ปฐมบท ใครเป็นใครในสนามเลือกตั้งสมุทรสาคร 2566

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ภายใต้กติกาใหม่ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แบ่งพื้นที่ 400 เขตเลือกตั้ง และการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 100 ซึ่งพรรคการเมืองใหญ่ได้ประโยชน์มากที่สุด พบว่าบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ เปิดตัวผู้สมัครที่จะสู้ศึกเลือกตั้งในอนาคตอันใกล้นี้ แม้กระทั่งจังหวัดสมุทรสาคร ที่เพิ่มเป็น 4 เขตเลือกตั้ง แม้จะยังไม่ชัดเจนเรื่องพื้นที่ก็ตาม

เริ่มจาก พรรคภูมิใจไทย ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เป็นหัวหน้าพรรค และมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นเลขาธิการพรรค หลังเปิดที่ทำการพรรคโฉมใหม่ไปเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา มีบรรดา ส.ส. ตบเท้าเข้าร่วมงานกับพรรคกว่า 30 คน

ที่น่าสนใจก็คือ น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลัง ได้ลาออกจาก ส.ส. มีผลเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 และสมัครสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ซึ่งนามสกุลทับสุวรรณ เป็นหนึ่งในตระกูลการเมืองใหญ่ของจังหวัดสมุทรสาคร แต่ น.ส.อนุสรี เดินเส้นทางการเมืองคนละสายกับนายเอนก ทับสุวรรณ อดีต ส.ส.สมุทรสาคร ที่ยังคงอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์

ส่วน นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคชาติพัฒนา อดีตพรรคอนาคตใหม่ที่ย้ายสังกัดหลังพรรคถูกยุบ ได้ลาออกจาก ส.ส. มีผลเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 และสมัครสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเสนอตัวที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. อุบลราชธานี เขต 7 ซึ่งเป็นพื้นที่บ้านเกิด (อำเภอศรีเมืองใหม่) เนื่องจากพรรคชาติพัฒนาไม่สนับสนุนตน

อย่างไรก็ตาม แม้จะยังไม่เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร ในนามพรรคภูมิใจไทย แต่มีรายงานว่า นักการเมืองและบุคคลที่มีชื่อเสียงในจังหวัดสมุทรสาคร เข้าร่วมงานเปิดตัวสมาชิกใหม่พรรคภูมิใจไทย ได้แก่ นายวศินภัทร์ วรพัฒน์โชคชัย หรือ สจ.อาร์ม, นายสมสัก รอดทยอย หรือ สจ.กบ, นายรติพงษ์ ภู่มาลี หรือ อ้น อดีตนักแสดงช่อง 7 และนายปัญญา ชวนบุญ หรือ สจ.ปัญญา

คาดว่าหากถึงเวลาอันเหมาะสม พรรคภูมิใจไทยจะมีการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร เช่นเดียวกับหลายจังหวัดที่เปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยก่อนหน้านี้ได้ติดป้ายหาเสียงนโยบายพักหนี้ 3 ปี หยุดต้น ปลอดดอกเบี้ย คนละไม่เกิน 1 ล้านบาท และโฆษณานโยบายรถเมล์ไฟฟ้า ลด PM 2.5 ค่าโดยสารเริ่มต้น 10 บาท สูงสุด 40 บาท ทุกเที่ยว ทุกสาย ตลอดวัน

ด้าน พรรคเพื่อไทย เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง รวม 57 คน เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2565 เป้าหมาย “เพื่อไทยแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน” โดยพบว่าได้วางตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร ครบทั้ง 4 เขตเลือกตั้ง ประกอบด้วย เขต 1 นายนัธทวัฒน์ ม่วงเผือก หรือรองโต้ง อดีตรองนายกเทศมนตรีตำบลนาดี

เขต 2 นายอุดม กันม่วง หรือกำนันเผ่น กำนันตำบลพันท้ายนรสิงห์ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดสมุทรสาคร, เขต 3 นายบุญมี นิลถนอม สมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร บุตรชายของนายบุญชู นิลถนอม หรือกำนันหลอ นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย อดีต ส.ส. สมุทรสาคร และ เขต 4 นายประยงค์ นอบน้อม หรือนายกช้าง นายก อบต.สวนส้ม

ก่อนหน้านี้มีนักการเมืองจังหวัดสมุทรสาคร ขึ้นป้ายแนะนำตัวในนามพรรคเพื่อไทย นอกจากจะมีนายนัธทวัฒน์ ม่วงเผือก หรือรองโต้งแล้ว ยังมี น.ส.ปัญฑารีย์ มั่งมี หรือลูกน้ำ ลูกสาวนายวงศ์มงคล มั่งมี หรือกำนันกุ้ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 บ้านคลองสะพานดำ ซึ่งคงต้องดูอนาคตทางการเมืองนับจากนี้จะเป็นอย่างไร

ส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ภายใต้การนำของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ก่อนหน้านี้มีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร ครบทั้ง 4 เขตเลือกตั้งมาตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2565 ประกอบด้วย เขต 1 นายชวพล วัฒนพรมงคล หรือรองเส่ง อดีตรองนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร และรองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร

เขต 2 นายภูดิส แก้วตระกูลโชติ อดีตรองนายก อบต.ท่าทราย เขต 3 นายธนวัฒน์ ทองโต หรือ สจ.ช้าง อดีตสมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร ปัจจุบันเป็นทนายความ และ เขต 4 นายนิติรัฐ สุนทรวร หรือทนายกั้ง อดีต ส.ส.สมุทรสาคร ซึ่งเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 นายจุรินทร์ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยชูจุดขาย “ประชาธิปไตยท้องอิ่ม” แก้เศรษฐกิจควบคู่การเมือง

ขณะที่ พรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา นายทองแดง เบ็ญจะปัก ส.ส. สมุทรสาคร เขต 1 พรรคก้าวไกล อดีตพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความประกาศยุติบทบาทไม่ลงเลือกตั้งสมัยหน้า เพื่อเปิดทางผู้ร่วมอุดมการณ์ ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทน เขต 1 ในนามพรรคก้าวไกล โดยตนเองจะกลับไปเป็นลูกศิษย์วัดป้อมวิเชียรโชติการาม

อย่างไรก็ตาม พบว่ามีผู้ประกาศตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร ในนามพรรคก้าวไกลแล้ว 1 ราย ได้แก่ นายศิริโรจน์ ธนิกกุล หรือเจ ลงสนามเลือกตั้งในพื้นที่กระทุ่มแบน อ้อมน้อย ซึ่งที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่แนะนำตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ผ่านมานายสมัคร ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม ย้ายไปอยู่พรรคชาติพัฒนา ลาออกไปอยู่พรรคภูมิใจไทย ขอลงสนามเลือกตั้งที่บ้านเกิด

สำหรับ ส.ส.สมุทรสาคร ที่พบเห็นบ่อยครั้งอย่าง น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ปัจจุบันอยู่ในสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นแกนนำ ก็ยังไม่ชัดเจนว่าเลือกตั้งสมัยหน้าเป็นอย่างไร เช่นเดียวกับนักการเมือง ตระกูลไกรวัตนุสสรณ์ ที่ยังคงเหลือ นายอนุสรณ์ ไกรวัตนุสสรณ์ หรือต่อ ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งสังกัดพรรคใด

ปี่กลองการเมืองสมุทรสาครเพิ่งเริ่มต้น นับจากนี้อาจจะมีอะไรที่คาดไม่ถึงตามมา ให้ประชาชนคนสมุทรสาครได้พิจารณาเลือกคนที่ชอบ เลือกพรรคที่ใช่ ให้ออกไปทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *