีปัญหาที่สถานประกอบการ โดยเฉพาะที่พักบางแห่งอาจจะมีการทุจริตแต่ก็เพียงส่วนน้อย สถานประกอบการส่วนใหญ่พอใจ ถึงเกิดเป็นโครงการเฟสที่ 4 เกิดขึ้น ถือเป็นนโยบายของรัฐที่ช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ส่วนผลตอบรับในจังหวัดสมุทรสาครนั้น เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องที่พักค่อนข้างน้อย และพฤติกรรมนักท่องเที่ยวไม่ค่อยพักค้าง ด้วยเงื่อนไขของระเบียบใบอนุญาตโรงแรมต่างๆ ทำให้มีโรงแรมที่เข้าเงื่อนไขไม่มาก ส่วนโรงแรมในจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นโรงแรมขนาดใหญ่ รับนักท่องเที่ยวมาโดยตลอด หลายโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการได้รับอานิสงส์ แต่ไม่สามารถบอกเป็นตัวเม็ดเงินได้ เท่าที่สอบถามหลายโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ ได้นักท่องเที่ยวจากกลุ่มโครงการเราเที่ยวด้วยกันค่อนข้างเยอะ

แต่มีข้อจำกัดคือ พื้นที่ของเรารับนักท่องเที่ยวเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ เช่น วันศุกร์ วันเสาร์ ส่วนวันอาทิตย์เงียบเหงา วันจันทร์ อังคาร พุธ ก็ไม่มีนักท่องเที่ยว เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศในเรื่องวันธรรมดาค่อนข้างเงียบเหงา แต่ถือว่าการเกิดขึ้นของโครงการเราเที่ยวด้วยกันเป็นสิ่งที่ดี นักท่องเที่ยวได้รับส่วนลดเต็มจำนวน และพฤติกรรมของคนไทยอะไรที่ลดแลกแจกแถมก็จะชอบ ซึ่งเป็นประโยชน์ของโรงแรมเอง ใครไม่เข้าร่วมโครงการจะเสียโอกาสมาก

ปัจจุบัน โรงแรมที่เข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกันในจังหวัดสมุทรสงครามมี 31 แห่ง ซึ่งถือว่าเยอะมาก เป็นทางเลือกให้นักท่องเที่ยวเลือก เช่น สามารถเลือกโรงแรมในราคาที่สามารถจ่ายได้ ไปถึงราคา 4,000-5,000 บาท ส่วนจังหวัดสมุทรสาครมี 1 แห่ง ได้แก่ โรงแรมเซ็นทรัลเพลส

  • ฝากสองสมุทรเป็นทางเลือก ชู “วัดจุฬามณี” เครื่องยึดเหนี่ยวทางใจ

ในตอนท้าย ผอ.ททท.สมุทรสงคราม กล่าวว่า อยากบอกกับนักท่องเที่ยวว่า การเดินทางท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสามารถที่จะออกแบบได้ ตามเงื่อนเวลาที่ตัวเองมี ตามสภาวะเศรษฐกิจของตัวเองที่มีอยู่ ถ้าพอมีเงินและพอมีเวลา ก็สามารถที่จะเดินทางไปไกล พักสองคืน สามคืน ในจังหวัดตามภาคต่างๆ ได้ แต่ถ้าเวลาไม่มาก สามวันสองคืน หนึ่งคืนสองวัน ขอให้สองสมุทรของเราเป็นทางเลือกในการเดินทางท่องเที่ยวที่ท่านจะได้ประสบการณ์ ได้อาหารการกิน ได้อาหารทะเลที่สด

ที่สำคัญ ถ้าหากเราอยากนึกถึงเครื่องยึดเหนี่ยวทางใจในช่วงเวลานี้ วัดจุฬามณี ต.บางช้าง อ.อัมพวา เป็นทางเลือกหนึ่ง วัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา หรือวัดเพชรสมุทรวรวิหาร ต.แม่กลอง อ.เมืองสมุทรสงคราม ที่เป็นวัดประจำจังหวัดสมุทรสงครามอยู่แล้ว อีกทางหนึ่งวัดที่อยู่ทางจังหวัดสมุทรสาคร มีพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นมาใหม่ ที่วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว เป็นอีกอันหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเป็นทางเลือกที่ใช้เวลาไม่มากในการเดินทางท่องเที่ยวได้

-เรื่อง : กิตตินันท์ นาคทอง / ภาพ : กิตติกร นาคทอง และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *